BAOTAYNINH.VN trên Google News

Con người sẽ không còn sợ sâu răng? 

Cập nhật ngày: 15/08/2017 - 15:42

Các nhà nghiên cứu của ĐH Alabama (Mỹ) đang thử nghiệm tiền lâm sàng phân tử G43 có thể ngăn và điều trị sớm bệnh sâu răng.


Hai nhà khoa học Sadanandan Velu (trái) và Hui Wu.

Phân tử tên G43 có khả năng ngăn không cho các vi khuẩn hình thành các lỗ sâu trên răng, khống chế được loại enzyme độc hại quan trọng chủ chốt trong các biến thể của vi khuẩn gây sâu răng Streptococcus, không cho nó bám vào bề mặt răng.

Với sự có mặt của phân tử này, Streptococcus mutans - loại vi khuẩn chủ yếu gây sâu răng - không thể tạo ra lớp màng sinh học có thể kết dính và bảo vệ cho phép vi khuẩn bám chắc vào bề mặt răng, nơi chúng có thể sản sinh ra loại axít lactic bào mòn men răng.

“Nếu như chúng ta có cách nào đó có thể ngăn chặn một cách hiệu quả khả năng tạo màng sinh học của vi khuẩn thì đó thật sự là một tiến bộ to lớn (trong việc chữa bệnh sâu răng)” - tiến sĩ Sadanandan Velu, Phó giáo sư ngành Hóa học thuộc ĐH Alabama tại Birmingham, người đứng đầu nghiên cứu trên cho biết.

“Hợp chất của chúng tôi tương tự dược phẩm, không kháng khuẩn và dễ tổng hợp. Và nó cũng cho thấy rất có tiềm năng về hiệu quả” - các nhà nghiên cứu cho biết.

Ngoài ra, theo giáo sư, tiến sĩ Hui Wu, thuộc Trường ĐH Nha khoa, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Microbiome của ĐH Alabama và là một trong những nhà nghiên cứu chính của công trình, kết quả này còn mở ra những phương thức điều trị mới, không chỉ cho riêng bệnh sâu răng mà còn cho nhiều căn bệnh khác liên quan đến sức khỏe răng miệng do vi khuẩn gây nên.

Nguồn TTO