BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có phòng khám ở Hà Nội tăng thu bù…tiền phạt 

Cập nhật ngày: 08/04/2017 - 09:16

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết có tình trạng cơ sở khám chữa bệnh nước ngoài ở Hà Nội bị xử phạt nặng khi vi phạm lại tăng thu từ bệnh nhân để bù số tiền bị xử phạt.

Ông Nguyễn Khắc Hiền, giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết có tình trạng cơ sở khám chữa bệnh bị phạt nặng sau đó lại tăng nguồn thu từ bệnh nhân để bù lại.

Ngày 7-4, báo cáo hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội về công tác quản lý lĩnh vực y tế, ông Nguyễn Khắc Hiền, giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết trong quý 1-2017 có một trường hợp bị suy thở, tử vong sau khi vào khám tại phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội (trên địa bàn huyện Thanh Trì).

“Sau khi xảy ra vụ việc, Sở Y tế đã đình chỉ một số cơ sở và đã làm việc với các chủ đầu tư của cơ sở khám chữa bệnh. Nhưng sau khi làm việc, quán triệt với các chủ cơ sở, kiểm tra lại cho thấy vẫn có tình trạng vi phạm” - ông Hiền báo cáo.

Ông Hiền cho rằng quy định xử lý trong lĩnh vực y tế còn bất cập. “Luật quy định chỉ xử phạt ở phạm vi vi phạm. Như vậy thì họ vẫn hoạt động. Với trường hợp phòng khám Đa khoa 168 Hà Nội, chúng tôi đề nghị thu hồi giấy phép hoạt động nhưng Bộ Y tế nói chưa đủ điều kiện, đây là vấn đề còn bất cập.

Và như hiện nay, sau xử phạt thì họ vẫn hoạt động. Và với những cơ sở này, có đặc thù là khi xử phạt tiền hàng trăm triệu thì họ lại tăng nguồn thu của bệnh nhân để bù lại. Vì vậy, chỉ có hình thức là thu hồi giấy phép hoạt động mới xử lý được triệt để” - ông Hiền nêu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ vì lý do gì Bộ Y tế chưa đồng ý thu hồi giấy phép, ông Hiền cho biết theo quy định hiện tại, với những lỗi vi phạm lĩnh vực nào thì xử lý lĩnh vực đó.

“Nhưng quan điểm của chúng tôi là vi phạm quá nhiều phải thu hồi giấy phép. Vì vậy, giờ phải nâng quy định lên, nếu tái phạm phải thu hồi giấy phép”-ông Hiền nói.

Niêm phong 53.000 lít rượu methanol 

Về vấn an toàn thực phẩm, ông Hiền cho biết trong quý I-2017 diễn biến rất phức tạp.

“Từ ngày 22-2 đến 23-3, trong một tháng có 25 ca ngộ độc methanol đưa vào bệnh viện Bạch Mai, có hai trường hợp tử vong. Thành phố đã chỉ đạo lập đoàn kiểm tra, quận huyện cũng lập 10 đoàn kiểm tra kinh doanh rượu trên địa bàn. Đã kiểm tra hơn 5.000 cơ sở, niêm phong 53.000 lít rượu, xử phạt hơn 1 tỉ đồng đối với các cơ sở sản xuất rượu. Sau khi làm quyết liệt, đến giờ phút này không có trường hợp nào bị ngộ độc methanol mới”-ông Hiền nói.

Ông Hiền cũng khẳng định riêng vấn đề an toàn thực phẩm, đây là vấn đề còn diễn biến phức tạp, vì vậy các lực lượng của thành phố, quận huyện vẫn đang quyết liệt thực hiện các biện pháp kiểm tra, xử lý để ngăn chặn các trường hợp vi phạm dẫn tới hậu quả đáng tiếc.

Nguồn TTO