BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bí thư Chi bộ ấp Long Kim, xã Long Thành Trung

“Còn sức khoẻ là còn mần việc” 

Cập nhật ngày: 01/09/2019 - 23:24

BTN - Ông Miền cho biết, ông sẽ không tái cử chức bí thư chi bộ khi hết nhiệm kỳ, để người trẻ lên, sẽ có những cách làm hay, đột phá hơn. Tuy nhiên, dù không còn làm bí thư, ông Miền cũng sẽ tiếp tục cống hiến công sức của mình cho các công việc khác của ấp.

Ngoài công việc của ấp, ông Miền còn làm nghề sửa xe để có thu nhập lo cho gia đình.

Ông Nguyễn Văn Miền, Bí thư Chi bộ ấp Long Kim, xã Long Thành Trung, huyện Hoà Thành năm nay 66 tuổi, nhưng đã có 44 năm tham gia công tác ở địa phương. Chỉ nửa tháng sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, ngày 15.5.1975, ông Miền tham gia du kích ấp rồi làm ấp đội phó, lên ấp đội trưởng. Trước khi được bầu làm Bí thư Chi bộ ấp Long Kim từ năm 1995 cho đến nay, ông Miền đã làm trưởng ấp liên tục 10 năm (1984-1994).

Ông Nguyễn Văn Miền tâm sự, tuổi càng cao thì càng có trách nhiệm nêu gương: “Mình lớn tuổi, em út nó nhỏ; mình làm lãnh đạo mà không làm được việc, không hoàn thành nhiệm vụ thì làm sao nói nó nghe. Đặc biệt là với nhân dân, mình là đảng viên, là cán bộ của Đảng nên phải làm gương. Muốn nói dân nghe thì mình và cả gia đình mình phải gương mẫu trong việc thực hiện mọi chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các phong trào ở địa phương- nhất là xoá đói giảm nghèo, phải chí thú làm ăn, phải biết tiết kiệm”.

Tại ấp Long Kim, hầu hết các tuyến đường đã được trải nhựa và đèn đường. Toàn ấp có 665 hộ, hiện chỉ còn 6 hộ nghèo theo chuẩn trung ương. Chi bộ đã có nghị quyết là mỗi năm phấn đấu giảm 2 hộ nghèo. Các chỉ tiêu khác đều hoàn thành tốt. Ấp Long Kim được công nhận là ấp văn hoá đầu tiên ở huyện Hoà Thành vào năm 2001 và đã giữ vững danh hiệu suốt từ đó cho đến nay.

Ông Miền nhớ lại giai đoạn vận động người dân cùng Nhà nước làm đường nhựa. Thấy các ấp khác có đường nhựa, ông liền xin chủ trương của cấp trên. Được Bí thư Đảng uỷ xã đồng ý, ông Miền về họp các tổ dân phố, vận động nhân dân đóng góp theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Lúc đầu rất khó khăn, dân chưa hiểu nên chưa tin, chỉ vài chục phần trăm số hộ dân đồng ý. Nhưng ông Miền quyết tâm: “Cứ làm, cứ họp dân”.

Ông phân tích rồi thuyết phục để người dân thấy rằng, có đường giao thông thuận tiện, điều kiện làm ăn sẽ thuận lợi hơn, cuộc sống sẽ khá hơn. Thế là từ 20%, 30% tăng lên 80% hộ dân đồng tình. Bà con vừa góp tiền, vừa “hy sinh” vật kiến trúc, cây ăn trái để hiến đất làm đường, nhiều tuyến đường phải mở rộng mỗi bên hơn một mét đất. Cuối cùng, 13 tuyến đường trong ấp đã được láng nhựa phẳng phiu, người dân phấn khởi và càng tin tưởng ở ông nhiều hơn.

Ông Nguyễn Văn Miền cho biết, khi chi bộ đã có chủ trương, sau đó đều phải đưa ra bàn bạc, chừng nào dân đồng ý mới làm. Ông xác định: “Chính vì người dân tin mình nên mình phải có trách nhiệm nhiều hơn. Cái gì trong khả năng giải quyết được cho dân là giải quyết ngay, không để người dân phiền hà. Chi uỷ quán triệt quan điểm, chủ trương này cho trưởng ấp và ban, ngành ở ấp.

Mục đích là phục vụ nhân dân, nên phải biết lắng nghe, chia sẻ để đồng cảm với người dân. Đó cũng là học tập và làm theo di nguyện của Bác Hồ trước lúc đi xa: “Mỗi đảng viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân”. 

Phó Bí thư Đảng uỷ xã Long Thành Trung Phạm Văn Hải cho biết, ấp Long Kim là địa phương đi đầu trong mọi phong trào của xã. Các phong trào của xã thường chọn Long Kim làm điểm. Trong xây dựng nông thôn mới, ấp Long Kim cũng là ấp điểm. Chi bộ ấp Long Kim luôn đạt trong sạch, vững mạnh, ông Miền và gia đình rất gương mẫu. Dù tuổi cao, nhưng ông luôn nhiệt tình và có tinh trần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ, nhân dân rất tín nhiệm.

Chi bộ ấp Long Kim hiện có 19 đảng viên, trong đó có 6 đảng viên là cán bộ hưu trí, 6 đảng viên công tác ở các đơn vị ngoài Nhà nước. Bất cứ công việc gì, mỗi đảng viên trong chi bộ đều phát huy tinh thần trách nhiệm, nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ của người đảng viên do chi bộ giao. Chi bộ ấp Long Kim luôn giữ vững trong sạch, vững mạnh, hằng năm, 100% đảng viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, Bí thư Chi bộ Nguyễn Văn Miền nhiều năm liền được bầu chọn là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ông vinh dự được trao tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng vào năm 2015, được Chủ tịch UBND tỉnh và Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”; được Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng bằng khen về thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở giai đoạn 2013-2018.

Dù tuổi cao, đã có 44 năm tham gia công tác chính quyền và công tác Đảng ở cơ sở, nhưng ông Nguyễn Văn Miền vẫn mong muốn tiếp tục có những đóng góp cho phong trào ở địa phương. Ông Miền cho biết, ông sẽ không tái cử chức bí thư chi bộ khi hết nhiệm kỳ, để người trẻ lên, sẽ có những cách làm hay, đột phá hơn. Tuy nhiên, dù không còn làm bí thư, ông Miền cũng sẽ tiếp tục cống hiến công sức của mình cho các công việc khác của ấp. “Tuổi cao, chết thì thôi, chứ còn sức khoẻ là còn mần việc”, ông Miền nói.

NGÔ MẪN