BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xung quanh việc giải quyết khiếu nại của một số hộ dân có đất trong Khu du lịch núi Bà:

Có tình, có lý, đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ 

Cập nhật ngày: 17/03/2019 - 22:48

BTN - Đến nay, căn cứ theo quy định của pháp luật, các nội dung khiếu nại của 5 hộ dân trên đã được giải quyết thoả đáng, dứt điểm. Tỉnh cũng đã thực hiện hỗ trợ cho các hộ có đất bị thu hồi theo chủ trương “hợp tình hợp lý”.

Quang cảnh buổi tiếp xúc ngày 24.1

Năm 2004, một số hộ dân trong tỉnh khiếu nại đòi lại đất đã giao cho Công ty Du lịch Tây Ninh (sau đó, đất này đã được giao cho Ban Quản lý dự án Khu du lịch quốc gia núi Bà). Chủ tịch UBND Thị xã (nay là thành phố Tây Ninh) đã ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại, bác đơn khiếu nại của từng hộ dân. Các hộ này không đồng tình và khiếu nại lên UBND tỉnh. Tháng 10.2005, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành các quyết định công nhận các quyết định giải quyết của Chủ tịch UBND Thị xã về nội dung khiếu nại của các hộ này (các hộ yêu cầu được đền bù theo thoả thuận hoặc lấy lại đất). Đây là quyết định giải quyết cuối cùng đối với nội dung khiếu nại đã nêu.

Năm 2006, các hộ trên khiếu nại về Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT). Tháng 2.2006, Bộ TN&MT có báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ kết quả kiểm tra xem xét đơn khiếu nại của các hộ dân. Báo cáo này nêu rõ một số thiếu sót trong quá trình thực hiện dự án và giải quyết khiếu nại có liên quan. Bộ TN&MT kết luận và đề nghị như sau: Phần diện tích đất mà các hộ dân khiếu nại đã được Nhà nước quy hoạch vào năm 1999 và được điều chỉnh quy hoạch vào năm 2000. Nhà nước thu hồi đất và giao cho Công ty Du lịch Tây Ninh thuê để xây dựng Khu du lịch núi Bà từ năm 2002 với thời hạn sử dụng 30 năm.

Căn cứ theo quy định của pháp luật việc các hộ dân đòi lại đất là không có cơ sở để giải quyết. UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức rà soát lại phương án đền bù; xem xét từng trường hợp cụ thể để có chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm và xem xét cho các hộ dân được thuê lại đất để kinh doanh trong Khu du lịch núi Bà theo quy định của pháp luật; tiếp tục tuyên truyền, vận động để các hộ nhận tiền đền bù và chấm dứt khiếu nại. Cùng ngày, Bộ TN&MT đã có công văn trả lời cho các hộ khiếu nại biết không có cơ sở để giải quyết việc đòi lại đất mà Nhà nước đã thu hồi.

Tháng 5.2006, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về việc giao Văn phòng Chính phủ, Bộ TN&MT làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Tây Ninh để thống nhất biện pháp giải quyết khiếu nại của các hộ dân. Sau đó, một số hộ dân khiếu nại đến Thanh tra Chính phủ và được trả lời việc khiếu nại không có cơ sở để giải quyết, yêu cầu các hộ chấp hành quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh Tây Ninh.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng và Bộ TN&MT, UBND tỉnh đã 3 lần ban hành quyết định điều chỉnh bổ sung giá đền bù và hỗ trợ cho các hộ mỗi hộ 1 ki-ốt kinh doanh không thu tiền trong 5 năm (giai đoạn 2010 - 2015) để ổn định cuộc sống nhưng các hộ vẫn tiếp tục khiếu nại.

Tháng 2.2013, Thanh tra Chính phủ phối hợp với UBND tỉnh tổ chức đối thoại với các hộ dân khiếu nại, có sự tham gia của luật sư do các hộ dân mời. Kết quả cho thấy khiếu nại của các hộ dân không có tình tiết mới làm thay đổi bản chất nội dung vụ việc. Do đó, UBND tỉnh có báo cáo về Trung ương, đề nghị chấm dứt thụ lý, giải quyết khiếu nại của các hộ dân đối với đất dự án Khu du lịch núi Bà.

