BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu sách

“Cứ đi - Để lối thành đường” 

Cập nhật ngày: 16/12/2018 - 10:50

BTN - Cuốn sách hướng nghiệp dành cho các bạn trẻ với tựa đề “Cứ đi - Ðể lối thành đường” của tác giả Phoenix Hồ, vừa được Nhà xuất bản Tổng hợp tái bản. Sách gồm 4 phần: Hướng nghiệp là một hành trình, nối liền hai thế hệ, hướng nghiệp và tâm an, những suy nghĩ. Cuối sách còn kèm phần phụ lục phân tích về những mặt lợi và hại của phương pháp trắc nghiệm, cùng những minh hoạ cụ thể từ các ca tư vấn trực tiếp của chính tác giả.

Tác giả Phoenix Hồ tốt nghiệp hai bằng thạc sĩ về giáo dục và tư vấn hướng nghiệp tại Mỹ và Australia, cô hiện đang công tác tại Phòng Hướng nghiệp của Ðại học RMIT. Có hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục và tư vấn, kết hợp những trải nghiệm của bản thân, cô mong muốn giúp thế hệ trẻ tìm thấy con đường đi của riêng mình. Bằng cái nhìn đa chiều, toàn diện về vấn đề hướng nghiệp và việc làm, cái nhìn từ quá khứ cho đến thực tại, rồi tương lai, từ khía cạnh cá nhân, cho đến gia đình, rồi xã hội, để đi đến cái đích cuối cùng là hạnh phúc và tâm an.

Ða phần các bạn trẻ đều có chung một tâm lý rằng: Mình thích học ngành này, nhưng ba mẹ lại bắt mình theo học ngành khác, rồi tương lai sẽ ra sao nếu làm việc mà không có đam mê? Nắm bắt được tâm lý chung ấy, tác giả đã đưa ra hàng loạt các dẫn chứng từ những ca tư vấn trực tiếp dành cho phụ huynh lẫn học sinh. Từ những trường hợp chung cho đến những trường hợp cá biệt, tác giả đều có những cách giải quyết riêng, rất hợp tình hợp lý, phù hợp với tư tưởng của người Á Ðông.

Tác giả cho rằng: “Ðiều quan trọng nhất không phải là cố gắng không thay đổi. Ðiều quan trọng nhất chính là tìm ra điểm bất biến trong thế giới mau thay đổi này: đó là hiểu rõ bản thân. Ở bất cứ thời điểm nào, chỉ cần một người hiểu rõ điểm mạnh của mình, biết được điều gì quan trọng nhất với bản thân, sau đó hiểu rõ những ảnh hưởng tích cực quanh mình, tìm hiểu kỹ đặc điểm của thị trường lao động rồi lên kế hoạch phát triển đối với nghề nghiệp phù hợp với mình nhất là được”. Bản thân tác giả cũng phải mất 18 năm để tìm kiếm được công việc phù hợp. Cô đã làm rất nhiều công việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, và cuối cùng cô chọn cho mình việc trở thành một chuyên viên tư vấn hướng nghiệp.

Qua cuốn sách “Cứ đi - để lối thành đường”, độc giả sẽ học hỏi được rất nhiều điều về con đường hướng nghiệp, cũng như những câu chuyện rất thực tế và đời thường mà chính tác giả đã trải qua. Ðó cũng chính là con đường sẽ dẫn bạn đi đúng hướng đến những chặng tiếp theo mà bạn chuẩn bị bước tới.

Yến Nhi