Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thông tin tiếp bài báo “Có chăng việc đất nghĩa địa được cấp sổ đỏ cho cá nhân?”:

Có sai sót và lấn chiếm 

Cập nhật ngày: 24/11/2017 - 06:07

BTN - Cách nay gần nửa năm, ngày 29.5.2017, Báo Tây Ninh đăng bài “Có chăng việc đất nghĩa địa được cấp sổ đỏ cho cá nhân?”, phản ánh việc tranh chấp “đất của tôi” và “đất của làng” giữa 2 hộ dân ở xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu. Mới đây, cơ quan chức năng đã có thông báo chính thức về hướng xử lý vụ việc.

Khu đất đang tranh chấp.

TRANH CHẤP KÉO DÀI

Theo trình bày của bà Phan Thị Hồng Hương (SN 1970, ngụ ấp B, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu), phần đất của bà được chuyển nhượng lại từ bà Nguyễn Thị Tuyết Anh (ngụ ấp Vịnh, xã An Cơ, huyện Châu Thành). Đến ngày 28.7.2014, bà Hương chính thức được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Theo đó, đất được cấp giấy ở 2 thửa thuộc tờ bản đồ số 09: thửa 136 có diện tích 1.235m2, thửa 138 có diện tích 328,8m2; mục đích sử dụng của cả 2 thửa đất là trồng cây hằng năm khác.

Ngày 2.10.2014, ông Mai Văn Ngang (SN 1952, ngụ ấp B, xã Tiên Thuận) nộp đơn khiếu nại lên UBND xã Tiên Thuận và Ban quản lý ấp B, yêu cầu giải quyết việc bà Phan Thị Hồng Hương không cho ông xây mộ người thân trên phần đất bấy lâu nay bà con ở địa phương dành làm nghĩa địa. Ông Ngang khẳng định khu đất thuộc nghĩa địa của làng từ xưa đến nay, việc bà Hương quả quyết đất đã được cấp sổ đỏ cho riêng bà là không đúng. Hơn nữa, những ngôi mộ này đã có từ trước khi bà Hương đến đây mua đất và được cấp giấy.

“Tôi ở đây từ nào đến giờ nên biết rất rõ về khu đất, có thể cơ quan chức năng đã sai sót trong quá trình xét cấp sổ đỏ cho bà Hương. Ngoài ra, việc bà Hương chủ động cắm mốc phân ranh cho thấy khu đất mộ đang có dấu hiệu bị lấn chiếm. Tôi yêu cầu Nhà nước giải quyết, thu hồi một phần giấy chứng nhận QSDĐ của bà Hương nhằm trả lại đất thuộc về nghĩa địa, để tôi cùng nhiều bà con khác được tôn tạo mồ mả ông bà”- ông Ngang trình bày.

Trong khi đó, bà Hương một mực khẳng định: “Đất của tôi đã được cấp giấy chứng nhận QSDĐ, ông Ngang muốn tôn tạo mồ mả phải hỏi qua tôi một tiếng mới phải lẽ. Đằng này, ông tự ý đổ vật tư xây mộ người thân mà không thông qua chủ đất là không thể chấp nhận được”.

Thực tế, hiện trạng khu đất trông giống như một nghĩa địa, trên đất còn khá nhiều mồ mả, có mộ đã được chôn cất từ rất lâu, không ít mộ vô danh. Chính bà Phan Thị Tứ (sinh năm 1948), mẹ của bà Hương kể: “Nơi đây được xem như một nghĩa địa thời giặc giã loạn lạc. Sau hoà bình, anh của bà Nguyễn Thị Tuyết Anh về đây khai khẩn thấy có nhiều mồ mả nên chừa lại. Khoảng năm 2008, bà Anh được cấp giấy chứng nhận QSDĐ mới bán lại cho con tôi”. Cơ quan chức năng đã vào cuộc và ban hành thông báo chính thức cho các đương sự về hướng xử lý.

CÓ CẤP SAI VÀ LẤN CHIẾM

UBND xã Tiên Thuận từng có Báo cáo số 36 gửi cho UBND huyện Bến Cầu. Theo đó, thửa đất số 136, tờ bản đồ số 09, được cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho bà Phan Thị Hồng Hương với diện tích 1.235m2. Trên phần đất có 6 cái mả đã tồn tại từ rất lâu, trong đó có mả của người thân ông Ngang.

Đo đạc thực tế, diện tích đất mà bà Hương đang sử dụng là 2.030m2 (ngang 29m, dài 70m), nhiều hơn 795m2 (diện tích lấn chiếm) so với diện tích đã được cấp giấy. Sự việc cũng đã được chính quyền địa phương hoà giải 2 lần nhưng bất thành, vì bà Hương cho rằng phần đất 795m2 là do gia đình bà cất công khai phá. Xét thấy nội dung tranh chấp phức tạp, nên UBND xã Tiên Thuận đã tổng hợp hồ sơ chuyển lên cấp trên giải quyết.