Tháng 5.2013, Văn phòng Chính phủ có công văn truyền đạt ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nội dung như sau: “Đồng ý nội dung kiến nghị của UBND tỉnh Tây Ninh tại Báo cáo số 57/BC-UBND ngày 26.3.2013 về việc giải quyết khiếu nại của các hộ dân đối với dự án Khu du lịch núi Bà. UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức trao đổi trực tiếp với các hộ dân để làm rõ, tạo sự đồng thuận trong việc tổ chức thực hiện quyết định, chấm dứt xem xét vụ việc khiếu nại này”.

UBND tỉnh đã tổ chức trao đổi trực tiếp với các hộ dân khiếu nại nhưng các hộ vẫn không đồng thuận. Ngày 20.8.2013, UBND tỉnh đã ban hành thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết đối với 5 hộ dân khiếu nại đất Khu du lịch núi Bà. Đến tháng 4.2014, Thanh tra Chính phủ tổ chức tiếp xúc, đối thoại với các hộ này. Qua tiếp xúc, các hộ cũng không có nội dung khiếu nại khác ngoài việc đòi lại đất hoặc yêu cầu đền bù công khai phá.

Tháng 8.2016, Thanh tra có công văn gửi UBND tỉnh Tây Ninh, trong đó có nội dung liên quan đến khiếu nại của 5 hộ dân đối với đất Khu du lịch núi Bà “việc giải quyết của tỉnh và các bộ, ngành Trung ương có liên quan là có tình, có lý, đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ”.

Đến tháng 9.2016, UBND tỉnh có thông báo ý kiến của Thanh tra Chính phủ đối với việc giải quyết khiếu nại một số vụ việc trên địa bàn tỉnh, trong đó có khiếu nại đất Khu du lịch núi Bà. UBND tỉnh cũng cho biết kể từ ngày ban hành thông báo này, UBND tỉnh chấm dứt thụ lý giải quyết đối với khiếu nại của các hộ dân có liên quan.

Theo UBND tỉnh, việc thành lập Khu du lịch núi Bà là một công trình quan trọng và cần thiết nhằm phục vụ lợi ích công cộng và dân sinh, góp phần quan trọng trong việc đưa ngành du lịch Tây Ninh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực thúc đẩy các ngành kinh tế khác phát triển. Trong quá trình thực hiện dự án có để xảy ra một số thiếu sót và đã được chính quyền địa phương khắc phục theo ý kiến chỉ đạo của Trung ương. Trong đó có việc rà soát lại phương án đền bù, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm để người dân ổn định đời sống.

Đến nay, căn cứ theo quy định của pháp luật, các nội dung khiếu nại của 5 hộ dân trên đã được giải quyết thoả đáng, dứt điểm. Tỉnh cũng đã thực hiện hỗ trợ cho các hộ có đất bị thu hồi theo chủ trương “hợp tình hợp lý”. Trong số các hộ bị thu hồi đất để thực hiện dự án vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh nhà, chỉ có một số ít hộ khiếu nại kéo dài nhưng đã không còn cơ sở pháp lý nào để có thể tiếp tục thụ lý giải quyết.

BẢO TÂM

Ngày 24.1.2019, UBND thành phố Tây Ninh tổ chức tiếp xúc với các hộ dân khiếu nại liên quan đến việc đền bù đất tại Khu du lịch núi Bà. Ông Nguyễn Hữu Mỹ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố đã giải thích, tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành các quyết định giải quyết của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, nhận tiền bồi thường. Đại diện Thanh tra Thành phố thông báo các nội dung của UBND Thành phố trả lời kiến nghị của các hộ dân trên tại buổi tiếp xúc ngày 1.11.2018.

Theo UBND Thành phố, những nội dung mà các hộ dân kiến nghị là không có cơ sở để xem xét giải quyết theo quy định pháp luật. Vụ việc đã được các cấp có thẩm quyền giải quyết xong và đã có thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại. Tuy nhiên, các hộ dân vẫn không đồng tình và cũng không đồng ý nhận tiền đền bù.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Công an thành phố Tây Ninh vận động các hộ dân thực hiện việc kiến nghị, khiếu nại theo đúng quy định pháp luật.

THẾ NHÂN