BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuba và EU lần đầu tiên tiến hành đối thoại về giải trừ quân bị 

Cập nhật ngày: 09/03/2019 - 15:09

Đây là cuộc đối thoại song phương đầu tiên về lĩnh vực này, với 2 chủ đề là: "Giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và buôn lậu vũ khí nhỏ, nhẹ và các loại vũ khí thông thường".

Description: http://image.baoangiang.com.vn/fckeditor/upload/2019/20190309/images/cuba_eu.jpg

Ảnh minh họa. (Nguồn: oncubamagazine.com)

Ngày 8.3, Bộ Ngoại giao Cuba thông báo nước này hôm 7.1 đã tiến hành đối thoại với Liên minh châu Âu (EU) về các điểm chung trong lĩnh vực giải trừ quân bị trong khuôn khổ Thỏa thuận Đối thoại chính trị và Hợp tác song phương.

Đây là cuộc đối thoại song phương đầu tiên về lĩnh vực này, với 2 chủ đề là: "Giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt và buôn lậu vũ khí nhỏ, nhẹ và các loại vũ khí thông thường khác."

Hai bên khẳng định tìm thấy nhiều tương đồng trong quan điểm của nhau và khẳng định ủng hộ các nỗ lực của Liên hợp quốc trong lĩnh vực này.

Hai bên cũng thảo luận về tác động nói chung của chính sách bao vây, cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính của Mỹ chống Cuba, đặc biệt là đối với hợp tác quốc tế trong khuôn khổ Hiệp ước Chống vũ khí hóa học và vũ khí sinh học; đồng thời khẳng định quyết tâm phân tích mọi vấn đề trên cơ sở tôn trọng bình đẳng chủ quyền, độc lập, thượng tôn luật pháp và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Trước đó, 2 bên cũng tổ chức một cuộc gặp giữa các đại diện xã hội dân sự của Cuba và EU để trao đổi quan điểm về vai trò của các tổ chức này trong việc vận động chống buôn bán vũ khí trái phép và giải trừ quân bị.

Nguồn Vietnam+