BAOTAYNINH.VN trên Google News

VỤ KHIẾU NẠI CỦA BÀ LƯU THỊ BÉ NĂM:

Cưỡng chế giao tài sản theo đúng quy định pháp luật 

Cập nhật ngày: 28/06/2018 - 08:36

BTN - Ðó là ý kiến chỉ đạo của Trưởng Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự (THADS) TP. Tây Ninh Phạm Trung Chánh- Chủ tịch UBND Thành phố tại cuộc họp với các cơ quan cấp tỉnh, thành phố liên quan đến vụ khiếu nại về thi hành án (THA) của bà Lưu Thị Bé Năm.

Nhà đất ông Nguyễn Văn Dững phải thi hành án.

Bà Lưu Thị Bé Năm (ngụ khu phố 3, phường 3, TP. Tây Ninh) khiếu nại Chi cục THADS Thành phố chậm thực hiện việc giao tài sản. Vụ việc này kéo dài, bức xúc, bà Năm gửi đơn đến nhiều cơ quan trong và ngoài tỉnh, trong đó có Ðoàn đại biểu Quốc hội. Sau đó, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS Phạm Trung Chánh đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để xem xét, chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Tại cuộc họp này, chấp hành viên Võ Thị Ngọc Loan- Chi cục THADS Thành phố báo cáo quá trình tổ chức THA trường hợp của bà Năm. Theo đó, Chi cục THADS Thành phố tổ chức thi hành Bản án số 55/DSPT ngày 18.4.2013 của TAND tỉnh, buộc vợ chồng ông Nguyễn Văn Dững, bà Nguyễn Thị Gái (phường Hiệp Ninh, Thành phố) phải trả cho vợ chồng bà Năm hơn 500 triệu đồng. Vợ chồng ông Dững đã trả cho bà Năm hơn 115 triệu đồng, số tiền còn lại hơn 386 triệu đồng và tiền lãi chậm thi hành án tính đến ngày 5.5.2018 là 178 triệu đồng đến nay vẫn chưa thi hành.

Chi cục THADS Thành phố ra quyết định kê biên nhà và diện tích đất 443,5m2 của vợ chồng ông Dững tại khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh, bán đấu giá tài sản lần đầu vào năm 2014 ,với giá khởi điểm trên 1,1 tỷ đồng nhưng không có người mua. Sau khi giảm giá lần thứ 13 vào năm 2016, giá trị tài sản còn lại là trên 595 triệu đồng. Hết hạn thông báo bán đấu giá, bà Năm và ông Dững không thoả thuận được mức giảm giá tiếp tục để bán, bà Năm làm đơn nhận tài sản bán đấu giá không có người mua để khấu trừ số tiền vợ chồng ông Dững phải THA.

Chi cục THADS Thành phố đã thông báo và vận động giao tài sản trong thời hạn 30 ngày theo quy định, nhưng ông Dững không hợp tác.

Tại Văn bản hướng dẫn nghiệp vụ số 399/CTHADS-NV ngày 27.7.2017, Cục THADS tỉnh yêu cầu Chi cục THADS Thành phố họp liên ngành để thống nhất việc tổ chức thi hành án, cưỡng chế giao tài sản cho bà Năm.

Ngày 24.11.2017, Chi cục THADS họp liên ngành, nhưng không thống nhất cưỡng chế, với lý do giá trị thực tế tài sản của ông Dững lớn hơn nhiều giá trị tài sản được giảm giá lần thứ 13 khi bà Năm nhận khấu trừ nợ. Cuộc họp cũng thống nhất đề nghị Chi cục THADS Thành phố vận động ông Dững nộp số tiền tương xứng với nghĩa vụ thi hành án, gồm cả tiền gốc và lãi, không phải giao tài sản. Chấp hành viên mời làm việc nhưng ông Dững không hợp tác, không ký tên vào biên bản, tự động bỏ về. Bà Năm không đồng ý nhận tiền mà kiên quyết nhận tài sản để khấu trừ nợ.

Sau khi báo cáo nội dung vụ việc, chấp hành viên Chi cục THADS Thành phố đề xuất hướng xử lý là cưỡng chế giao tài sản cho bà Năm. Chấp hành viên lý giải: bà Năm nhận tài sản bán đấu giá không có người mua theo thông báo bán đấu giá với giá trị tài sản trên 595 triệu đồng là phù hợp với quy định pháp luật về THA. Quá trình tổ chức THA tuân thủ trình tự, thủ tục. Giá trị tài sản biến động theo thị trường nên ông Dũng không hợp tác giao, cũng không tự nguyện nộp tiền để THA không phải là cơ sở, lý do để không giao tài sản cho bà Năm.

