BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuộc tháo chạy 16 tiếng khỏi cháy rừng California của người phụ nữ gốc Việt 

Cập nhật ngày: 19/11/2018 - 14:37

Vợ chồng bà Tâm Massae chỉ kịp mang theo giấy tờ tùy thân và 4 con thú cưng khi tháo chạy khỏi thị trấn Paradise giữa khói lửa mù mịt.

Ngôi nhà của vợ chồng bà Tâm Massae tại thị trấn Paradise, bang California, Mỹ trước khi thảm họa cháy rừng xảy ra. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hơn một tuần sau khi vụ cháy rừng lịch sử Camp Fire thiêu rụi thị trấn Paradise, bang California, bà Tâm Massae cũng như nhiều người dân khác vẫn chưa được giới chức địa phương cho phép quay về. Đang trú tạm tại nhà chị gái ở thành phố Sacramento cách Paradise 2 giờ lái xe, bà ngậm ngùi nhìn vào bức ảnh chụp căn nhà của mình được một người bạn gửi cho. 

"Nhà của tôi bị thiêu rụi hoàn toàn rồi", bà Tâm chia sẻ với VnExpress hôm 18/11.

Người phụ nữ gốc Việt cho hay thảm họa xảy ra bất ngờ, khi bà mới kết hôn và chuyển về sống với chồng, ông Massae, được hơn một tháng.

"Hôm ấy tôi dậy sớm như thường lệ, ngồi trong nhà nhâm nhi cafe và nhìn ra ngoài thấy mặt trời bỗng dưng đỏ quạch rồi mây đen kéo tới. Nghĩ rằng sắp có mưa lớn, tôi ra sân đưa mấy tấm đệm vào thì lại ngửi thấy mùi khói", bà kể.

Sau khi gọi điện cho cảnh sát, ông Massae được biết có một đám cháy đang xảy ra ở khu vực phía trên cao của rừng, cách nhà khoảng 5 km, và cư dân Paradise được lệnh sơ tán khẩn cấp. Nghĩ rằng hỏa hoạn không quá lớn, hai người chỉ vội vàng lấy giấy tờ tùy thân, mang theo 3 con mèo và một con chó, rồi lên xe đi di tản. 

Ngôi nhà của vợ chồng bà Tâm Massae bị lửa thiêu rụi hoàn toàn. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

"Vừa ra khỏi nhà chúng tôi đã rơi vào tình trạng tắc nghẽn nặng vì có rất đông người sơ tán. Quay ngược lại đại lộ Skyway, chúng tôi cũng chỉ đi được 500 mét rồi lại bị tắc đường suốt vài tiếng sau đó và phát hiện mình đã đi vào khu vực gần đám cháy", bà Tâm kể. "Gió rất lớn, khói đen mù mịt. Những tiếng nổ liên tục vang lên, có thể là do xăng, gas hoặc đường dây điện, thật kinh khủng!".

Không thể di chuyển tiếp, vợ chồng bà Tâm đành ghé vào một trạm xăng trên đường ngồi chờ. Họ nhìn thấy đám cháy rừng đang lan đi rất nhanh ở cách mình chỉ vài trăm mét. Những đám lá cây khô bén lửa bay tứ tung trên bầu trời rồi bắt cháy cho những vùng lân cận.

Sau hai giờ chờ đợi, họ tiếp tục di chuyển theo dòng xe. "Nhiều người bị cháy xe hoặc hết xăng nên mắc kẹt giữa đường, những người khác chọn cách chạy bộ. Chó và nai cũng tháo chạy", bà Tâm kể lại. "Hai bên đường chúng tôi đi đều bị cháy. Khói lửa mù mịt".

Sau hàng giờ lái xe, vợ chồng bà cuối cùng cũng thoát ra khỏi khu vực bị cháy một cách an toàn và đến thành phố Sacramento lúc 22h trong tình trạng kẹt xe kéo dài.

Vợ chồng bà Tâm Massae. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

Camp Fire là một trong ba đám cháy rừng lớn tàn phá nhiều vùng rộng lớn của bang California từ hôm 8/11. Trong đó, Camp Fire, đám cháy xóa sổ thị trấn mà bà Tâm sinh sống, gây hậu quả nặng nề nhất trong lịch sử bang. 56.000 hecta rừng bị thiêu rụi, hơn 12.000 công trình phá hủy và 52.000 người phải sơ tán. Tổng số nạn nhân thiệt mạng do thảm họa này đã tăng lên 76 người, hơn 1.200 người vẫn mất tích.

Căn nhà nằm dưới bóng cây yên bình của vợ chồng bà Tâm ở Paradise giờ chỉ còn là đống tro tàn, mọi tài sản giá trị đều tiêu tan trong biển lửa nhưng người phụ nữ gốc Việt vẫn thấy mình may mắn. 

"Cảm ơn Thượng đế đã giúp gia đình chúng tôi thoát nạn", bà Tâm thở phào. "Các hàng xóm quanh nhà tôi cũng đều đã an toàn".

Nguồn VNE