BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuba đại hội Đảng trong tình hình đất nước chuyển mình

Cập nhật ngày: 16/04/2016 - 03:57

Sáng 16-4 diễn ra đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VII. Tham dự có 1.000 đại biểu Đảng viên và 280 khách mời, theo báo Granma của Đảng Cộng sản Cuba. Đại hội diễn ra trong bốn ngày (16 đến 19-4). Không cơ quan báo chí nước ngoài nào được tiếp cận sự kiện này.

 
Đại hội lần này sẽ bầu Ủy ban Trung ương đảng, Bộ Chính trị, Bí thư thứ nhất và Bí thư thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba. Các nhân sự này sẽ được thông báo vào ngày đại hội cuối cùng 19-4.
 
1-43218.jpg
 
Chủ tịch Cuba Raul Castro (trái) và anh trai Fidel Castro tại đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI năm 2011. Cả hai cũng có mặt trong đại hội lần này. (Ảnh: AP)
 
Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba Raul Castro từng thông báo sẽ thôi giữ chức chủ tịch Cuba vào năm 2018. Đại hội lần này sẽ quyết định ông Raul Castro có tiếp tục cương vị chủ tịch Cuba một nhiệm kỳ nữa, đến năm 2021 hay không, hay sẽ là một nhân tố trẻ khác.
 
Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần này rất được quan tâm vì diễn ra trong tình hình Cuba đang chuyển mình cải cách kinh tế theo định hướng thị trường. Đại hội diễn ra chỉ ba tuần sau chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Mỹ Barack Obama - tổng thống Mỹ tại nhiệm đầu tiên thăm Cuba sau 88 năm và hai bên đã tuyên bố chấm dứt hàng thập kỷ thù địch, hướng tới bình thường hóa quan hệ.
 
Nhiều Đảng viên Đảng Cộng sản Cuba cho biết Cuba vẫn chưa thực hiện đầy đủ các biện pháp cải cách kinh tế mà đại hội đảng lần thứ VI (năm 2011) đã ban hành nhằm tránh xảy ra một cuộc sụp đổ kinh tế ở Cuba. Hiện chưa tới 1/5 các biện pháp ban hành năm 2011 được thực hiện.
 
Dù chỉ mới cải cách khiêm tốn nhưng kinh tế Cuba đã có nhiều khởi sắc. Chỉ số tín nhiệm tài chính của Cuba có tiến triển trong năm năm qua. Cuba đã có thặng dư mậu dịch, thặng dư tài khoản vãng lai và tái cấu trúc khoản nợ 50 tỉ USD, dù các lệnh trừng phạt kinh tế của Mỹ vẫn chưa được dỡ bỏ.
 
2-79443.jpg
 
Một trung tâm thương mại ở Havana (Cuba) ngày 7-4. (Ảnh: REUTERS)
 
Ở Cuba, một tầng lớp trung lưu mới được hình thành. Họ kiếm ra tiền từ các doanh nghiệp nhỏ trong các ngành xây dựng và y tế. Tuy thế, các ngành nghề, lĩnh vực thương mại và các doanh nghiệp lớn vẫn nằm trong sự kiểm soát của nhà nước.
 
Người dân Cuba vẫn mong chờ nhiều hơn thế, đặc biệt mong chờ thống nhất hai đơn vị tiền tệ của đất nước (Peso Cuba dùng trong giao dịch nội địa, Peso Cuba chuyển đổi dùng trong giao dịch quốc tế) và chấm dứt tình trạng độc quyền nhà nước trong nhập khẩu và xuất khẩu.
 
“Kế hoạch cải cách kinh tế cần phải được thực hiện nhanh chóng hơn nữa. Các chính sách, các thay đổi của kinh tế thế giới diễn ra hằng ngày, chúng ta phải chuyển mình cho phù hợp. Cuba cần phải bước lên con tàu kinh tế thế giới”, Reuters dẫn lời ông Wilson Batista có thâm niên 20 năm là Đảng viên Đảng Cộng sản Cuba.
 
Nguồn PLO