Về quy trình tổ chức THA, ông Lại Vũ Hiếu Tùng- Phó Chi cục THADS Thành phố - phụ trách Chi cục cho biết: “Ông Dững, bà Gái đều biết được các thủ tục của cơ quan THA giao, có trường hợp ông, bà ký nhận, có trường hợp nhận nhưng không đồng ý ký tên”. Ông Tùng khẳng định thủ tục THA bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Ông Thành Văn Trạc- Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh nêu ý kiến: “Cục THADS Thành phố khẳng định thủ tục bảo đảm đúng quy định pháp luật, vậy tại sao từ tháng 5.2016 đến tháng 5.2018 không giao tài sản cho bà Năm? Cục THADS tỉnh đã có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ. Kết quả tại cuộc họp liên ngành, bà Năm đã nhận lại tiền, Viện KSND Thành phố cũng đã xác định cơ quan THA tuân thủ đúng quy định pháp luật. Vậy, đề nghị Chi cục THADS Thành phố nêu rõ khó khăn vướng mắc”.

Chấp hành viên Võ Thị Ngọc Loan cho biết, vào thời điểm đó, khi mời ông Dững đến làm việc, ông Dững xin gặp Công ty Lê Minh, bà Bé Năm thì mới đồng ý giao tài sản. Ngày 26.8.2016, chấp hành viên biệt phái đã ra quyết định cưỡng chế giao tài sản và có kế hoạch gửi Công an Thành phố, nhưng ông Dững chống đối quyết liệt. Sau khi họp liên ngành, cơ quan THA mời các bên lên làm việc nhưng không thoả thuận được, ông Dững gây rối, không phối hợp nên bà Năm không đồng ý thoả thuận, yêu cầu giao tài sản theo quy định của pháp luật.

Cũng tại cuộc họp này, Viện KSND tỉnh cũng cho biết, Viện đã có văn bản kiến nghị giao tài sản cho bà Năm vào năm 2017. Riêng Công an Thành phố nêu ý kiến cần xem lại thời điểm tổ chức thi hành án lúc ban đầu, ngoài phần đất đã kê biên, ông Dững còn phần đất ngang 6m, tại sao cơ quan THA không kê biên xử lý tài sản này? Nếu kê biên phần đất ngang 6m này có đủ THA hay không? Ông Lại Vũ Hiếu Tùng cho biết, cơ quan THA đã cân nhắc, nếu kê biên phần đất 6m thì không đủ bảo đảm giá trị THA.

Trên cơ sở tham khảo các ý kiến nêu trên, Trưởng Ban Chỉ đạo THADS Thành phố Phạm Trung Chánh kết luận: trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày 25.5.2018, Chi cục THADS Thành phố mời bà Năm làm việc, giải thích và vận động bà hỗ trợ tiền hoặc chừa lại cho gia đình ông Dững khoảng đất để ông làm nơi sinh sống. Nếu không vận động được, đề nghị các đơn vị liên quan của Thành phố phối hợp vận động ông Dững chấp hành THA theo quy định. Nếu ông Dũng không chấp hành, trong thời hạn 10 ngày, Chi cục THADS Thành phố tiến hành cưỡng chế theo đúng quy định pháp luật.

Ðược biết, mới đây, Chi cục THADS Thành phố đã vận động bà Năm chừa lại 6m ngang cho ông Dững nhưng bà không đồng ý. Bà Năm cho biết, thời điểm trước, bà từng có ý kiến yêu cầu ông Dững chỉ trả đủ số tiền gốc, không yêu cầu trả tiền lãi chậm THA nhưng ông không chấp nhận. Về giá trị tài sản THA “biến động”, bà Năm cho rằng, do ông Dững không tự nguyện thi hành án theo quy định, vụ việc kéo dài, giá trị đất lên. Trong khi đó, việc chậm giao tài sản đã ảnh hưởng đến quyền lợi của bà một thời gian dài. Vì vậy, đến thời điểm này, bà yêu cầu Chi cục THADS Thành phố giao tài sản cho bà theo đúng quy định pháp luật.

ÐỨC TIẾN

Tin liên quan