Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bạn đọc và pháp luật

Công ty Green có nhập nhằng việc thanh toán lương ? 

Cập nhật ngày: 20/10/2018 - 18:16

BTN - “Cần thiết phải mở rộng điều tra xem đây có phải là trường hợp duy nhất Công ty Green nhùng nhằng trong việc thanh toán tiền lương cho nhân viên bảo vệ hay không, nhằm đề phòng tình trạng tổng giám đốc cứ “tuyển người” ồ ạt rồi… “đem con bỏ chợ” như trường hợp chúng tôi”. Ðây là nỗi niềm bức xúc của một bảo vệ sau nhiều tháng không được trả lương.

Ông Đô (bên phải) và ông Sanh bức xúc trình bày lại vụ việc.

Theo đơn của ông Võ Văn Ðô (SN 1969, ngụ ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu), ngày 2.3.2018, ông Lê Văn Cường- Tổng Giám đốc Công ty Green và một người tên Thành với chức danh Phó Giám đốc của công ty phụ trách nghiệp vụ đã mời ông Ðô về làm nhân viên quản lý khu vực cho công ty trên. Theo giấy phép thành lập, Công ty Green có địa chỉ tại tổ 4, ấp Trảng Sa, xã Ðôn Thuận, huyện Trảng Bàng. Ông Ðô cho hay, sau này ông mới biết Công ty Green thường xuyên thay đổi nơi đặt văn phòng làm việc.

Khi mời ông Ðô vào làm việc, ông Cường hứa sẽ trả mức lương khởi điểm 3,6 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn phụ cấp thêm 400 nghìn đồng tiền card điện thoại và xăng xe đi lại. Nếu ông Ðô làm tốt công việc, sẽ được ông Cường tăng thêm 10% lương/1 vị trí bảo vệ 24/24, đồng thời ký hợp đồng lao động dài hạn.

“Hứa hẹn là vậy, nhưng sau 6 tháng làm việc, tôi không hề nhận được bất cứ đồng lương nào, kể cả hợp đồng lao động cũng không thấy đâu. Giám đốc Cường cứ nhiều lần hứa hẹn, rồi xoa dịu bằng cách ra Quyết định số 022, ngày 1.7.2018, về việc bổ nhiệm tôi giữ chức giám đốc một chi nhánh của công ty ở huyện Tân Châu, nhưng thực tế không có chi nhánh nào của công ty ở đây cả”-ông Ðô kể.

Trong Quyết định bổ nhiệm nhân sự số 022 của Công ty Green thể hiện rõ mức lương cơ bản của ông Ðô là 3,6 triệu đồng/tháng, chưa tính phụ cấp. Kèm theo quyết định này, ông Cường còn ký giấy giới thiệu cho ông Ðô với nội dung “trân trọng giới thiệu đồng chí Võ Văn Ðô chức vụ Giám đốc Chi nhánh Tân Châu, đến các cơ quan, quý doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh Tây Ninh, trên phạm vi toàn quốc để liên hệ công tác trong lĩnh vực bảo vệ và giám sát bảo vệ camera…”.

Thực ra, để có được quyết định và giấy giới thiệu vừa nêu, trước đó, khoảng cuối tháng 5.2018, ông Ðô đã liên hệ với Công ty TNHH SX Cao su Liên Anh (Công ty Liên Anh) đóng tại thành phố Tây Ninh để tìm hợp đồng bảo vệ, tạo nguồn thu cho Công ty Green.

Theo thoả thuận, Công ty Green bố trí lực lượng bảo vệ mục tiêu của Công ty Liên Anh là bãi xe tại ngã tư Tân Bình (thành phố Tây Ninh). Phía Công ty Green phải bảo đảm bảo vệ mục tiêu 24/24. Giá cả phí dịch vụ mà bên cần bảo vệ phải trả là 13,2 triệu đồng/tháng bao gồm thuế VAT. Ðể đáp ứng yêu cầu công việc, ngoài vai trò giám sát, ông Ðô bố trí thêm hai bảo vệ là ông Trần Tái Sanh và anh Nguyễn Văn Hưng (cùng ngụ huyện Tân Châu) thay phiên nhau trực ca bảo vệ tại mục tiêu 24/24.

Tổng Giám đốc Cường đồng ý trả cho ông Sanh và anh Hưng mỗi người 4 triệu đồng/tháng, bao gồm tiền phụ cấp card điện thoại và tiền xăng xe. Ông Cường còn hứa việc trả lương và sử dụng nhân sự sẽ sớm được hiện thực hoá bằng hợp đồng lao động cụ thể.

Thế nhưng, đến ngày 27.8, ông Ðô đã làm việc cho Công ty Green được khoảng 6 tháng, ông Sanh và anh Hưng cùng thay phiên nhau trực ca bảo vệ mục tiêu 24/24 (khoảng 3 tháng) nhưng không ai nhận được bất cứ đồng lương nào, hợp đồng lao động cũng chỉ là lời hứa suông. Ông Ðô thừa nhận, trong thời gian ông Sanh và anh Hưng còn làm việc, Tổng Giám đốc Cường có cho tạm ứng được 2 triệu đồng… rồi “lặn” luôn từ đó cho đến nay.

