BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cử tri Hà Lan, Anh là những người đầu tiên bỏ phiếu bầu cử EP 2019 

Cập nhật ngày: 23/05/2019 - 19:45

Ngày 23-5, cuộc bỏ phiếu bầu nghị viện châu Âu (EP) năm 2019 đã chính thức bắt đầu, lần lượt tại hai quốc gia đầu tiên là Hà Lan và Anh. Các điểm bỏ phiếu tại Hà Lan mở cửa vào khoảng 6 h sáng (13 giờ Hà Nội) và khoảng nửa giờ sau các điểm bầu cử tại Anh cũng đón cử tri tới bỏ phiếu.

Nghị viện châu Âu. Ảnh: reuters.com

Anh và Hà Lan là hai quốc gia đầu tiên tiến hành bỏ phiếu trong cuộc bầu cử sẽ diễn ra 4 ngày trên toàn Liên minh châu Âu (EU), và cũng là hai nước duy nhất cử tri đi bỏ phiếu ngày 23-5.

Ước tính, trên 400 triệu cử tri tại 28 quốc gia thành viên EU sẽ đi bỏ phiếu để lựa chọn 751 nghị sĩ châu Âu.

Theo kết quả thăm dò gần đây tại Hà Lan, Diễn đàn Dân chủ của chính trị gia Thierry Baudet, có tư tưởng hoài nghi châu Âu sẽ cạnh tranh trực tiếp với đảng Tự do của Thủ tướng Mark Rutter, với dự đoán mỗi đảng giành 5 ghế. Cuộc bỏ phiếu tại Hà Lan sẽ kết thúc vào tối 23-5 nhưng kết quả chính thức trên toàn châu Âu sẽ được công bố vào ngày 26-5 tới.

Đây là cuộc bầu cử EP lần thứ 9 kể từ khi lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1979 với số cử tri tham gia bỏ phiếu mỗi lần lại thu hẹp và đạt mức 43% vào năm 2014. Các chính phủ châu Âu lo ngại số lượng các nghị sĩ có tư tưởng bài châu Âu được bầu nếu ở mức cao, có thể sẽ tác động tới khả năng thống nhất quyết định tại cơ quan lập pháp châu Âu.

Trong khi đó, các kết quả thăm dò cho thấy phe dân túy đang dần nâng cao ảnh hưởng và có thể đe dọa tới các nỗ lực cải cách cũng như tư tưởng hội nhập của EU.

Nguồn Báo Tin Tức