BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cứu sống mẹ con sản phụ bị tiền sản giật nặng  

Cập nhật ngày: 10/07/2019 - 22:20

BTNO - Tin từ BVĐK Tây Ninh, đến ngày 10.7, tình trạng sức khỏe của mẹ con sản phụ Phạm Thị Ánh Tỵ (29 tuổi, ngụ xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu) bị tiền sản giật nặng, biến chứng phù phổi cấp trước khi vào viện, hiện đã hồi phục; em bé khỏe mạnh, hồng hào, bú tốt.

Đêm 9.7, bệnh viện tiếp nhận sản phụ Tỵ trong tình trạng suy hô hấp nặng, da tím tái, mạch nhanh 120 lần/phút, SpO2 60%, huyết áp tăng cao 160/100mmHg. Phổi nghe nhiều ran ẩm cả 2 phế trường. Bệnh nhân được chẩn đoán tiền sản giật rất nặng, theo dõi biến chứng phù phổi cấp. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, đo tim thai, kết quả tim thai đập yếu, tình hình nguy cấp cho cả mẹ lẫn con. Kíp trực hội chẩn ngay, vừa hồi sức cho sản phụ và quyết định mổ cấp cứu lấy thai để cứu sống mẹ lẫn con.

Ê kíp mổ cứu sống mẹ con sản phụ trong đêm 9.7

Trong lúc mổ, bệnh nhân vừa được hồi sức tích cực, kiểm soát huyết áp, kiểm soát nước tiểu, đảm bảo cung cấp oxy. Kết quả, các bác sĩ lấy ra một bé gái nặng 2,5kg nhưng diễn biến sức khoẻ xấu, da tím tái, suy hô hấp nặng. Các bác sĩ khoa Sơ sinh túc trực đã tiến hành hồi sức hô hấp và tuần hoàn cho bé ổn định.

Sản phụ Tỵ tiếp tục được thở máy và hồi sức tích cực. Sau mổ 1 giờ, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, tỉnh táo, huyết động ổn định và tiếp tục theo dõi thở máy.

Sức khoẻ sản phụ hiện đã ổn định, đang được hồi sức sau mổ

Bác sĩ CKII Nguyễn Thái Bình, người trực lãnh đạo kiêm trưởng tua lâm sàng cho biết, sản phụ mang thai bị tiền sản giật có biến chứng phù phổi cấp là trường hợp hiếm gặp. Đối với những trường hợp rất nguy hiểm này, tai biến tử vong cho cả con lẫn mẹ rất cao. Nguyên nhân tử vong thường do sản phụ bị suy hô hấp do phù phổi cấp dẫn tới suy thai, thậm chí thai chết do thiếu oxy trầm trọng.

Đến trưa ngày 10.7, tình trạng của sản phụ đã ổn, tỉnh táo, hiện đang được đặt máy cung cấp oxy; còn bé sơ sinh hiện đang được chăm sóc tại khoa Nhi.

Bé sơ sinh được chăm sóc, theo dõi tại khoa Nhi, BVĐK Tây Ninh

Theo bác sĩ Trang Anh Dũng (BVĐK Tây Ninh), trường hợp này nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ đe dọa tử vong cả mẹ lẫn con.

Người nhà sản phụ cho biết, trong quá trình mang thai, sản phụ bị sốt, ho liên tục. Đến sáng 9.7, sản phụ bị đau đầu, khó thở nên người nhà đưa đến BVĐK Tây Ninh khám bệnh.

Được biết, đây là lần thứ hai sản phụ Phạm Thị Ánh Tỵ mang thai. Tuy nhiên, do gia cảnh khó khăn nên khi nhập viện không có bảo hiểm y tế.

Tâm Giang