Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

TRẢNG BÀNG:

Cưỡng chế kê biên tài sản vượt mức nghĩa vụ phải thi hành án 

Cập nhật ngày: 23/03/2019 - 19:12

BTN - Bà Thắm vẫn không chấp nhận việc cưỡng chế kê biên tài sản vượt nghĩa vụ phải thi hành án gấp nhiều lần, gây khó khăn cho gia đình bà trong suốt nhiều năm qua nên tiếp tục khiếu nại và làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan.

Bà Thắm trình bày vụ việc.

Tại Bản án phúc thẩm số 231 ngày 22.9.2016 của TAND tỉnh về “tranh chấp hợp đồng dân sự góp hụi”, bà Bùi Hồng Thắm (ngụ ấp Bà Nhã, xã Ðôn Thuận, huyện Trảng Bàng) có nghĩa vụ phải trả cho bà Nguyễn Thị Thu Hương 30 triệu đồng. Sau khi bản án có hiệu lực, tháng 11.2016, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Trảng Bàng đã ra quyết định thi hành án, nhưng bà Thắm không tự nguyện thi hành, buộc chấp hành viên Chi cục THADS ban hành Quyết định số 41 ngày 25.5.2017 cưỡng chế kê biên QSDÐ và tài sản gắn liền với đất.

“Tuy nhiên, thay vì chấp hành viên chỉ cần cưỡng chế kê biên một phần thửa đất hoặc các tài sản là động sản như xe mô tô, bò, gia cầm cũng đã dư để bảo đảm thi hành bản án. Ðằng này, chấp hành viên không xác định rõ điều kiện của người phải thi hành án, vội vàng kê biên tài sản vượt giá trị gấp 6 lần (giá khởi điểm được đưa ra để bán đấu giá tài sản) so với nghĩa vụ phải thi hành án.

Việc này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người phải thi hành án. Ðề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm hành vi nêu trên của chấp hành viên nếu thật sự có sai phạm” đây là nội dung chính trong đơn của bà Thắm gửi đến Báo Tây Ninh.

Theo hồ sơ vụ việc, chấp hành viên đã cưỡng chế kê biên 2 phần tài sản của bà Thắm như sau: QSDÐ có diện tích 264,2m2 và tài sản gắn liền với đất, loại đất trồng cây lâu năm, thuộc thửa 226, tờ bản đồ số 14, số vào sổ cấp CS06148, đất tại ấp Bà Nhã. Phần tài sản thứ hai bị kê biên là QSDÐ có diện tích 609m2 cùng tài sản gắn liền, cũng là đất trồng cây lâu năm, thuộc thửa 237, tờ bản đồ số 14, số vào sổ cấp CS06149, vị trí giáp ranh liền kề với thửa 226.

Phần diện tích đất 264,2m2 được đưa ra bán đấu giá với giá khởi điểm gần 60 triệu đồng. Phần đất 609m2 có giá khởi điểm hơn 122 triệu đồng. Tổng giá trị ban đầu của hai thửa đất này là khoảng 182 triệu đồng, tức vượt khoảng gấp 6 lần so với số tiền gốc mà bà Thắm phải thi hành án.

Ðiều lạ lùng, trên giấy chứng nhận QSDÐ số CS06148 có ghi rõ ràng diện tích đất thửa 226 là “627,0m2 (sáu trăm hai mươi bảy phẩy không mét vuông)”, thế nhưng khi chấp hành viên kê biên thì số diện tích này chỉ còn lại 264,2m2. Ðể rồi chấp hành viên tiếp tục kê biên sang phần tài sản thứ hai là thửa đất số 237 với diện tích 609m2. Cuối cùng, tài sản được đưa ra bán đấu giá để thi hành án chỉ là một phần diện tích đất 298,6m2 nằm trong thửa 237.

Mộc góc thửa đất đã bị cưỡng chế, giao cho người trúng đấu giá.

“Tại sao ngay từ đầu chấp hành viên không xác định kỹ diện tích của thửa 226 là 627,0m2, sau đó chỉ cần kê biên một phần hoặc cả thửa này thôi là cũng đã đủ để bảo đảm thi hành án? Hay chỉ cần kê biên một phần diện tích trong thửa 237, cụ thể như 298,6m2 đất mà sau này đã bán đấu giá thành để thi hành án. Thậm chí còn dư tiền” - bà Thắm trình bày.

