BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cục Điều tra Liên bang Mỹ quả quyết Nga can thiệp bầu cử Mỹ 

Cập nhật ngày: 19/07/2018 - 12:53

Theo AFP, ngày 18/7, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cho biết, cộng đồng tình báo nước này vẫn bảo vệ quan điểm Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, bất chấp việc Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ cáo buộc này trong cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ vừa qua.

Giám đốc FBI Christopher Wray. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Phát biểu tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Aspen, Colorado (Mỹ), khi được hỏi về việc ông Putin bác bỏ cáo buộc can thiệp bầu cử tại cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump hôm 16/7 vừa qua, ông Wray nói: “Ông ấy có quan điểm của mình và ông ấy đã bày tỏ quan điểm đó.

Tuy nhiên, đánh giá của cộng đồng tình báo không thay đổi. Quan điểm của tôi không thay đổi, đó là Nga nỗ lực can thiệp cuộc bầu cử gần đây nhất và nước này tiếp tục thực hiện các chiến dịch gây ảnh hưởng một cách nham hiểm cho tới tận ngày nay.”

Theo ông, các hành động này "nhằm mục đích gieo rắc mối bất hòa và chia rẽ trong nước".

Hôm 16/7, Tổng thống Trump dường như chấp nhận tuyên bố của người đồng cấp Putin trong cuộc họp báo chung sau cuộc gặp thượng đỉnh ở thủ đô Helsinki (Phần Lan), gây lên phản ứng giận dữ ở Washington và một tuyên bố phản đối hiếm hoi do người đứng đầu cộng đồng tình báo Mỹ, Giám đốc Tình báo Quốc gia, Dan Coats đưa ra.

Một ngày sau đó, Tổng thống Trump rút lại bình luận này, cho biết ông chấp nhận quan điểm của các điệp viên Mỹ rằng Moskva trên thực tế can thiệp bầu cử.

Giám đốc FBI Wray không nhất trí với đề xuất của Tổng thống Trump rằng Nga không tiếp tục can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới.

Ông Wray cho biết, FBI chưa nhận thấy bất kỳ hành động cụ thể nào nhằm vào cơ sở hạ tầng bầu cử của Mỹ, trong khi so với năm 2016 các tin tặc Nga tấn công các máy tính đăng ký bầu cử và quản lý bầu cử trên khắp nước Mỹ.

Nguồn vietnam+