BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công tác thanh tra phải thận trọng, linh hoạt, công bằng và minh bạch 

Cập nhật ngày: 15/01/2017 - 08:37

BTNO - Thanh tra tỉnh Tây Ninh vừa tổ chức hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2016. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc.

Trong năm 2016, các tổ chức ngành Thanh tra Tây Ninh triển khai kịp thời, có hiệu quả công tác thanh tra theo đúng kế hoạch được phê duyệt, các cuộc thanh tra đều đạt mục tiêu, yêu cầu, đảm bảo thời gian quy định. Kết quả phát hiện và kiến nghị xử lý qua hoạt động thanh tra ngày càng cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại hội nghị.

Các cơ quan Thanh tra đã triển khai 76 cuộc thanh tra (57 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 19 cuộc thanh tra đột xuất), đạt 133% so với kế hoạch năm 2015; ban hành 66 kết luận, xây dựng báo cáo và hoàn thiện kết luận 10 cuộc thanh tra.

Qua thanh tra đã chấn chỉnh quản lý, hoàn thiện cơ chế chính sách trên nhiều lĩnh vực, phát hiện vi phạm 37,8 tỷ đồng, 95.908m2 đất; kiến nghị thu hồi trên 6,8 tỷ đồng và 86.000m2 đất; đã thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 5,4 tỷ đồng và 86.000m2 đất; kiến nghị khác gần 31 tỷ đồng và 9.908m2 đất, chuyển cơ quan điều tra để tiếp tục điều tra 1 vụ (đường vành đai Núi Bà), kiến nghị xử lý hành chính 14 tổ chức, 27 cá nhân và chấn chỉnh quản lý ở nhiều lĩnh vực khác.

Đối với công tác thanh tra chuyên ngành, các cơ quan Thanh tra Sở cũng đã tiến hành triển khai 3.901 cuộc thanh tra, kiểm tra 99 đơn vị. Qua thanh tra phát hiện 11 đơn vị có vi phạm.

Trong công tác đôn đốc, xử lý sau thanh tra, toàn ngành đã tiến hành đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện 63 kết luận và quyết định xử lý về thanh tra; đã thu hồi 7.891/11.083 triệu đồng, đạt tỷ lệ 69,4% (tăng 13,6% so với năm 2015), đôn đốc xử lý hành chính 2 tập thể và 2 cá nhân.

Đối với công tác tiếp công dân xử lý đơn, giải quyết khiếu nại tố cáo, các cấp các ngành đã chủ động nắm tình hình, xây dựng kế hoạch tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong năm 2016, toàn tỉnh đã tiếp nhận 5.426 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị (giảm 11,7% so với năm 2015); đến trình bày 3.585 vụ việc (tăng 4%); có 30 lượt đoàn đông người (giảm 65,5% so với năm 2015).

Quang cảnh hội nghị.

Qua công tác xử lý đơn thư cho thấy, nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu tập trung lĩnh vực hành chính (chiếm 80%), trong đó khiếu nại trong lĩnh vực đất đai chiếm 80%.

Trong công tác phòng, chống tham nhũng, ngành Thanh tra tỉnh đã tập trung thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tăng cường tuyên truyền pháp luật, thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa. Các trường hợp phát hiện được các cơ quan chức năng tập trung xử lý triệt để, nghiêm minh.

Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2016, tại hội nghị, ngành Thanh tra Tây Ninh cũng đã thẳng thắn nhìn nhận và nêu ra những tồn tại, hạn chế trong công tác, như: chất lượng một số cuộc thanh tra, kết luận thanh tra còn chưa cao, còn kéo dài thời gian khi xây dựng báo cáo thanh tra; kết quả phát hiện, xử lý vi phạm qua thanh tra, trách nhiệm thực hiện pháp luật về thanh tra ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức nên tỷ lệ thu hồi về kinh tế chưa đạt yêu cầu để ra.

Ngoài ra, do trình độ, nhận thức của cán bộ xử lý công tác giải quyết khiếu nại tố cáo còn khác nhau, dẫn đến quan điểm xử lý khác nhau nên tiến độ và thời gian xử lý còn chậm. Các hành vi lợi dụng trong thi hành công vụ để nhũng nhiễu, vòi vĩnh vẫn còn trong dư luận; phản ánh của người dân ở một số lĩnh vực như đầu tư xây dựng, quản lý đất đai, quản lý tài chính… nhưng công tác tự kiểm tra phát hiện, xử lý chưa phản ánh đúng tình hình. Kết quả thanh tra phát hiện nhiều sai phạm về kinh tế nhưng việc xác định hành vi tham nhũng còn hạn chế.

Một buổi tiếp dân của cán bộ Sở Nội vụ Tây Ninh- Ảnh minh hoạ

 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực, kết quả của ngành Thanh tra Tây Ninh đạt được trong năm qua, đồng thời đề nghị ngành Thanh tra tỉnh cần phân tích, đánh giá cụ thể những hạn chế, tồn tại trong năm 2016, từ đó có những giải pháp khắc phục yếu kém, tồn tại để thực hiện tốt nhiệm vụ, giải pháp của Thanh tra Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã đề ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Thanh tra Tây Ninh tiếp tục tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo, đề ra những giải pháp khắc phục hạn chế, yếu kém trong công tác thanh tra, kiểm tra.

Đặc biệt có giải pháp khắc phục ngay, đồng bộ, có hiệu quả những sai sót đã được Thanh tra Chính phủ kết luận trong năm 2016 về công tác tiếp dân, đơn thư khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và các vấn đề khác có liên quan.

Thanh tra Tây Ninh cần tiếp tục chủ động tham mưu có chất lượng hơn nữa đối với UBND tỉnh trong công tác phòng chống tham nhũng, hạn chế thấp nhất các sai sót trong công tác tham mưu; chú trọng đổi mới trong công tác thanh tra; cần quan tâm hơn nữa công tác phúc tra sau thanh tra để bảo đảm cho kết luận thanh tra.

Tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương trong công tác thanh tra, tránh tình trạng nhũng nhiễu, rập khuôn máy móc, cứng nhắc, áp đặt theo hướng chủ quan. Trong công tác thanh tra đặc biệt phải thận trọng, linh hoạt, công bằng và minh bạch. Tiếp tục thực hiện tốt khâu tổ chức cán bộ, xây dựng đội ngũ kế cận đủ năng lực, trình độ và đạo đức đáp ứng tốt nhu cầu nhiệm vụ của ngành.

Hoa Lư