BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công khai kết quả đánh giá bệnh viện để người dân chọn 

Cập nhật ngày: 13/01/2017 - 08:59

Chiều 12-1, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2017 với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Đến dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành trung ương, lãnh đạo các địa phương và trên 12.000 đại biểu tham gia tại các điểm cầu.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những thành tựu mà ngành Y tế đạt được trong thời gian qua đã đóng góp to lớn vào thành tựu chung của đất nước về phát triển kinh tế, xã hội. Thủ tướng cũng nhắc lại lời căn dặn của Bác Hồ đối với y, bác sĩ và cán bộ ngành Y tế để nhấn mạnh tới trách nhiệm nặng nề và cao cả của ngành Y tế đối với công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nhân dịp này, Thủ tướng biểu dương những chuyển biến tích cực của ngành Y tế trong công tác quản lý ngành, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, khám chữa bệnh cho nhân dân và không để dịch bệnh lớn xảy ra. Bên cạnh đó, ngành Y tế cũng nỗ lực đổi mới cơ chế tài chính y tế, tiếp tục có các giải pháp quan tâm hỗ trợ người nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng. Đặc biệt, ngành Y tế đã tăng cường vận động, mở rộng số người tham gia BHYT vượt được mục tiêu đề ra. 

Tại nhiều bệnh viện, bệnh nhân vẫn phải nằm ghép.

Cùng với việc đánh giá cao những kết quả đạt được, trên tinh thần "nói thẳng, nói thật", Thủ tướng đã thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại của ngành Y tế. Đó là tình trạng quá tải bệnh viện vẫn chưa được khắc phục cơ bản, người bệnh vẫn phải nằm ghép 2-3 người một giường nhất là tại một số bệnh chuyên khoa tuyến trên. Cải cách hành chính trong khám chữa bệnh cũng chưa đáp ứng được yêu cầu nên vẫn còn tình trạng người dân phải xếp hàng chờ đợi khám chữa bệnh mất nhiều thời gian. Cùng với đó trong hoạt động y tế vẫn để xảy ra những vụ tai biến, sai sót đáng tiếc có liên quan tới chuyên môn, thái độ y đức của một số cán bộ y tế. Vẫn còn một bộ phận cán bộ y tế có hiện tượng vô cảm trước nỗi đau của người bệnh, gây tổn hại tới hình ảnh của ngành Y tế và không thực hiện đúng lời căn dặn của Bác.

Đối với việc quản trị bệnh viện còn nhiều thiếu sót, bất cập dẫn tới tình trạng độc quyền dịch vụ vận chuyển bệnh nhân, ăn uống, gửi xe xảy ra tại một số bệnh viện.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng chỉ rõ, trong quản lý lĩnh vực Dược và Trang thiết bị y tế còn hiện tượng lợi ích nhóm, chưa công khai minh bạch trong việc mua sắm, đầu thầu làm ảnh hưởng tới lợi ích của người bệnh.

Người bệnh đi khám vẫn phải vất vả chờ đợi.

Trước những bất cập trên, Thủ tướng yêu cầu ngành Y tế phải nỗ lực, quyết liệt hơn, tiếp tục đổi mới cách nghĩ, cách làm để khắc phục những bất cập. Ngành Y tế phải phấn đấu đi đầu trong việc góp phần xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh tới yêu cầu ngành Y tế tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động với trọng tâm là y tế cơ sở để cung cấp được dịch vụ y tế tốt và gần dân hơn. Ngành Y tế cần lấy sự phục vụ và hài lòng của người bệnh làm thước đo cho việc đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế bệnh viện với mục tiêu người bệnh là trung tâm. Tiếp tục cải cách hành chính, giảm quá tải bệnh viện, nâng cao hiệu quả điều trị để người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế phải thực hiện nghiêm túc, công khai minh bạch kết quả đánh giá bệnh viện để người dân biết và lựa chọn. Đồng thời sớm thực hiện liên thông công nhận kết quả xét nghiệm, chiếu chụp giữa các bệnh viện, nhất là các bệnh viện tuyến trung ương để giảm phiền hà, tốn kém cho người dân. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế tập trung đẩy nhanh công tác xây dựng bệnh viện tuyến cuối, chuẩn bị sẵn sàng nguồn nhân lực để đưa các bệnh viện vào hoạt động. 
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, năm 2016 Bộ Y tế đã đề ra và triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm. Đáng chú ý, ngành Y tế đã hoàn thành vượt mức 2 chỉ tiêu được Quốc hội và Chính phủ giao là: số giường bệnh trên 10.000 dân đạt 25 giường, tăng 0,5 giường so với chỉ tiêu, tỷ lệ dân số tham gia BHYT đạt 81,7%, vượt 5,7% so với kế hoạch.

Về công tác y tế năm 2017, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngành Y tế sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm tải bệnh viện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, nâng số giường bệnh trên 10.000 dân lên 25,5 giường, nâng số người dân tham gia BHYT đạt 82,2%.

Nguồn SGGPO