Quốc tế   Vòng quanh Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trung Quốc:

Con gái kiện cha mẹ ra tòa đòi tiền lì xì Tết 

Cập nhật ngày: 22/02/2018 - 09:01

Một cô gái Trung Quốc đã quyết định khởi kiện cha mẹ ra tòa nhằm “đòi” lại số tiền mừng tuổi mà cô cho rằng đã bị thu giữ trái phép trong nhiều năm.

Cư dân mạng Trung Quốc đang bùng nổ một cuộc tranh luận về vấn đề tiền lì xì Tết Âm lịch sẽ thuộc về cha mẹ hay con cái sau khi một vài vụ kiện tranh chấp khoản tiền này xảy ra.

SCMP đã trích thông tin từ tòa án thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông đăng tải trên trang Weibo ngày 18/2 về các vụ kiện liên quan tới tiền lì xì. Theo đó, vụ án gần đây nhất có liên quan tới một nữ sinh viên đại học ở tỉnh Vân Nam, người đã kiện cha mẹ năm 2016, cáo buộc họ đã biển thủ của cô số tiền lì xì tương đương 9.200 USD trong nhiều năm.

Truyền thống mừng tuổi bằng phong bao đỏ ở Trung Quốc. (Nguồn: Wechat)

Cô gái có họ Juan đã quyết định nhờ luật pháp can thiệp sau khi cặp cha mẹ đã ly dị của cô từ chối trả tiền học phí đại học cho con gái. Tòa án đã phán quyết cô Juan thắng kiện và yêu cầu cha mẹ cô phải trả cho con gái khoản tiền 236 USD mỗi tháng.

Vụ kiện có giá trị lớn nhất được tòa Tế Nam công bố là vụ người chồng kiện người vợ vì cáo buộc cô này thu giữ trái phép số tiền lì xì trị giá 88.200 USD thuộc về 3 đứa con của cặp đôi. Tòa án thành phố Nhạc Thanh, tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc đã xử người mẹ thua kiện, tuyên bố người phụ nữ này “chiếm đoạt” tiền ông bà của những đứa trẻ trao tặng cho chúng vào năm 2012, thời điểm cặp đôi đâm đơn ly dị. Người phụ nữ phải hoàn trả số tiền cho các con và bị tính lãi suất dựa trên khoảng thời gian mà cô chiếm giữ tiền.

Ở Trung Quốc, truyền thống mừng tuổi trong phong bao đỏ tới trẻ em và người chưa lập gia đình dịp Tết Âm lịch đã có từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, cha mẹ thường thay mặt con cái giữ khoản tiền này. Tòa án Tế Nam cho rằng việc trao tặng tiền lì xì là chuyển quyền sở hữu tài sản cho con cái, vì vậy con cái sẽ có quyền quyết định với “số phận” của khoản tiền này.

Khi đại diện hay người giám hộ cho những đứa trẻ thu về khoản tiền này, họ chỉ đơn giản là giữ hoặc quản lý hộ, nhưng không được phép sử dụng sai mục đích hoặc chiếm giữ chúng, một tòa án tại Tế Nam phán quyết.

Tuy nhiên, quan điểm này cũng nhận được không ít ý kiến trái chiều. Một vài người cho rằng con cái nhận được phong bao lì xì là vì cha mẹ cũng phải đi mừng tuổi con cái người khác và việc cha mẹ thu lại khoản tiền này là hoàn toàn công bằng.

Nguồn Dân trí/SCMP