Xã hội   Chia sẻ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Con tật nguyền nuôi mẹ mất sức 

Cập nhật ngày: 22/11/2017 - 13:15

BTN - Ở ấp Tân Tây, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu có một gia đình gồm hai mẹ con đang rơi vào cảnh ngộ thuộc loại khó khăn đặc biệt.

Hai mẹ con chị Liễu đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng.

Người mẹ tên Ðặng Ngọc Liễu, năm nay mới 49 tuổi nhưng trông đã hom hem chẳng khác một bà cụ. Gần 7 năm nay, chị Liễu mắc bệnh nặng, không thể đi đứng được. Theo lời kể, trước đây, chị cũng là người khoẻ mạnh, bình thường nhưng từ khi sinh đứa con trai út bằng phương pháp mổ, đôi chân của chị trở nên yếu hẳn rồi dần dần mất luôn khả năng đi đứng.

“Sáu bảy năm nay, tôi chỉ bò lết vòng vòng, không đi ra khỏi nhà được”- chị Liễu ứa nước mắt nói. Khi cậu con trai út tên Hồ Hải Ðăng được vài tuổi thì chồng của chị Liễu qua đời. Từ đó, chị và hai đứa con trai nương tựa vào nhau để sống. Thật không may, khi lên 10 cậu con trai út bắt đầu mắc bệnh làm teo tay, teo chân. Chị Liễu chạy vạy khắp nơi lo tiền đưa con đi Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) điều trị.

Thế nhưng bệnh tình không khỏi. Cuối cùng, cậu bé Hải Ðăng đành chấp nhận lớn lên cùng đôi chân cà nhắc và đôi tay bị khoèo, cầm nắm khó khăn. Từ đó, Hải Ðăng không còn đến lớp. Tuổi thơ của em là những chuỗi ngày dài buồn bã, ngồi nhìn chúng bạn tung tăng đến trường.

Chị Liễu không có ruộng vườn, cũng không nghề nghiệp. Mọi chi phí sinh hoạt hằng ngày của gia đình đều trông chờ vào số tiền ít ỏi kiếm được từ công việc làm thuê, làm mướn của cậu con trai cả. Nhưng rồi “hoạ vô đơn chí”, năm 2011, trong một lần đi làm về, cậu con trai ấy bị tai nạn giao thông và qua đời. Bảy năm nay, Hải Ðăng phải thay anh gánh vác gia đình. Mặc dù đi đứng khó khăn nhưng hằng ngày Ðăng vẫn phải đi bán vé số dạo trong xóm để kiếm tiền nuôi thân và nuôi mẹ.

Hai mẹ con tựa vào nhau sống lây lất qua ngày. Cách nay mấy tháng, do sơ ý té ngã xuống đất, chị Liễu bị gãy một chân. Thế là Hải Ðăng phải nghỉ đi bán vé số, để ở nhà chăm sóc mẹ. Thấy hoàn cảnh hai mẹ con như vậy, bà con họ hàng, chòm xóm láng giềng cũng xót thương; mỗi người một ít giúp đỡ- người cho mớ gạo, kẻ cho vài con cá, nắm rau hoặc thùng mì gói.... Ngặt nỗi, bà con trong cái xóm lao động nghèo này cũng phải bươn chải lắm mới kiếm đủ cái ăn, cái mặc, nên sự trợ giúp chỉ ở mức độ nhất định.

Chia sẻ khó khăn với gia đình chị Liễu, vào năm 2003, chính quyền địa phương đã xây tặng một căn nhà đại đoàn kết, trị giá 30 triệu đồng; đồng thời, xét trợ cấp cho hai mẹ con chị Liễu với số tiền 405.000 đồng/người/tháng. Một cán bộ phụ trách công tác thương binh - xã hội của xã Tân Hưng cho biết: “Gia đình chị Liễu thuộc diện nghèo. Hằng năm, vào các dịp lễ, tết, gia đình chị đều được tặng quà. Xã đang làm hồ sơ trình lên cấp trên xin cho hai mẹ con chị Liễu được hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng với mức hơn 500.000 đồng/người/tháng, nhưng chưa biết có được hay không”.

Hiện nay, chuyện ăn, ở của mẹ con chị Liễu coi như tạm ổn nhưng việc chữa trị bệnh vẫn còn là vấn đề nan giải.

Ðại Dương