BAOTAYNINH.VN trên Google News

Có thể đóng thuế trước bạ ô tô, xe máy online 

Cập nhật ngày: 19/09/2017 - 08:44

Người dân sẽ có thể thực hiện kê khai và nộp phí trước bạ ô tô, xe máy trên môi trường điện tử.

Đó là nội dung mới nhất trong dự thảo Thông tư Trao đổi thông tin dữ liệu điện tử thu nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy đang được Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) đưa ra lấy ý kiến đóng góp.

Dự thảo của Bộ Tài chính qui định hệ thống dữ liệu này được liên thông giữa các cơ quan như Tổng cục Thuế, Cục Cảnh sát giao thông, Kho bạc Nhà nước và hệ thống ngân hành theo trình tự làm việc như sau:

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tiếp nhận thông tin từ: Tờ khai điện tử tại Cổng Thông tin điện tử, chứng từ người nộp thuế nộp điện tử, Tờ khai nộp trực tiếp tại cơ quan thuế, chứng từ nộp trực tiếp tại Kho bạc nhà nước/ngân hàng. Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế truyền toàn bộ dữ liệu nộp lệ phí trước bạ điện tử sang Cục Cảnh sát giao thông.

Ngay sau khi Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế nhận được xác nhận thành công của Cơ quan công an về việc nhận được dữ liệu nộp lệ phí trước bạ điện tử, Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi tin nhắn thông báo cho người nộp thuế vào số điện thoại người nộp thuế đã đăng ký với cơ quan thuế để người nộp thuế đến Cơ quan cảnh sát giao thông làm thủ tục đăng ký xe.

Trường hợp khi làm thủ tục đăng ký cấp biển phương tiện ôtô, xe máy, Cơ quan cảnh sát giao thông cấp biển đăng ký xe kiểm tra nếu phát hiện dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử quy định tại Khoản 1 Điều 3 do Cơ quan thuế truyền sang khác với hồ sơ xe do người nộp thuế cung cấp khi đăng ký xe thì Cơ quan cảnh sát giao thông trả hồ sơ để người nộp thuế đến trực tiếp Cơ quan Thuế hoặc Cơ quan thu (Kho bạc nhà nước/ngân hàng) để điều chỉnh thông tin đã khai báo.

Sau khi ngân hàng trích nợ tài khoản của người nộp thuế thực hiện truyền thông tin về Chứng từ nộp thuế điện tử của người nộp thuế theo từng mã hồ sơ cho cơ quan thuế qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế.

Trường hợp phát sinh sai sót thông tin trong hạch toán thu nộp Ngân sách nhà nước đối với khoản thu nộp lệ phí trước bạ ô tô, xe máy, ngân hàng/ Kho bạc nhà nước không được hoàn lại tiền cho người nộp thuế. 

Ngân hàng/Kho bạc nhà nước có trách nhiệm thực hiện tra soát, hoàn thiện thông tin hạch toán thu ngân sách nhà nước theo quy định xử lý sai sót trong thanh toán, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến việc ghi nhận các khoản nộp ngân sách cho người nộp thuế.

Bộ Tài chính cho hay, dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử trao đổi dưới dạng XML và có gắn chữ ký số của bên gửi có tính pháp lý tương đương như con dấu và chữ ký.

Người nộp thuế có thể truy cập trực tiếp tại trang điện tử của ngân hàng hoặc qua chức năng "Nộp thuế điện tử" trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế. Người nộp thuế sử dụng mã hồ sơ do Cổng thông tin điện tử cung cấp để nộp lệ phí trước bạ và nhận thông báo đã chuyển tiền nộp thuế thành công hay không thành công theo thông báo của ngân hàng.

Trường hợp khi làm thủ tục đăng ký cấp biển phương tiện ôtô, xe máy, Cơ quan cảnh sát giao thông cấp biển đăng ký xe kiểm tra nếu phát hiện dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử do Cơ quan thuế truyền sang khác với hồ sơ xe do người nộp thuế cung cấp khi đăng ký xe thì Cơ quan cảnh sát giao thông trả hồ sơ để người nộp thuế đến trực tiếp cơ quan Thuế hoặc cơ quan thu (Kho bạc nhà nước/ngân hàng) để điều chỉnh thông tin đã khai báo.

Nội dung dữ liệu lệ phí trước bạ điện tử bao gồm:

Mã hồ sơ; Tên người nộp thuế; Địa chỉ; Số điện thoại; Loại xe; Nhãn hiệu; Số loại/Tên thương mại; Số máy; Số khung; Thể tích làm việc; Trọng tải; Số chỗ ngồi; Nước sản xuất; Năm sản xuất; Ngày nộp tiền; Giá trị tài sản theo hoá đơn; Giá trị tài sản tính lệ phí trước bạ; Mức thu lệ phí trước bạ; Số tiền lệ phí trước bạ đã nộp.

Nguồn TTO


Liên kết hữu ích