BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công an Tân Châu: Khởi tố 2 đối tượng cho vay nặng lãi 

Cập nhật ngày: 26/10/2018 - 08:33

BTNO - Thủ tục khá đơn giản, chỉ cần giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu... người cần tiền có thể được vay từ vài triệu đến vài chục triệu đồng với lãi suất 15-20%/ tháng. Nhiều người dân ở Tân Châu đã khốn đốn vì nhóm đối tượng cho vay nặng lãi này.

Ngày 25.10, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tân Châu cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam 2 bị can: Nguyễn Hải Thương, 27 tuổi, ngụ tỉnh Thái Nguyên và Đặng Tiến Tài, 18 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng về hành vi cho vay lãi nặng.

Thương và Tài cùng tang vật.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện phát hiện nhóm đối tượng thanh niên có dấu hiệu cho vay tiền với lãi suất cao làm nhiều gia đình rơi vào cảnh nợ nần.

Ngày 3.9, nhận được tin báo từ người dân, Công an huyện Tân Châu phối hợp với Công an xã Tân Hội bắt quả tang Nguyễn Hải Thương và Đặng Tiến Tài sử dụng hung khí trong khi đi thu tiền những người vay nợ. Khám xét nơi ở và trên người của 2 nghi can Thương, Tài, Công an thu giữ trên 31 triệu đồng, 1 két sắt, máy vi tính, 46 tờ hợp đồng vay tiền, 15 sổ hộ khẩu, 17 giấy chứng minh nhân dân, 2 cây dao tự chế (mã tấu), 1 cây rựa, 3 điện thoại di động, 1 xe mô tô và nhiều vật dụng liên quan khác.

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Thương và Tài thừa nhận hành vi của mình và cho biết vào tháng 6.2018, Thương cùng với Tài đến thuê một căn nhà ở ấp Hội Thạnh, xã Tân Hội mở hoạt động cho vay tiền. Ban đầu, Thương và Tài mỗi người bỏ ra 300 triệu đồng để làm vốn cho vay.

Để nhiều người dân biết đến hoạt động cho vay của mình, Thương thuê một số người dân sinh sống gần nơi ở của mình với tiền công 5 triệu đồng để đi dán các tờ giấy quảng cáo cho vay tiền cùng số điện thoại ở các cột điện, trên tường,…

Khi có nhiều người đến liên hệ vay tiền, Thương phụ trách việc làm hợp đồng giấy tờ cho vay; giữ các giấy tờ thế chấp; quản lý tiền vốn và nhận tiền góp mỗi ngày của người vay đến trả. Còn Tài phụ trách đi thu gom tiền của người vay ở các xã Tân Đông, Tân Hà. Ngoài ra, để hoạt động cho vay chặt chẽ, Thương và Tài thuê thêm 4 đối tượng (chưa xác định lai lịch) đi lấy tiền vay ở các xã Tân Phú, Tân Hưng, thị trấn Tân Châu và tìm hiểu gia cảnh người vay với tiền công mỗi tháng 6 triệu đồng một người.

Người có nhu cầu vay tiền phải trả lãi suất từ 15-20%/ tháng; phải viết hợp đồng vay, giấy nợ, thế chấp giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu để làm đảm bảo. Trong quá trình vay, nếu không có khả năng trả nợ tiếp thì Thương yêu cầu người vay viết lại hợp đồng mới bao gồm tiền lãi suất + tiền gốc để người vay trả tiếp với lãi suất như trên. Đến khi “con nợ” khánh kiệt, Thương dùng mọi thủ đoạn đe dọa buộc họ phải trả nợ đúng hạn.

Với thủ đoạn như trên, mặc dù chỉ hoạt động được vài tháng nhưng Thương và Tài đã cho hàng trăm người dân sinh sống trên địa bàn huyện Tân Châu vay trên 1 tỷ đồng và thu lợi trên 100 triệu đồng.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

T.N


 
Liên kết hữu ích