Ngay cả đồng phục, các bảo vệ cũng phải tự mua, ông Cường chỉ phát logo của công ty cho bảo vệ tự may vào tay áo. Do chưa được chủ trả lương, ông Ðô đã nhiều lần gọi điện cho “sếp tổng” nhưng ông Cường không bắt máy; nhắn tin không trả lời, cả khi ông Ðô gọi điện cho ông Thành cũng gặp phải tình trạng tương tự.

Ông Ðô quyết định tìm đến văn phòng làm việc của Công ty Green tại xã Bàu Ðồn để yêu cầu giải quyết vấn đề tiền lương. Tại đây, người trực văn phòng bảo cần gì thì liên hệ trực tiếp với ông Cường và ông Thành. Ðứng trước nguy cơ ông Sanh và anh Hưng sẽ nghỉ việc, lo lắng ông Cường sẽ lấy cớ nhân viên bảo vệ không hoàn thành nhiệm vụ mà không trả lương cho cả 3 người sau nhiều tháng lao động vất vả, ông Ðô hai lần đem tài sản của gia đình mình đi cầm đồ được 4 triệu đồng về chia tạm cho anh em sống qua ngày, nhằm duy trì công việc. Ông Sanh và anh Hưng xác nhận có chuyện này.

“Hằng tháng, anh Ðô phải đóng tiền lãi cho tiệm cầm đồ trong tình thế túng quẫn. Ðúng là khổ như bảo vệ chờ lương, anh em phải đi vay mượn thêm để trang trải cuộc sống. Chúng tôi đã thử tìm mọi cách để liên lạc với Tổng Giám đốc Cường nhưng đều bất thành”- ông Sanh trần tình.

Cuối tháng 8.2018, Công ty Liên Anh đã đơn phương chấm dứt sử dụng dịch vụ của Công ty Green do liên quan đến việc không trả lương cho nhân viên bảo vệ mục tiêu tại bãi xe ngã tư Tân Bình.

“Mặc dù hợp đồng cung cấp và sử dụng bảo vệ giữa Liên Anh và Green chưa được ký chính thức do chưa thống nhất về số lượng người cần bảo vệ, nhưng hằng tháng, Công ty Liên Anh đều chuyển tiền phí dịch vụ bảo vệ vào tài khoản ngân hàng của Công ty Green đúng theo thoả thuận ban đầu.

Nhận xét về ba ông Ðô, ông Sanh, anh Hưng, đều làm việc khá tốt, chưa từng để xảy ra sai sót tại mục tiêu bảo vệ”- ông Lê Trung Tín, Trưởng Phòng Hành chính - Nhân sự, Công ty Liên Anh cho biết vào ngày 16.10.

Căn cứ vào các biên bản họp khách hàng và hoá đơn chuyển tiền giữa Công ty Liên Anh và Công ty Green từ ngày 1.6 đến ngày 27.8, sự việc quả đúng như ông Tín đã cho biết. Các biên bản họp khách hàng hằng tháng đều đánh giá tốt khả năng làm việc của 3 bảo vệ. Các hoá đơn chuyển tiền cho Công ty Green cũng thể hiện rõ việc Công ty Liên Anh đã thực hiện đúng theo thoả thuận ban đầu.

Cùng ngày 16.10, phóng viên đã tìm đến văn phòng làm việc của Công ty Green tại xã Bàu Ðồn, được biết, văn phòng của công ty này đã chuyển đi nơi khác. Tìm đến khu vực tổ 4, ấp Trảng Sa, xã Ðông Thuận, chúng tôi hỏi thăm một số bà con về trụ sở của Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Green nhưng cũng không ai biết về công ty này.

Chúng tôi liên lạc qua điện thoại với ông Cường. Sau khi nghe phóng viên trình bày về việc cần xác minh thông tin trong nội dung đơn phản ánh của ông Ðô, ông Cường trả lời kiểu như thách thức: “Anh cứ việc xác minh, cứ đến văn phòng làm việc của công ty ở xã Phước Ðông (huyện Gò Dầu)”. Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi địa chỉ cụ thể của văn phòng ở đâu thì ông Cường tắt máy. Những cuộc gọi sau đó của phóng viên vào số điện thoại của ông Cường không liên lạc được...

Hiện tại, ông Ðô đã gửi đơn đến một số cơ quan chức năng trong tỉnh để yêu cầu làm rõ trách nhiệm của Công ty Green đối với người lao động. Ngày 2.10 vừa qua, đại diện phía Công ty Liên Anh cũng đã ký giấy xác nhận ông Ðô, ông Sanh và anh Hưng có làm việc tại mục tiêu bãi xe ngã tư Tân Bình từ ngày 1.6 đến ngày 27.8.2018.

Ông Ðô không khỏi bức xúc: “Cần thiết phải mở rộng điều tra xem đây có phải là trường hợp duy nhất Công ty Green nhùng nhằng trong việc thanh toán tiền lương cho nhân viên bảo vệ hay không, nhằm cảnh giác tình trạng tổng giám đốc cứ “tuyển người” ồ ạt rồi… “đem con bỏ chợ” như trường hợp chúng tôi”.

MINH QUỐC


Liên kết hữu ích