BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu Phó viện trưởng Viện KSND huyện lãnh án 5 năm tù 

Cập nhật ngày: 22/02/2020 - 10:04

BTNO - Ngày 21.2, TAND tỉnh Tây Ninh đã tuyên án sơ thẩm 5 năm tù giam đối với bị cáo Đặng Trường An (39 tuổi, nguyên Phó viện trưởng Viện KSND huyện Tân Châu) về tội nhận hối lộ.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Đặng Trường An - cựu Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Tân Châu được phân công giải quyết vụ án Cao Văn Tuyển, Cao Thái Phát phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Khoảng ngày 28-29.7.2019, An thông tin việc vụ án có kết luận điều tra và chuyển Viện KSND truy tố để người nhà Phát và Tuyển đến nhà An nói chuyện, tìm cách giúp đỡ.

Bị cáo Đặng Trường An nhận mức án 5 năm tù.

Tại đây, ba mẹ Phát và Tuyển xin An cho cả Tuyển và Phát được hưởng án treo, An đã đề nghị phải lo tiền cho người bị hại 25 triệu đồng để có cơ sở xin Tòa xử nhẹ. Ngày 30.7.2019, Tuyển gọi cho An qua điện thoại để hỏi thăm vụ việc, An cho rằng muốn được hưởng án treo, ngoài việc lo bồi thường cho người bị hại 25 triệu đồng, bên người nhà Phát và Tuyển phải đưa thêm 80 triệu đồng để An nhờ bên Tòa giúp đỡ. Sau đó, An nhiều lần điện thoại cho Tuyển yêu cầu đưa tiền.

Trong ngày này, Tuyển đã điện thoại cho người quen hỏi mượn 80 triệu đồng, tuy nhiên do không có tiền Việt Nam, nên người này đã cho mượn 2.500 USD. Sau khi mượn được tiền, Tuyển điện thoại cho An hẹn thời gian, địa điểm để Tuyển đưa tiền.

Do thấy việc đưa tiền cho An là không đúng và bức xúc việc An liên tục điện thoại đòi tiền, Tuyển đã ghi âm các cuộc gọi nói chuyện với An. Ngày 2.8.2019, Tuyển đến Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao tố cáo An có hành vi đòi hối lộ.

Chiều 2.8.2019, tại khu vực tỉnh lộ K48 thuộc ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, khi An nhận một bì thư trong đó có 2.500USD do Tuyển đưa thì bị Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao bắt giữ, lập biên bản. Tại cơ quan điều tra Viện KSND tối cao, Đặng Trường An đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Đặng Trường An không thừa nhận tội danh “nhận hối lộ” như cáo trạng truy tố, mà cho rằng bị cáo có hành vi phạm tội  “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ…”. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử không chấp nhận lời bào chữa của bị cáo.

Đại diện Viện KSND tối cao đề nghị mức án từ 4- 5 năm tù đối với bị cáo Đặng Trường An. Sau giờ nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt 5 năm tù đối với bị cáo về tội “Nhận hối lộ” 2.500 USD.

Tâm Giang