BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu chiến binh tích cực giúp đỡ học sinh nghèo 

Cập nhật ngày: 04/08/2019 - 15:32

BTN - Cựu chiến binh Lê Xuân Phán (85 tuổi đời, 50 tuổi Đảng, ngụ khu phố 2, thị trấn huyện Tân Biên) được đồng đội, bà con xóm ấp nể trọng vì không chỉ là người có uy tín trong cộng đồng, mà còn là người có tấm lòng nhân ái giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo hiếu học.

Cụ Phán chăm sóc vườn bưởi da xanh trong vườn

Nhập ngũ từ những năm đầu kháng chiến chống Mỹ, tham gia chiến đấu trên chiến trường miền Đông Nam bộ, năm 1990, CCB Lê Xuân Phán nghỉ hưu, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương. Về với đời thường, ông Phán vẫn tích cực hoạt động xã hội, được cấp uỷ, chính quyền và bà con khu phố tín nhiệm bầu giữ nhiều chức vụ trong cấp uỷ chi bộ, Hội Người cao tuổi, Ban công tác Mặt trận, Ban hoà giải khu phố, uỷ viên UBMTTQVN Thị trấn, Phó Chủ tịch Hội CCB Thị trấn. Điều đáng quý là, tuy tuổi cao, sức yếu, ông vẫn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Thấu hiểu hoàn cảnh của những học sinh, ông Phán không ngại đi xin những chiếc xe đạp cũ đem về vận động các hội viên CCB, hội viên Người cao tuổi góp tiền sửa chữa hoàn chỉnh để tặng các cháu. Chỉ tính từ tháng 6.2018 đến nay, ông Phán đã tặng 14 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học ở thị trấn Tân Biên. Năm học 2018-2019, ông vận động các mạnh thường quân góp tiền trên 2,5 triệu đồng mua sách vở, đồ dùng học tập tặng các cháu. Đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ông vận động các nhà hảo tâm mua tặng thẻ bảo hiểm y tế.

Bà Đỗ Thị Mười, ngụ tổ 9, khu phố 2, Thị trấn cho biết: “Hoàn cảnh gia đình tôi quá khó khăn, một mình nuôi 3 người, trong đó hai đứa con đang tuổi ăn tuổi học. Nhờ ông Phán giúp đỡ, tôi và một cháu được tặng thẻ bảo hiểm y tế, một cháu được tặng xe đạp. Đối với hội viên CCB khó khăn, mỗi năm ông Phán giúp cây giống trị giá từ 2 đến 3 triệu đồng để hội viên có điều kiện phát triển kinh tế gia đình”.

Là Trưởng ban hoà giải của khu phố, ông Phán nắm khá rõ những đối tượng hay rượu chè, đánh đập vợ con, gây mất an ninh trật tự. Ông cho số điện thoại để khi cần thiết, người trong các gia đình ấy báo tin cho ông đến can thiệp, bất kể ngày hay đêm. Nhờ lòng nhiệt thành và có uy tín, mỗi năm ông Phán hoà giải thành từ 5 đến 6 vụ, cảm hoá các thanh, thiếu niên hư hỏng, gia đình “lục đục”. Từ đó, nhiều người đã bỏ được thói hư tật xấu, tu chí làm ăm, gia đình êm ấm.

Ông Lê Huy Dụ, Chủ tịch Hội CCB thị trấn Tân Biên cho biết, những việc làm giản dị, thiết thực của CCB Lê Xuân Phán không chỉ gần gũi, thuyết phục mọi người chung quanh, mà còn là tấm gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Vừa qua, ông Lê Xuân Phán được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2016-2019.

Hà Quang