BAOTAYNINH.VN trên Google News

Giới thiệu sách

Cuốn sách ý nghĩa về giá trị của đồng tiền

Cập nhật ngày: 04/05/2018 - 16:13

BTN - Có thể nói, đây là cuốn sách viết về trẻ con, nhưng lại phù hợp với mọi đối tượng độc giả. Nhân vật chính trong sách là hai cậu bé ở lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”; nhưng những bài học, những đúc kết mà cuốn sách mang lại có một tầng triết lý sâu sắc.

Frank Cottrell Boyce là biên kịch kiêm tiểu thuyết gia nổi tiếng người Anh. Ông được biết đến với những bộ phim do chính ông biên kịch và chuyển thể. Cuốn tiểu thuyết đầu tay mang tựa đề “Nếu có bạc triệu” đã giúp ông giành được huy chương Carnegie năm 2004.

Ðây cũng chính là cuốn sách được chuyển thể từ kịch bản bộ phim cùng tên do ông viết. Ở Việt Nam, cuốn sách này được Hoàng Thạch Quân biên dịch, Nhà xuất bản Hội Nhà Văn vừa ấn hành vào đầu tháng 1.2018.

Có thể nói, đây là cuốn sách viết về trẻ con, nhưng lại phù hợp với mọi đối tượng độc giả. Nhân vật chính trong sách là hai cậu bé ở lứa tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”; nhưng những bài học, những đúc kết mà cuốn sách mang lại có một tầng triết lý sâu sắc.

Những điều đó đã tạo nên sức hấp dẫn cho cuốn tiểu thuyết này, vừa cảm động, vừa ly kỳ, lại vừa chứa đựng tình yêu lẫn nỗi buồn, ẩn chứa cả lòng tham và sự bao dung của con người.

Hai anh em Damien (học sinh lớp 5) và Anthony (học sinh lớp 6) bỗng dưng trở thành tỷ phú vào một đêm nọ, những bao tải tiền tự dưng rơi xuống chân hai cậu bé.

Có hai tình huống đặt ra. Một là, hai cậu bé phải sử dụng số tiền kia trong vòng 17 ngày, nếu không đồng tiền sẽ không còn giá trị. Hai là, số tiền này của bọn cướp, chúng đang lùng sục khắp nơi để tìm cho ra số tiền ấy. Chính hai nút thắt đó đã tạo nên những tình huống bi - hài vô cùng gây cấn.

Ðọc đến đâu là hồi hộp đến đó, và đôi khi chúng ta không khỏi bật cười vì những cách xử lý tình huống của hai cậu nhóc có phần ngô nghê, đáng yêu.

“Nếu có bạc triệu” là câu hỏi mà có lẽ nhiều người đã từng tự hỏi bản thân, và cũng tự đưa ra hàng loạt câu trả lời, như đi du lịch năm châu, làm từ thiện, gửi tiết kiệm… Không ít người tưởng tượng ra hàng loạt viễn cảnh tốt đẹp nếu như sở hữu được số tiền khổng lồ kia.

Thế nhưng, hai anh em Anthony lại có cách phung phí tiền rất đáng yêu, như sẵn sàng trả 10 bảng để được ăn phần pudding chocolate, trả 10 bảng để thuê xe đạp từ nhà đến trường, bỏ tiền ra để thuê người lấy giùm cái muỗng hoặc cốc nước. Trong chớp mắt hai cậu nhóc đã tiêu 150 bảng, tương đương gần 5 triệu đồng tiền Việt.

Cậu em Damien có khả năng nhận diện và giao tiếp được với thần thánh, nên cậu đã hiểu được sứ mệnh mà đấng tối cao muốn cậu phải làm đối với những đồng tiền ấy. Chính vì lẽ đó, hai anh em cậu thường xảy ra những cãi vả, mâu thuẫn.

Chính là sự mâu thuẫn giữa tình cảm anh em và lòng tham con người. Từ ngày có được số tiền lớn, hai anh em Damien dường như chẳng vui sướng gì, mà còn vướng phải rất nhiều phiền toái, phải liên tục nghĩ cách đối phó với bọn cướp. Vì thế, nên hơn ai hết, hai cậu bé đã nhìn ra được giá trị thật sự của đồng tiền.

Nhờ sự trợ giúp của người bố, những đồng tiền có nguồn gốc bất lương ấy đã làm được những điều vô cùng ý nghĩa. Ba cha con đã kịp thời biến những tờ tiền sắp hết giá trị sử dụng thành 20.345 đồng euro mới. Từ đó tạo ra 14 chiếc giếng đào bằng tay cho người dân đang chịu cảnh thiếu nước ở phía Bắc Nigeria.

Ðây chính là yếu tố nhân văn mà tác giả muốn gửi gắm vào cuốn sách này, để từ đó, người đọc có cái nhìn thật toàn diện về sức mạnh của đồng tiền. Ðồng tiền có thể biến người xấu thành người tốt và ngược lại.

“Nếu có bạc triệu” được tác giả viết theo kiểu để nhân vật chính tự kể về câu chuyện của chính mình. Cốt truyện hay, thú vị, nhiều tình tiết hấp dẫn, gây cấn, đôi khi mang màu sắc huyền bí, thần thánh, hy vọng cuốn sách sẽ giúp người đọc khám phá ra nhiều khía cạnh khác của đồng tiền. Thế mới thấy, có nhiều tiền cũng kéo theo không ít rắc rối. Phải thật bình tĩnh và một lòng hướng thiện thì chắc chắn sẽ xử lý mọi tình huống một cách tốt nhất.

Yến Nhi