BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cu Ba: cựu Chủ tịch Fidel Castro tiếp phái đoàn Hạ nghị sĩ Mỹ

Cập nhật ngày: 09/04/2009 - 10:07

Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) bắt tay hạ nghị sĩ Mỹ Barbara Lee hôm 6.4 tại trụ sở Chính phủ ở La Havana. Ảnh: Getty Imgaes.

Sau cuộc trò chuyện thân mật với Chủ tịch Cuba Raul Castro, gần như toàn bộ các thành viên trong phái đoàn hạ nghị sĩ người da đen của Quốc hội Mỹ không ai có thể tin rằng họ sẽ có dịp trò chuyện suốt hơn 2 giờ với cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro. Trái với những tin đồn về bệnh tật, nhà cách mạng lão thành 82 tuổi trông rất khoẻ mạnh và sáng suốt.

Trong cuộc họp báo tạti Washington ngày 8.4, trưởng phái đoàn hạ nghị sĩ Mỹ viếng thăm Cuba, bà Barbara Lee cho biết, trong buổi tiếp bà và 2 thành viên khác của phái đoàn, cựu Chủ tịch Fidel Castro đã hỏi: Cuba có thể làm gì để giúp Tổng thống Mỹ Barack Obama cải thiện mối quan hệ song phương Cuba – Mỹ. “Chúng tôi tin rằng đây chính là thời điểm (Mỹ) mở những cuộc đối thoại và thảo luận với Cuba. Người Cuba muốn đối thoại với chúng ta, muốn bình thường hoá mối quan hệ giữa hai nước” - bà Barbara Lee nhấn mạnh. Hạ nghị sĩ Barbara Lee cho biết thêm, bà sẽ trình bày những kết quả thu được sau chuyến thăm Cuba trước Chủ tịch Quốc hội Nancy Pelosi, trước Nhà Trắng và các quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ.

Theo hai hạ nghị sĩ Laura Richardson và Bobby Rush, đi cùng với bà Barbara Lee đến gặp Fidel, cựu Chủ tịch Cuba rất muốn tận mắt chứng kiến sự thay đổi trong mối quan hệ Cuba – Mỹ.

Cho đến lúc này, Tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn chưa có ý định dỡ bỏ lệnh cấm vận thương mại kéo dài suốt 47 năm qua đối với Cuba. Tuy nhiên, theo Jeffrey Davidow, một cố vấn trong Nhà Trắng, Tổng thống Obama sẽ nới lỏng những hạn chế về du lịch cũng như tài chính đối với đảo quốc này, trong đó có lệnh cấm công dân Mỹ du lịch Cuba.

Đặng Hoàng Thái

(Theo Reuters)

Từ khóa
Fidel Castro