BAOTAYNINH.VN trên Google News

An toàn thực phẩm mùa tết:

Còn đó những nguy cơ 

Cập nhật ngày: 13/02/2019 - 13:51

BTN - Để có một cái tết trọn vẹn, việc bảo đảm an toàn trong ăn uống là một trong những vấn đề đáng quan tâm của mỗi gia đình. Tuy nhiên, trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, trên địa bàn tỉnh có không ít trường hợp bị ngộ độc rượu, rối loạn tiêu hoá.

Lấy mẫu thạch rau câu để kiểm nghiệm tại một quầy hàng.

Nguy cơ từ thức ăn, nước uống

Tính từ ngày 28 tháng Chạp đến mùng 6 tết, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận 23 ca ngộ độc thức ăn, trong đó có 3 ca ngộ độc do rượu bia, 20 ca do nguyên nhân khác.

Sáng mùng 7, BVĐK tỉnh tiếp nhận 1 ca rối loạn tiêu hoá, bệnh nhân là anh P.A.T - ngụ phường 3, thành phố Tây Ninh. Theo lời kể của anh T, trưa mùng 6, anh đến nhà một người bạn ăn tết, bữa tiệc có nhiều món như chả rế, lẩu cá thác lác, mắm chua, thịt luộc... Rời tiệc về nhà, đến gần tối, anh T cảm thấy buồn nôn, ợ chua, đầy hơi, chỉ nghĩ mình bị khó tiêu, đầy bụng do ăn uống liên tục mấy ngày tết, nên tự ra cửa hàng dược phẩm mua thuốc uống, nhưng vẫn không thuyên giảm, ngày càng nặng hơn. Đến rạng sáng mùng 7, chịu không nổi, anh vào bệnh viện điều trị.

Sau một ngày nằm viện, sức khoẻ anh T đã dần ổn định. “Theo lời dặn dò của bác sĩ, tôi cần phải ăn uống điều độ, giảm thức ăn nhiều chất béo để sớm hồi phục. Qua lần này, tôi sẽ điều chỉnh thói quen ăn uống vào dịp tết để bảo vệ sức khoẻ của mình”- anh T nói.

Mùa tết, các vụ ngộ độc rượu bia cũng thường xuyên xảy ra với nhiều mức độ khác nhau. Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại rượu kém chất lượng, không nhãn mác vẫn được bày bán tràn lan. 

Ông L.V.U, ngụ xã Trà Vong, huyện Tân Biên- đang nằm điều trị tại BVĐK tỉnh nhớ lại: “Hôm mùng 6 tết, tôi có uống bia trong bữa tiệc với bạn bè. Sau đó vài giờ, tôi bắt đầu cảm thấy mệt trong người, hơi thở yếu, buồn nôn, đau bụng, đau đầu nặng, rồi ngất”. Rất may, gia đình kịp thời đưa ông vào bệnh viện cấp cứu và được chẩn đoán là ngộ độc do bia, rượu. Đến nay, sức khoẻ của ông U vẫn còn rất yếu phải tiếp tục nằm viện.

Theo lời ông U, từ dịp tết, ông uống khá nhiều loại rượu, bia khác nhau, đây có thể là nguyên nhân dẫn đến ngộ độc. Lâu nay, ông chỉ nghe báo, đài cảnh báo về tình trạng này, giờ chính mình gặp phải, mới thấy sợ.

Cảnh nhếch nhác tại một khu vực chế biến thức ăn.

Những lời khuyên

Qua khảo sát thực tế cho thấy, vào dịp tết, nhiều trường hợp ngộ độc thức ăn có nguyên nhân sử dụng thực phẩm, rượu bia không rõ nguồn gốc. Điều đáng lo ngại là nhận thức của người mua và người bán về an toàn thực phẩm trong bữa ăn ngày tết chưa cao.

Khi đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm của tỉnh phát hiện sản phẩm mì tươi có hàn the, hộ kinh doanh mặt hàng này cho biết: “Tôi lấy hàng cũng không hỏi nguồn gốc vì nghĩ là mối quen. Nhưng tôi sẽ rút kinh nghiệm và sẽ không tái phạm”.

Còn theo lời ông U, trước nay, ông thường mua rượu ở các tiệm tạp hoá quen, chứ không để ý đến nguồn gốc, xuất xứ. 

Bác sĩ Hồ Quốc Hưng, Khoa cấp cứu hồi sức tích cực chống độc- BVĐK Tây Ninh cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc ngộ độc thức ăn trong ngày tết. Trong đó chủ yếu là người dân mua phải những thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm ATTP. Những ngày tết, người dân còn có thói quen trữ thức ăn, nhưng bảo quản không đúng cách làm thức ăn bị hỏng, ôi thiu. Trong tết, thường có nhiều tiệc tùng, nhiều thịt, kèm theo bia rượu, nước ngọt làm ảnh hưởng đến tiêu hoá.

Bác sĩ Hưng khuyến cáo, khi đường tiêu hoá có những triệu chứng bất thường, người dân tự mua thuốc uống, tình trạng bệnh có thể tăng nặng. Các biểu hiện thường gặp của ngộ độc thực phẩm là buồn nôn, đau bụng, tiêu chảy nhiều lần, khó thở, nặng hơn là ngất đi. Trong trường hợp đó cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được khám, chữa trị, giải độc kịp thời, nếu không sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Kiểm tra ATTP tại Khu du lịch núi Bà.

Ngoài ra, để tránh ngộ độc thức ăn ngày tết, người dân không nên sử dụng thực phẩm đông lạnh quá lâu. Cần bảo quản thực phẩm đúng cách, không để chung thực phẩm sống, chín với nhau; không lạm dụng rượu bia. Sau ngày tết, để có đường tiêu hoá khoẻ mạnh, cần ăn uống những loại thực phẩm giúp thanh lọc, giải độc đường tiêu hoá.

CHÂU PHA - VI XUÂN

Hội xuân Núi Bà diễn ra trong suốt tháng Giêng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Do vậy, việc bảo đảm an toàn thực phẩm cho du khách luôn được các cơ quan chức năng quan tâm. Sở Y tế, Chi cục ATVSTP đã có kế hoạch kiểm tra trong suốt thời gian diễn ra lễ hội.