 “Ðó là chưa kể tài sản là động sản của người phải thi hành án cũng có giá trị lên đến hơn 130 triệu đồng. Tại sao chấp hành viên cứ phải kê biên tài sản là bất động sản QSDÐ của tôi. Lý ra, chấp hành viên phải xác minh kỹ về điều kiện của người phải thi hành án, nhất là những tài sản thuộc về động sản. Trong khi, vào thời điểm đó, gia đình tôi chỉ có duy nhất một căn nhà mái tôn để ở trên đất.

Mặt khác, gia đình tôi cũng đang rất cần thế chấp QSDÐ để trả nợ cho bà Hương và vay vốn làm ăn. Việc chấp hành viên cưỡng chế kê biên cùng lúc cả hai thửa đất liền kề như vậy liệu có quá vội vàng, chưa xem xét hoàn cảnh thực tế của đương sự. Chấp hành viên xử lý tài sản kiểu đó thì gia đình tôi biết ngụ ở đâu, làm gì để sống?”, bà Thắm bức xúc.

 Ðã vậy, ngày 12.7.2017, chấp hành viên còn ra Thông báo số 366 gửi đến Văn phòng Ðăng ký đất đai - chi nhánh huyện Trảng Bàng và UBND xã Ðôn Thuận với nội dung: “Hiện Chi cục THADS huyện Trảng Bàng đã tiến hành kê biên, xử lý tài sản của bà Bùi Hồng Thắm đối với quyền sử dụng phần diện tích 264,2m2 và 609m2.

Nay Chi cục THADS thông báo không cho bà Thắm được chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, tặng cho, để thừa kế, thế chấp, hoặc góp vốn bằng QSDÐ. Ðồng thời, bà Thắm không được làm thay đổi hiện trạng đất, không được sử dụng đất trái mục đích, tạm dừng hoặc dừng việc thực hiện các yêu cầu giao dịch đối với tài sản… Văn phòng đăng ký đất đai - Chi nhánh huyện Trảng Bàng và UBND xã Ðôn Thuận tạo điều kiện hỗ trợ cho Chi cục THADS hoàn thành nhiệm vụ chung”.

Với nội dung vừa nêu, hai thửa đất số 226 và 237 của bà Thắm xem như mất quyền giao dịch. Chấp hành viên cưỡng chế kê biên tài sản vượt gấp nhiều lần so với nghĩa vụ của người phải thi hành án, nhưng cuối cùng chỉ cho bán đấu giá một phần diện tích 298,6m2 đất nằm trong thửa 237. Người mua trúng đấu giá tài sản (khoảng 55 triệu đồng) là ông Trần Văn Tê, ngụ xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu.

Ngày 5.10.2018, chấp hành viên ra Quyết định số 02 về việc giao tài sản cho người mua được tài sản bán đấu giá, kèm theo thông báo tống đạt cho bà Thắm là phải có trách nhiệm di dời tài sản trên đất đã bán đấu giá thành để giao đất cho ông Tê. Nếu hết thời hạn tự nguyện di dời tài sản theo tinh thần thông báo này mà bà Thắm vẫn không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế.

Ngay từ khi chấp hành viên tiến hành kê biên tài sản một cách bất thường, bà Thắm đã cương quyết phản đối và gửi đơn khiếu nại đến nhiều cơ quan. Bà Thắm cũng không chấp hành theo nội dung thông báo phải di dời tài sản để giao đất cho ông Tê. Chi cục THADS huyện Trảng Bàng đã cưỡng chế giao tài sản cho người mua trúng đấu giá.

Ngày 21.12.2018, chấp hành viên đã ban hành Quyết định số 06 giải toả kê biên tài sản của bà Thắm, là diện tích đất 310,4m2 và tài sản khác gắn liền, tức phần diện tích đất còn lại trong thửa 237. Quyết định này còn giải toả kê biên luôn phần diện tích đất 264,2m2 và tài sản khác gắn liền thuộc thửa 226. Quyết định số 06 không nêu rõ lý do.

Bà Thắm vẫn không chấp nhận việc cưỡng chế kê biên tài sản vượt nghĩa vụ phải thi hành án gấp nhiều lần, gây khó khăn cho gia đình bà trong suốt nhiều năm qua nên tiếp tục khiếu nại và làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan. Tuy nhiên, ngày 11.3.2019, Chi cục trưởng Chi cục THADS huyện Trảng Bàng đã ra Thông báo số 02 về việc không thụ lý đơn khiếu nại của bà Thắm. Lý do, việc khiếu nại của bà Thắm đã hết thời hiệu theo quy định tại khoản 4, Ðiều 141 Luật THADS.

Bà Thắm rất bức xúc việc Chi cục THADS thông báo không thụ lý giải quyết đơn khiếu nại. Bà đề nghị cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, làm rõ.

QUỐC SƠN