BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công dân Việt mang thịt lợn vào Đài Loan có thể bị phạt 33.000 USD 

Cập nhật ngày: 03/03/2019 - 19:24

Do Việt Nam đã phát hiện một số địa điểm nhiễm dịch tả lợn châu Phi, công dân Việt Nam mang thịt lợn vào Đài Loan có thể bị phạt lên tới 33.000 USD, theo thông báo mới nhất từ Bộ Ngoại giao.


Cán bộ thú ý tiêu hủy lợn nhiễm dịch tại Hưng Yên. ẢNH CÁN BỘ THÚ Y CUNG CẤP

Ngày 3.3, Bộ Ngoại giao đã phát đi bản tin cảnh báo công dân về việc mang theo thịt lợn khi nhập cảnh vào Đài Loan trong bối cảnh Việt Nam đã phát hiện dịch tả lợn châu Phi.

Theo đó, sau khi Việt Nam thông báo chính thức phát hiện một số ổ dịch tại Hưng Yên và Thái Bình, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết: Cục kiểm dịch và phòng dịch động thực vật thuộc Ủy ban Nông nghiệp Đài Loan đã ra cảnh báo.

Kể từ 00 giờ ngày 20.2.2019, tất cả các du khách xuất cảnh từ Việt Nam khi nhập cảnh Đài Loan (Trung Quốc), nếu bị phát hiện mang theo các chế phẩm từ thịt lợn sẽ bị phạt hành chính lần đầu là 200.000 đài tệ (tương đương 6500 đô la Mỹ); vi phạm lần 2 sẽ bị nâng mức phạt hành chính lên 1 triệu đài tệ (tương đương 33.000 đô la Mỹ). Trường hợp không nộp đủ tiền phạt sẽ bị cơ quan di trú Đài Loan từ chối cho phép nhập cảnh.

Do đó, Bộ Ngoại giao cảnh báo trong thời gian tới, công dân Việt Nam cần lưu ý và tuân thủ những quy định nêu trên của Đài Loan (Trung Quốc) để tránh phát sinh sự cố đáng tiếc.

Bánh tét một công dân Việt Nam mang vào Đài Loan và bị từ chối cho nhập cảnh. ẢNH BAPHIQ

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, công dân có thể liên hệ theo số đường dây nóng Bảo hộ công dân của Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc là: +886988579362 hoặc số điện thoại của Tổng đài Bảo hộ công dân là: +84981 84 84 84.

Trước đó, một hành khách người Việt đã bị từ chối nhập cảnh vào Đài Loan vì không thể đóng phạt sau khi bị phát hiện mang sản phẩm từ thịt mà không khai báo. 

Hãng CNA dẫn tin từ Cục Kiểm dịch phòng dịch động thực vật Đài Loan (BAPHIQ) cho biết: Một phụ nữ quốc tịch Việt Nam bị phát hiện mang theo bánh tét nhân thịt nhưng không khai báo cho hải quan và bị phạt 200.000 TWD (tương đương 150 triệu đồng).

Tuy nhiên, do không đủ tiền đóng phạt, người này đã bị đưa về nước trong cùng ngày.

Đây là trường hợp đầu tiên bị cho về nước kể từ ngày 15.2, thời điểm Đài Loan ra quy định kiểm tra hành lý của tất cả hành khách từ Việt Nam và phạt tiền nếu phát hiện mang theo sản phẩm từ thịt do lo ngại lây lan dịch.

Cơ quan chức năng Đài Loan đang kiểm tra liệu bánh tét của hành khách nêu trên có chứa virus dịch tả lợn châu Phi hay không. 

Việt Nam là nước thứ 3 ở châu Á (sau Trung Quốc và Mông Cổ), và là nước đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á phát hiện dịch tả lợn châu Phi.

Trước đó, ngày 21.2, ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Dịch tễ, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết quá trình giải mã gien lấy tại Hưng Yên và Thái Bình cho kết quả gien vi rút dịch tả lợn châu Phi thuộc gennotype II, tương đồng với loại vi rút dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Trung Quốc năm 2018 và tại Nga năm 2017.

Liên quan đến dịch tả lợn châu Phi lần này, Thủ tướng cũng đã có chỉ thị gửi chính quyền các địa phương, các bộ ngành T.Ư cấp bách triển khai các biện pháp dập, ngăn chặn dịch bệnh không để lây lan.

Nguồn TNO


 
Liên kết hữu ích