BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cúm H5N1 trên người có nguy cơ tái xuất 

Cập nhật ngày: 11/02/2019 - 20:30

Ngày 9-2, Bộ Y tế cho biết, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, tình hình dịch bệnh trên người tiếp tục có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Mặc dù không có các ổ dịch lớn nhưng tại một số địa phương ở khu vực phía Nam như An Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre đã ghi nhận ổ dịch sốt xuất huyết. Cùng với đó, tại huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre cũng ghi nhận một ổ dịch quai bị. Bộ Y tế đã chỉ đạo Viện Pasteur TPHCM và các đơn vị chức năng giám sát chặt các ổ dịch và tiến hành xử lý theo quy định.

Đáng báo động, trong những ngày nghỉ tết vừa qua, tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã tiếp nhận 2 trường hợp viêm phổi nặng nghi nhiễm cúm gia cầm H5N1 rất nguy hiểm. Cả 2 trường hợp viêm phổi nghi nhiễm cúm gia cầm đã được Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm sâu. Dự kiến, trong tuần tới sẽ có kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để kết luận 2 ca bệnh viêm phổi nặng đang điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai có nhiễm virus cúm A/H5N1 hay không.

Trước đó, các đơn vị y tế dự phòng ở địa phương và cơ sở y tế tiếp nhận điều trị 2 bệnh nhân trên đã tiến hành khử trùng môi trường và đang theo dõi sức khỏe của những người tiếp xúc gần với 2 người bệnh trên. Trong khi đó, Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) cho biết, hiện cả nước không có ổ dịch cúm nào xảy ra trên gia cầm, nhưng không vì thế mà loại trừ khả năng cúm gia cầm xuất hiện trên người vì lâu nay các cơ quan chức năng đã phát hiện virus cúm A/H5N1 vẫn lưu hành trên đàn gia cầm khỏe mạnh.

PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế nêu rõ, bệnh cúm A/H5N1 là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus cúm A/H5N1 gây ra và thường lây từ gia cầm sang người. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiếp xúc trực tiếp với gia cầm, phân gia cầm, sản phẩm từ gia cầm, vật dụng, môi trường bị nhiễm mầm bệnh, qua ăn thịt, sản phẩm gia cầm chưa được nấu chín. Biểu hiện của bệnh là sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, đau người, đau cơ…

Đặc biệt, người mắc bệnh cúm A/H5N1 thường diễn biến nhanh và có thể dẫn đến tử vong. Để chủ động ngăn ngừa sự lây truyền của virus cúm gia cầm sang người, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tuyệt đối không ăn tiết canh gia cầm, thủy cầm, không ăn các sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; đảm bảo ăn chín, uống sôi và rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn; không giết mổ, vận chuyển, mua bán gia cầm và sản phẩm từ gia cầm không rõ nguồn gốc; vệ sinh chuồng trại, tiêm phòng cho gia cầm theo hướng dẫn của cơ quan thú y; khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở và có tiền sử tiếp xúc với gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị kịp thời.

Nguồn SGGPO