BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cục Thuế tổng kết công tác thuế năm 2021 

Cập nhật ngày: 15/01/2022 - 11:30

BTNO - Chiều 12.1, Cục thuế tổ chức hội tổng kết nhiệm vụ công tác thuế năm 2021, nhiệm vụ giải pháp thực hiện công tác thuế năm 2022. Tham dự hội nghị có ông Dương Văn Thắng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Ông Dương Văn Thắng-Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm giai đoạn 2021 - 2025, Cục Thuế triển khai thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Nhiều nguồn thu giảm tập trung vào những ngành, lĩnh vực chịu tác động nặng nề của dịch bệnh và tình hình sản xuất kinh doanh tiếp tục gặp khó khăn như: du lịch, ăn uống, lưu trú, vận tải, các doanh nghiệp nhỏ, hộ cá nhân kinh doanh...

Cùng với việc thực hiện các chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, miễn giảm phí, lệ phí được Nhà nước ban hành nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế cũng đã tác động trực tiếp tới tiến độ, kế hoạch thu ngân sách Nhà nước của cơ quan thuế. 

Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo, Lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các đơn vị trong ngành chủ động thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về quản lý thuế; tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; quản lý chặt chẽ người nộp thuế và tình hình khai thuế, nộp thuế; đẩy mạnh công tác phân tích chuyên sâu hồ sơ khai thuế, chống thất thu thuế, thực hiện có hiệu quả các biện pháp thu nợ thuế; sự cố gắng vượt qua khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và người nộp thuế…vì vậy công tác thu ngân sách Nhà nước năm 2021 đã đạt được những kết quả tích cực, khả quan.

Cụ thể, ước thu ngân sách nhà nước nội địa trên địa bàn tỉnh đạt hơn 8.879 tỷ đồng, đạt 113,21%  dự toán Bộ Tài chính giao, đạt 93,47%, % dự toán tỉnh giao, tăng 1,84% so với cùng kỳ. Có 8/16 khoản thu, sắc thuế hoàn thành vượt mức dự toán tỉnh giao. Có 6/8 đơn vị hoàn thành và vượt dự toán pháp lệnh, một số đơn vị hoàn thành vượt dự toán cao đó là: phòng thanh tra – kiểm tra số 1; phòng thanh tra – kiểm tra số 3; Chi cục thuế Thành phố - Châu Thành…

Ông Nguyễn Tấn Lợi-Cục trưởng Cục Thuế Tây Ninhphát biểu tại hội nghị.

Song song với công tác thu ngân sách Nhà nước, những năm qua Cục Thuế tỉnh cũng luôn quan tâm đến công tác cải cách hành chính thuế tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Trong năm 2021 ngành thuế đã tiếp nhập 249.185 hồ sơ, trong đó  có 62.510 hồ sơ nộp trực tuyến, đã giải quyết 243.941 hồ sơ.

Để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch, đẩy nhanh tốc độ hồi phục nền kinh tế của tỉnh trong năm 2021, Ngành thuế đã truyền truyền triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế, tạo thuận lợi cho người nộp thuế tiếp cận và được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Kết quả ước thực hiện gia hạn tiền thuế và tiền thuê đất được gia hạn trên 597 tỷ đồng.

Năm 2022 dự báo  ngành thuế đã đề ra nhiều giải pháp đồng, tập trung, phấn đấu quyết liệt để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2022 đã được Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế giao là 8.132 tỷ đồng, UBND tỉnh giao 8.720 tỷ đồng.

Ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thu ngân sách nhà nước năm 2020.

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực vượt qua khó khăn của ngành thuế để đạt được trong năm 2021. Năm 2022, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng đề nghị ngành thuế thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm là thu ngân sách nhà nước năm 2022 vượt chỉ tiêu; thu đúng, thu đủ, tích cực khai thác những nguồn thu tiềm năng tránh để tụt hậu so với các tỉnh, thành trong khu vực. Với các giải pháp như:  hỗ trợ  doanh nghiệp tiếp cận các chính sách, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp phát triển; Đẩy mạnh cải cách hành chính; Thu đúng thu đủ, kiểm soát được từng lĩnh vực thu, chống thất thu…

Tại hội nghị, 4 tập thể, 40 cá nhân đã được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác thu ngân sách nhà nước năm 2020.

Vũ Nguyệt – Tố Tuấn