Ngày 11.9.2015, UBND huyện Bến Cầu nhận được đơn khiếu nại của ông Mai Văn Ngang yêu cầu giải quyết tranh chấp khu đất mộ giữa ông và bà Hương. Qua xem xét nội dung đơn, kết quả kiểm tra, xác minh, làm rõ, mới đây, ngày 3.11.2017, UNBD huyện Bến Cầu có Thông báo số 137 về việc giao nộp giấy chứng nhận quyền QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đã được cấp cho bà Phan Thị Hồng Hương vào ngày 28.7.2014.

Thông báo nêu rõ kết quả đo đạc lại diện tích, hiện trạng, nguồn gốc, quá trình sử dụng đất của bà Hương. Được biết, thông báo này cũng là cơ sở để đi đến thống nhất hướng giải quyết tranh chấp kéo dài.

Thông báo trên cho biết, đất của bà Hương đang sử dụng thuộc thửa đất số 136, tờ bản đồ số 09, diện tích 1.235m2, loại đất trồng cây hằng năm khác, có 8 ngôi mộ trên diện tích đất 105,4m2, các mộ ở vị trí 01 và 02 thể hiện trên bản trích đo chỉnh lý bản đồ địa chính do Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh Chi nhánh huyện Bến Cầu ký ngày 12.7.2017.

Thửa đất được UBND huyện cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bà Phan Thị Hồng Hương vào ngày 28.7.2014. Nguồn gốc sử dụng đất là của bà Lê Thị Nhành (bà nội của bà Nguyễn Thị Tuyết Anh). Về quá trình sử dụng, từ trước và sau năm 1975 đến nay, đất được dùng để chôn cất người chết (đất mồ mả, nghĩa địa).

Ngày 19.3.2014, bà Nguyễn Thị Tuyết Anh và ông Trần Huỳnh Thống lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng phần đất diện tích 1.563,8m2 gồm 2 thửa: 136 diện tích 1.235m2 và 138 diện tích 328,8m2 thuộc tờ bản đồ số 09 cho bà Phan Thị Hồng Hương.

Đến ngày 28.7.2014, bà Hương được UBND huyện Bến Cầu cấp giấy chứng nhận QSDĐ số 20685/2014/HĐCN với diện tích đúng theo hợp đồng chuyển nhượng. Ngoài ra, ngày 21.11.2017, ông Trịnh Văn Đồng- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Cầu còn cho biết thêm: “Sau khi đoàn làm việc đo đạc lại phần đất của bà Hương phát hiện diện tích đất bị lấn chiếm trên thực tế hơn 800m2, vấn đề này thống nhất giao cho chính quyền địa phương xử lý”.

Thông báo số 137 nêu rõ, việc UBND huyện Bến Cầu cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số 20685/2014/HĐCN cho bà Hương sử dụng là có phần chưa đúng với quy định tại Khoản 7, Điều 19 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15.5.2014 của Chính phủ (quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai).

Với cơ sở nêu trên, UBND huyện Bến Cầu thông báo chủ trương giải quyết đơn khiếu nại của ông Ngang, bà Hương như sau: “Ban hành quyết định thu hồi 105,4m2 đất thuộc một phần thửa đất số 136 tờ bản đồ số 09 với lý do giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp không đúng với mục đích sử dụng, quy định tại Điểm d Khoản 2 Điều 106 Luật Đất đai số 45/2013/QH13; từ năm 2014 - 2017 bà Hương không sử dụng phần đất 105,4m2 vì hiện trạng đang có mồ mả”.

Thông báo 137 còn lưu ý: “Trong thời gian 30 ngày, bà Hương phải giao nộp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nêu trên cho UBND huyện Bến Cầu (qua Phòng Tài nguyên và Môi trường), để UBND huyện thu hồi 105,4m2 đất thuộc một phần thửa số 136 tờ bản đồ số 09. Quá thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bà Hương nhận được thông báo, nếu bà không chấp hành, UBND huyện sẽ ban hành quyết định thu hồi, chỉ đạo cơ quan chuyên môn chỉnh lý hồ sơ địa chính theo quy định”.

Ông Mai Văn Ngang.

Ông Trần Văn Cương, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Cầu nêu ý kiến: “Theo đúng trình tự thủ tục, nếu bà Phan Thị Hồng Hương vẫn không đồng ý với quyết định hành chính của UBND cấp huyện, bà có quyền khiếu kiện quyết định này lên TAND tỉnh theo Luật Tố tụng hành chính”.

Giải thích nguyên nhân vì sao có chuyện đất mộ được cấp sổ đỏ, Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Thuận (phụ trách mảng kinh tế) cho biết: “Trong quá trình khảo sát để cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, cán bộ phụ trách công việc này đã sai sót khi không phát hiện trên đất đang có nhiều mồ mả. Hiện trạng trên đất vào thời điểm cấp giấy trông giống như một khu rừng chồi”.

Bà Hương cho hay, bà đang củng cố các chứng cứ về nguồn gốc và quá trình sử dụng đất để khiếu nại Thông báo số 137, đồng thời sẽ khiếu kiện quyết định hành chính của UBND huyện Bến Cầu.

Quốc Sơn

Tin liên quan