BAOTAYNINH.VN trên Google News

Công trình nơi bé trai bị cuốn vào cống được 'làm chui'  

Cập nhật ngày: 29/09/2017 - 15:43

Đơn vị quản lý hạ tầng nơi bé trai 11 tuổi ở Đồng Nai bị cuốn vào cống cho biết công trình mương thoát nước xây dựng không xin phép.

Sáng 29.9, UBND huyện Vĩnh Cửu đã thành lập đoàn liên ngành xuống cụm công nghiệp Thiện Tân - Thạnh Phú để khảo sát, thực địa tuyến đường D1 - nơi em Nguyễn Tấn Trường (11 tuổi) bị nước mưa cuốn vào miệng cống tử vong. 

Đoạn đường đá cấp phối và hệ thống thoát nước dài chừng 400 m trước công ty gỗ được xây dựng tạm, đưa vào hoạt động chừng 1 tháng nay. Mương nước rộng chừng nửa mét, có độ dốc khá lớn, đấu nối trực tiếp với cống nước nhưng không có thanh chắn bảo vệ, không nắp đậy.

Công trình được xác định "thi công chui", không xin phép cơ quan quản lý. Ảnh: Phước Tuấn.

Theo ông Thái Mã Thành - Chủ tịch UBND xã Thiện Tân - đoạn đường này trước đây sình lầy. Nhiều doanh nghiệp sau đó cùng góp tiền đổ đá cấp phối, lu lèn tạm thời cho thuận tiện giao thông, đồng thời xây hệ thống mương thoát nước chống ngập.

Ông Đoàn Tấn Lực - Trưởng ban quản lý dự án huyện Vĩnh Cửu (chủ đầu tư xây dựng hạ tầng) - cho biết, hiện đường D1, nơi xảy ra vụ tai nạn chưa được cấp phép xây dựng vì đang chờ điều chỉnh quy hoạch.

"Trên tuyến đường này chưa được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng nên chúng tôi chưa triển khai. Đường đá cấp phối và hệ thống thoát nước hai bên là do các công ty trong cụm công nghiệp góp tiền tự xây dựng, chúng tôi không hề hay biết", ông Lực nói.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng kinh tế hạ tầng huyện Vĩnh Cửu cho hay, công trình trên xây dựng nhưng không xin phép đơn vị quản lý. Việc hệ thống thoát nước làm mương hở cũng bình thường, "tai nạn chỉ là xui rủi".

"Chúng tôi cũng không hề hay biết công trình này vì họ chỉ mới làm cách đây mấy tuần. Việc phát hiện hay không là do chủ đầu tư cụm công nghiệp chứ không phải chúng tôi", người này nói và cho biết đầu tuần tới huyện sẽ họp xử lý vụ việc.

Ông Võ Văn Phi - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu - cho biết đã chỉ đạo công an phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét vụ việc để có hướng xử lý.

Cụm công nghiệp Thiện Tân - Thạnh Phú rộng 97 hecta, phục vụ cho việc di dời, sắp xếp, thu hút các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp vừa và nhỏ vào đầu tư sản xuất, kinh doanh. Do không có đơn vị đầu tư hạ tầng, nên UBND huyện được phép vận động các doanh nghiệp cùng đóng góp để xây dựng các tuyến đường giao thông chính trong cụm.

Mương được thiết kế hở nhưng không có thanh chắn bảo vệ, nắp đậy khi đấu nối với miệng cống khiến bé trai bị cuốn vào. Ảnh: Phước Tuấn.

Chiều hai hôm trước, Trường tan học, khi về đến công ty gỗ thì gặp mưa lớn, đường ngập nặng. Bị trôi dép, em chạy theo vớt thì bị cuốn vào cống. Một ngày sau, thi thể bé được phát hiện trên sông Đồng Nai đoạn qua tỉnh Bình Dương, cách hiện trường hơn 10 km. 

Trường theo ba mẹ từ Long An lên ở nội trú làm công nhân tại công ty gỗ. Hàng ngày, em cùng nhóm bạn đi học bằng xe đưa đón. Sau khi vụ việc xảy ra, UBND huyện Vĩnh Cửu đã hỗ trợ gia đình 5 triệu đồng.

Nguồn VNE