BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công bố dự thảo Báo cáo kết quả kiểm tra thu hồi tài sản tham nhũng 

Cập nhật ngày: 19/05/2019 - 19:11

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho rằng, qua kiểm tra, chúng ta chỉ ra những cơ chế, chính sách nào còn thiếu, bất cập, khó thực hiện để kiến nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo tháo gỡ hoặc kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư có giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản tham nhũng.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi kểm tra. Ảnh VGP/Lê Sơn

Chiều ngày 18/5, tại Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Đoàn kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng do Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Trưởng đoàn kiểm tra số 1 đã chủ trì cuộc họp công bố dự thảo Báo cáo kết qủa kiểm tra công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Tham dự cuộc làm việc có Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Lê Minh Trí, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các vụ cục chuyên môn và thành viên Tổ công tác.

Theo dự thảo báo cáo của Đoàn kiểm tra đánh giá, Ban Cán sự đảng, lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn ngành quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng.

Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo toàn ngành tăng cường công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, trong đó có yêu cầu thủ trưởng các đơn vị quan tâm, chú trọng công tác thu hồi tài sản tham nhũng, đưa tiêu chí thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế vào chương trình, kế hoạch công tác của viện kiểm sát nhân dân các cấp và là một trong những tiêu chí để đánh giá kết quả công tác của các đơn vị.

Theo đó, Viện kiểm sát các cấp kiểm sát 100% các vụ án được các cơ quan tiến hành tố tụng áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản theo quy định của pháp luật, kịp thời kiến nghị cơ quan điều tra thực hiện, áp dụng biện pháp tạm giữ tài sản là vật chứng của các vụ án; yêu cầu kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản, tạm giữ tiền để bảo đảm thi hành án.

Trong kỳ, viện kiểm sát các cấp đã thực hiện 209 cuộc kiểm sát trực tiếp về công tác thi hành án dân sự, trong đó có nội dung liên quan đến thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế của cơ quan thi hành án, qua đó viện kiểm sát các cấp đã phát hiện một số sai phạm trong thi hành phần dân sự trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế và kịp thời ban hành kiến nghị yêu cầu khắc phục vi phạm.

Viện kiểm sát các cấp tăng cường phối hợp với cơ quan điều tra trong việc áp dụng các biện pháp xác định tài sản bị thiệt hại, chiếm đoạt thông qua việc giám định, định giá tài sản ngay từ giai đoạn giải quyết nguồn tin; phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xác định thiệt hại trong các vụ án; phối hợp với cơ quan Tòa án trong việc xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hình phạt cho các bị cáo thành khẩn khai báo, tích cực khắc phục, bồi thường thiệt hại; thực hiện tốt khâu kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong hoạt động thi hành án dân sự, chú trọng kiểm sát các việc thi hành án tồn đọng, kéo dài trong các vụ án tham nhũng, kinh tế. Đồng thời kiểm sát 100% việc áp dụng các biện pháp bảo đảm, biện pháp cưỡng chế thi hành án.

Ngoài việc áp dụng các biện pháp theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, Viện kiểm sát các cấp tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, Tòa án trong việc vận động, động viên, thuyết phục các đối tượng phạm tội và người thân tự nguyện giao nộp tiền, tài sản, khắc phục thiệt hại đã gây ra để được xem xét giảm nhẹ hình phạt, đây được coi là biện pháp thu hồi hiệu quả, số tiền các bị can, bị cáo tự nguyện khắc phục trong quá trình điều tra giải quyết vụ án là 2.371 tỷ đồng, chiếm 16,7% tổng số tiền đã thu hồi, nhiều vụ án được bị can, bị cáo tự nguyện giao nộp 100% tài sản đã chiếm đoạt.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó trưởng Ban Chỉ  đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Trưởng đoàn kiểm tra số 1 nêu rõ: Việc kiểm tra này là công việc thường xuyên, hàng năm của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Đợt kiểm tra lần này, Ban Chỉ đạo lựa chọn kiểm tra chuyên đề về công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế tại Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

Theo đó, xuất phát từ thực tiễn công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta thời gian qua cho thấy, công tác phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng của Đảng, Nhà nước ta thời gian qua có những chuyển biến tích cực, được dư luận đánh giá cao. Tuy nhiên, công tác thu hồi tài sản tham nhũng lại chưa đáp ứng được yêu cầu, từ đó ảnh hưởng xấu và giảm hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng.

Thông qua công tác kiểm tra này sẽ giúp cho Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng đánh giá đúng thực trạng, tìm ra nguyên nhân tại sao Đảng, Chính phủ và các cơ quan tố tụng Trung ương đã có những quyết tâm, quyết liệt trong chỉ đạo nhưng kết quả thu hồi tài sản tham nhũng chưa đạt yêu cầu, tỷ lệ tài sản được thu hồi tuy có chuyển biến, song tỷ lệ còn thấp.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, qua kiểm tra, chúng ta chỉ ra những cơ chế, chính sách nào còn thiếu, bất cập, khó thực hiện để kiến nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng chỉ đạo tháo gỡ hoặc kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Bí thư có giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác thu hồi tài sản tham nhũng. Đây là những vấn đề chủ yếu mà Đoàn kiểm tra và Đảng uỷ Công an Trung ương tập trung rà soát, đánh giá qua công tác kiểm tra./.

Nguồn chinhphu