BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro: “Cuba không ngửa tay xin Mỹ bố thí”

Cập nhật ngày: 15/04/2009 - 07:46

 

Hình ảnh minh hoạ cho bài viết của cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro trên website cubadebate.cu

Ngày 14.4, trong một viết đăng trên website CubaDebate, cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro nhấn mạnh: Cuba muốn Mỹ chấm dứt việc áp đặt lệnh cấm vận kéo dài suốt 50 năm qua, nhưng không chấp nhận việc ngửa tay xin Mỹ bố thí.

Bài viết này được đăng tải ngay sau khi có tin chính phủ Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm công dân Mỹ gốc Cuba được phép gởi tiền cũng như về nước thăm người thân. Trong bài viết, cựu Chủ tịch Cuba rất hoan nghênh những thiện chí của chính quyền Tổng thống Barack Obama trong việc đối thoại với Cuba, và ông cũng rất mong muốn được tận mắt chứng kiến cái ngày mà Mỹ thay đổi chính sách thù địch đối với đảo quốc này. Tuy nhiên, Fidel nhấn mạnh, ông không thể vui được khi mà ông Obama “không một lần đề cập đến các biện pháp cấm vận ác nghiệt đối với Cuba” trong nhiều thập kỷ qua. Nhà cách mạng Cuba khẳng định, chính phủ Cuba sẵn sàng “đối thoại với Mỹ” nếu những cuộc đối thoại này được tổ chức trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, độc lập của hai nước. Nhưng điều đó không có nghĩa là, Cuba sẽ không còn đủ sức để gánh chịu bất cứ hình thức cấm vận nào của Mỹ trong tương lai. “Cuba đã và sẽ vượt qua những khó khăn từ lệnh cấm vận của Mỹ…, sẽ tiếp tục ngẩng cao đầu đi về phía trước và sẽ không bao giờ chấp nhận việc ngửa tay xin Mỹ bố thí chút lòng hảo tâm”.

Hiện có khoảng 1,5 triệu người gốc Cuba sống tại Mỹ. Chính phủ Mỹ vẫn cấm công dân không có gốc gác Cuba được đi du lịch đảo quốc này, ngoại trừ nhà báo, các nhà khoa học và thành viên của các tổ chức nhân đạo.  

Trong một cuộc thăm dò mới đây của CNN/Opinion Research Corp., 71% người Mỹ cho rằng, nước này nên tái lập quan hệ ngoại giao với Cuba, 64% muốn chính phủ dỡ bỏ lệnh cấm đi lại tới Cuba với mọi người Mỹ.

ĐĂNG HOÀNG

(Theo RIA Novosti)

Từ khóa
Fidel Castro