BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công bố công khai đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen đến năm 2035 

Cập nhật ngày: 08/10/2018 - 21:41

BTNO - Chiều 8.10, tại Hội trường Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức hội nghị công bố công khai đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen tỉnh Tây Ninh đến năm 2035.

Tham dự có ông Trần Lưu Quang- Bí thư Tỉnh ủy, ông Nguyễn Minh Tân- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, ông Nguyễn Thành Tâm- Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo UBND, UB.MTTQVN tỉnh.

Đến dự hội nghị còn có các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thị Minh, Hồ Thanh Tuyên và nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thu Thủy.

Lãnh đạo tỉnh trao đồ án quy hoạch chung cho các đơn vị có liên quan.

Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Xây dựng đã trình bày quá trình lập quy hoạch và công bố Quyết định số 1099/QĐ-TTg ngày 5.9.2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen đến năm 2035.

Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen nằm trên địa bàn các phường Ninh Sơn, Ninh Thạnh, xã Thạnh Tân thuộc TP.Tây Ninh và một phần của xã Suối Đá, xã Phan thuộc huyện Dương Minh Châu. Quy mô lập quy hoạch Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen là 2.903,79 ha.

Dự báo quy mô khách đến năm 2025 khoảng 5 triệu lượt khách, đến năm 2035 khoảng 8 triệu lượt; quy mô lao động đến năm 2035 khoảng 4.000 người, quy mô dân cư trong khu vực quy hoạch khoảng 4.000 dân. Đến năm 2035, quy mô đất xây dựng các khu chức năng đạt khoảng 1.000 ha.

Định hướng hình thành các không gian chức năng của khu du lịch với yêu cầu quản lý về tầng cao không quá 3 tầng, đảm bảo yêu cầu phát triển và bảo tồn của Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen, phù hợp và tôn trọng điều kiện địa hình, tự nhiên của khu vực.

Các khu chức năng phục vụ du lịch gồm: khu tâm linh, di tích với quy mô khoảng 29,57 ha; khu tham quan chuyên đề, lưu trú, nghỉ dưỡng, thương mại và dịch vụ du lịch trên đỉnh núi với quy mô khoảng 88,9 ha; khu lưu trú, nghỉ dưỡng trên đỉnh núi Phụng và núi Đất, quy mô khoảng 48,15 ha; các khu chức năng du lịch sinh thái quanh chân núi với quy mô 685,55 ha.

Khu vực ven chân núi phía Nam bố trí các chức năng thương mại, dịch vụ lưu trú phục vụ du lịch tâm linh quần thể Chùa Bà hiện hữu và là đầu mối kết nối khu tâm linh, di tích, tôn giáo với khu tham quan chuyên đề trên đỉnh núi thông qua hệ thống cáp treo hiện đại, đảm bảo lưu thông theo các hướng tuyến trong khu du lịch.

Quy mô toàn khu khoảng 77,05 ha, trong đó diện tích xây dựng cơ sở lưu trú chiếm khoảng 30%; mật độ xây dựng tối đa 40%; tầng cao tối đa 3 tầng (trường hợp hạng mục công trình có chức năng, yêu cầu đặc biệt sẽ được xem xét, đề xuất cụ thể trong quy hoạch chi tiết sau khi được chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền).

Khu vực ven chân núi phía Đông, tiếp giáp đường Khedol - Suối Đá có quy mô khoảng 389,64 ha, hình thành các công viên sinh thái theo chủ đề, như công viên các loài bướm, các loài chim; vườn thú Safari; vườn thực vật; các khu nghiên cứu môi trường và các khu thương mại, dịch vụ du lịch phục vụ các hoạt động du lịch dã ngoại. Diện tích xây dựng các hạng mục công trình phục vụ du lịch chiếm khoảng 5%.

Khu vực quanh sườn núi phía Tây Nam, quy mô 218,86 ha, bao gồm: khu nghỉ dưỡng, lưu trú trên sườn núi Phụng và núi Đất; khu làng văn hóa, vườn thảo dược và công viên sinh thái ven hồ; khu công viên chuyên đề dọc tuyến đường bộ lên đỉnh Núi Bà.

Bên cạnh đó còn có khu thể dục thể thao, sân goft và các dịch vụ phụ trợ kết hợp lưu trú tại khu vực Ma Thiên Lãnh với quy mô khoảng 325,25 ha.

