BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuộc gặp thượng đỉnh Pháp - Hàn Quốc bàn luận sâu rộng hàng loạt vấn đề 'nóng' 

Cập nhật ngày: 14/10/2018 - 20:04

Tổng thống Hàn Quốc cho hay, trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào ngày 15-10, hai bên sẽ thảo luận sâu rộng về các vấn đề chủ chốt mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt như biến đổi khí hậu, môi trường, khủng bố và nhân quyền...

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 13/10 đã cam kết tăng cường hợp tác với Pháp nhằm giải quyết các vấn đề lớn toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh hai nước cần nỗ lực chung nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại một sự kiện ở Seoul ngày 5-10-2018. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Phát biểu trước khoảng 200 người Hàn Quốc sinh sống tại Pháp, Tổng thống Moon Jae-in cho hay, trong cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào ngày 15-10, hai bên sẽ thảo luận sâu rộng về các vấn đề chủ chốt mà cộng đồng quốc tế đang phải đối mặt như biến đổi khí hậu, môi trường, khủng bố và nhân quyền, cùng với các chiến lược tăng trưởng mới để đảm bảo tương lai.

Ông Moon Jae-in khẳng định, ông sẽ đề nghị Pháp, một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) và là một thành viên chủ chốt của Liên minh châu Âu (EU), hỗ trợ tiến trình phi hạt nhân hóa và hòa bình lâu dài trên Bán đảo Triều Tiên.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hàn Quốc còn bày tỏ tin tưởng rằng sẽ sớm có một Bán đảo Triều Tiên hòa bình, đồng thời cam kết sẽ xây dựng một đất nước Hàn Quốc mang lại niềm tự hào cho người dân.

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc đã tới Pháp trong khuôn khổ chuyến thăm nhà nước 4 ngày. Lễ tiếp đón chính thức ông Moon Jae-in sẽ được tổ chức vào ngày 15-10, sau đó sẽ diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước.

Chuyến thăm của ông Moon Jae-in diễn ra trong bối cảnh ông đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình phi hạt nhân hóa Triều Tiên vốn vừa gặp khó khăn sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hoãn kế hoạch thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng nước này Mike Pompeo viện dẫn lý do thiếu tiến triển trong tiến trình này.

Cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa giữa Mỹ và Triều Tiên đã được nối lại ngay sau khi Tổng thống Moon Jae-in thực hiện chuyến thăm đầu tiên tới Bình Nhưỡng hồi tháng trước để tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 3 với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Nguồn TTXVN