BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cuốn sách gối đầu giường cho những người sáng tạo 

Cập nhật ngày: 08/01/2019 - 19:25

Cuốn sách tranh của Grant Snider là sự kết hợp đầy ấn tượng giữa lối hành văn dí dỏm và những đường nét, sắc màu rực rỡ, cuốn hút.

Với những tầng ý nghĩa sâu xa, cuốn sách mới “Hình hài của ý tưởng” thôi thúc tất cả chúng ta vượt qua những lối mòn tư duy cũ kỹ để tận hưởng niềm hân hoan tột độ của sự sáng tạo và khám phá! Dù bạn làm trong ngành sáng tạo: 1 họa sĩ, thiết kế đồ họa, nhà văn, copywriter hay đơn giản là 1 sinh viên đang đi tìm ý tưởng cho bài luận văn của mình, bạn chắc chắn từng ấp ủ ước mơ trở thành “cha đẻ" của những ý tưởng đột phá, làm thay đổi thế giới hay đơn giản là truyền cảm hứng cho những người xung quanh.

Nhưng cũng cùng lúc bạn hiểu ra rằng, hành trình đến với ý tưởng đó chưa bao giờ dễ dàng. Ý tưởng có thể bắt nguồn từ những ý niệm lớn lao, to tát, nhưng đôi khi lại khởi phát từ 1 điều nhỏ nhặt, bình dị: 1 trái táo rơi, 1 chiếc lá thu vương trên tường...

Vậy rốt cuộc, liệu ý tưởng có hình hài? Và nếu có, phải làm sao để nắm bắt được chúng? Đừng trông chờ những câu trả lời “sáng rõ như ban ngày” từ cuốn sách “Hình hài của ý tưởng"!

Cuốn sách tranh của Grant Snider là sự kết hợp đầy ấn tượng giữa lối hành văn dí dỏm và những đường nét, sắc màu rực rỡ, cuốn hút.

Đừng nghĩ rằng ở tác phẩm này bạn sẽ tìm thấy những bài học thành công từ người đi trước để rút ra kinh nghiệm học hỏi. Bạn cũng sẽ không thấy những thuật ngữ, công thức hay kiến thức về chất liệu, phương pháp trong ngành sáng tạo thường thấy ở những đầu sách hướng dẫn vẽ minh họa, học đàn hay lên ý tưởng chiến dịch truyền thông… Ngay từ lời tựa, tác giả Grant Snider đã khẳng định điều đó!

Song, những gì mà “Hình hài của ý tưởng” mang lại và lưu dấu trong tâm trí người đọc còn nhiều hơn thế. Hơn cả 1 cuốn sách hướng dẫn đơn thuần, từng trang trong tác phẩm này thôi thúc chúng ta suy nghĩ nhiều hơn, đào sâu đến tận cùng để tìm thấy niềm hân hoan tột độ khi “bắt được" ý tưởng thế giới sáng tạo muôn hình vạn trạng.

Xuyên suốt cuốn sách, bạn sẽ thấy hình ảnh nhân vật “tôi” – vô cùng quen thuộc như chính chúng ta khi đấu tranh với những khó khăn thường trực. Cụ thể, “Hình hài của ý tưởng” không những “chỉ mặt đặt tên” các chướng ngại nội tại trong công việc tốn chất xám là “thắp sáng” lối mòn tư duy cũ kỹ mà còn cả những “cơm áo gạo tiền”, những trách nhiệm, hay yếu tố ngoại cảnh khác từ cụ thể đến mơ hồ - ngăn trở chúng ta tìm đến “miền đất hứa của những ý tưởng”.

Đúng với tinh thần của 1 cuốn sách về lĩnh vực sáng tạo, tác phẩm của Grant Snider được chia làm 10 phần, khai thác vô vàn khía cạnh của ý tưởng thông qua lăng kính vạn hoa đa sắc, cho thấy góc nhìn thú vị và khả năng tư duy đa chiều của tác giả. Ở những chương sách như Cảm hứng, Mồ hôi, Khát vọng hay Suy tưởng, chúng ta tìm thấy chính mình đâu đó trên con đường khơi nguồn ý tưởng, và cũng bật cười thích thú, thậm chí reo lên vì nhận ra những điều tưởng chừng đơn giản nhưng ta đang bỏ sót.

Chẳng hạn như sự thật rằng, cảm hứng đôi khi đến từ những điều quá đỗi bình dị, như 1 ngày mùa thu lá vàng hay chính những con người đang dạo bộ trong công viên... Đó chính là những hình ảnh quen thuộc như “cơm bữa" nhưng có thể khiến người bình thường “gieo vần” như 1 nhà thơ nếu thực sự nhìn thật kỹ, xoay sự việc, đảo các chiều, để xuyên sâu vào bên trong một cách đầy hứng thú thay vì chỉ ơ hờ bước qua trong tâm thế chẳng đợi chờ, không kỳ vọng.

Và cứ tiếp tục như thế, ở các chương khác, thế giới sáng tạo mở ra trước mắt chúng ta, đôi khi thật cụ thể dễ nắm bắt, lúc lại mơ hồ tưởng như sương mỏng có thể tan biến bất cứ lúc nào nếu ta thỏa hiệp với sự xao lãng, không “ném chính mình” vào “cỗ máy sản sinh ý tưởng” để mà lặn ngụp đến tận tầng đáy sâu nhất.

Người đọc cũng được đối diện với nỗi thất vọng lớn lao khi để ý tưởng “đi lạc” hay tận hưởng niềm hân hoan tột độ khi tìm thấy “ánh sáng cuối con đường hầm”. Tất cả những cảm xúc ấy đều được hình tượng hóa bằng lối kể chuyện, hành văn thật mạch lạc, gần gũi mà cũng rất dí dỏm, hài hước, phối hợp hoàn hảo với lối vẽ mang phong cách riêng và màu sắc bắt mắt, cuốn hút.

Chính vì vậy, dù có vẻ khá đơn giản, nhẹ nhàng, “Hình hài của ý tưởng” vẫn khiến chúng ta suy nghĩ và muốn đọc đi, đọc lại nhiều lần dù đã gấp sách lại từ lâu. Không chỉ bị thôi thúc vì những ý tưởng lạ thường được thể hiện qua nét vẽ, người đọc càng thích thú hơn nữa nếu tìm hiểu thêm thông tin về tác giả và hoàn cảnh sáng tác. 

Nguồn Vietnamnet


Liên kết hữu ích