Ngoài các khu chức năng phục vụ du lịch còn có khu dân cư phục vụ khu du lịch. Nơi đây sẽ tổ chức các khu nhà ở thấp tầng, mật độ thấp; các khu nhà phố kết hợp thương mại dịch vụ và hệ thống các công trình công cộng nhằm cải thiện, nâng cao điều kiện môi trường sống cho khu dân cư hiện hữu; đồng thời khai thác hiệu quả quỹ đất tại vị trí tiếp giáp với khu vực nội thị Thành phố Tây Ninh nhằm chỉnh trang, quản lý kiến trúc cảnh quan tại không gian cửa ngõ hiện hữu của khu du lịch. Khu vực này có quy mô khoảng 78,15 ha, dân số khoảng 4.000 người; tỷ lệ đất nhóm nhà ở chiếm khoảng 40% diện tích khu vực.

Còn lại là đất rừng đặc dụng có quy mô khoảng 1.123 ha được kiểm soát tuân thủ theo Luật Bảo vệ vệ phát triển rừng. Đất nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái có quy mô khoảng 423,09 ha; tại đây bố trí một số công trình dịch vụ, chế biến nông sản tại chỗ (chiếm khoảng 2% diện tích) nhằm phục vụ hoạt động du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm, du lịch nông nghiệp quảng bá đặc sản địa phương.

Theo quy hoạch này, đầu tư xây dựng Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen thực hiện theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (từ năm 2019 – 2025) sẽ tổ chức lập, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, dịch vụ du lịch tại các khu chức năng có không gian đặc trưng nhằm thu hút khách du lịch, xây dựng thương hiệu du lịch, tạo động lực phát triển đồng bộ toàn khu du lịch.

 Giai đoạn 2 (từ sau năm 2025 đến năm 2035) đầu tư xây dựng hoàn thiện, đưa vào sử dụng các khu chức năng và quản lý phát triển theo quy hoạch xây dựng được duyệt.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại hội nghị.

Để thực hiện tốt đồ án quy hoạch chung, tại hội nghị, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các ngành chức năng có liên quan và các địa phương trong tỉnh quan tâm, tổ chức thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm:

Sở Xây dựng làm cơ quan đầu mối, chủ trì, kiểm tra thường xuyên, đôn đốc thực hiện nội dung đồ án quy hoạch chung xây dựng phát triển Khu du lịch Núi Bà Đen đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có kế hoạch và chủ động mời gọi, lựa chọn nhà đầu tư chiến lược có tâm huyết, có tinh thần sáng tạo, tiên phong, có năng lực, tầm nhìn dài hạn và ý tưởng phong phú để đầu tư xây dựng Khu du lịch Núi Bà Đen thành trung tâm du lịch đặc sắc mang tầm quốc gia và quốc tế, theo đúng như ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với tỉnh Tây Ninh ngày 21.8.2018.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp các ngành, các địa phương có liên quan tham mưu, hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất của địa phương theo các công năng sử dụng đất đã được nêu trong quy hoạch chung về xây dựng khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen; cũng như triển khai nhanh việc cắm mốc theo quy hoạch để quản lý và kêu gọi đầu tư.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp các ngành chức năng xây dựng kế hoạch thông tin tuyên truyền, quảng bá hình ảnh quê hương Tây Ninh và con người Tây Ninh, cũng như quảng bá, xúc tiến kêu gọi đầu tư, xây dựng văn hóa du lịch, xây dựng kế hoạch kết nối giữa các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh, để hiệu ứng tích cực với tâm điểm phát triển du lịch Núi Bà Đen.

UBND TP. Tây Ninh và UBND huyện Dương Minh Châu chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan trong việc triển khai thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng theo đúng quy định, nhanh chóng bàn giao mặt bằng, đất sạch để các chủ đầu tư triển khai thực hiện khi các dự án đầu tư được thông qua.

Tăng cường công tác quản lý về đất đai tại khu vực nằm trong phạm vi quy hoạch; ngăn chặn các trường hợp làm phức tạp và gây nhiễu về thông tin, sai lệch liên quan đến thực hiện quy hoạch; không để xảy ra hiện tượng đầu cơ đất, xây dựng trái phép... trong vùng đất quy hoạch, gây khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch.

Trúc Ly