BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuba tổ chức trọng thể lễ tang Phó Chủ tịch nước Almeida

Cập nhật ngày: 14/09/2009 - 09:46

Hôm qua, 13.9, cả nước Cuba treo cờ rủ để tang ông Juan Almeida Bosque – Uỷ viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba từ trần hôm 11.9 sau một cơ đau tim, hưởng thọ 82 tuổi.

Đối với người dân Cuba, ông Juan Almeida Bosque được xem là một trong những anh hùng dân tộc, người đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước Cuba XHCN. Buổi lễ tang do Chủ tịch Cuba Raul Castro chủ trì diễn ra rất trọng thể. Hàng ngàn người dân chờ đợi để đến viếng ông Almeida lần cuối cùng.

Lễ tang Phó chủ tịch Cuba Juan Almeida Bosque. Ảnh: AP.

Theo thông cáo báo chí của báo Granma, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ tịch Almeida là quan chức cao cấp thứ ba trong Hội đồng Nhà nước Cuba và là một trong những nhà lãnh đạo đầu tiên của Cách mạng Cuba.

Sinh ngày 17.2.1927 tại thủ đô La Habana, Phó Chủ tịch Almeida là bạn chiến đấu của lãnh tụ Cách mạng Cuba Fidel Castro. Ông đã tham gia vụ tấn công trại lính Moncada, sự kiện mở đầu quá trình đấu tranh cách mạng vì độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội tại Cuba.

Sau khi Cách mạng Cuba giành thắng lợi năm 1959, ông được bổ nhiệm làm Tham mưu trưởng Các Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba, được bầu làm Uỷ viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba và đảm nhiệm nhiều cương vị quan trọng khác.

HY UYÊN

(Theo Granma/Reuters)