BAOTAYNINH.VN trên Google News

Cựu thủ tướng Malaysia Najib bị truy tố thêm 25 tội danh 

Cập nhật ngày: 20/09/2018 - 20:38

Najib Razak bị cáo buộc thêm hàng chục tội danh lạm quyền và rửa tiền liên quan tới bê bối tham ô quỹ đầu tư nhà nước 1MDB.

Cựu tổng thống Najib trong cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 19/6/2018 tại Malaysia. Ảnh: Reuters.

Cựu thủ tướng Malaysia Najib Razak, 65 tuổi, đối mặt với 4 cáo buộc lạm dụng quyền lực và 21 cáo buộc rửa tiền khi xuất hiện tại tòa án ở Kuala Lumpur hôm nay. Najib phủ nhận mọi cáo buộc, theo Reuters.

Những tội danh mới nhất nâng tổng số cáo buộc chống lại Najib lên 32, trong bối cảnh các điều tra viên đang tăng cường tìm hiểu về cách thức hàng tỷ USD biến mất liên quan tới quỹ đầu tư nhà nước 1MDB do ông đề xuất khi còn làm thủ tướng.

Najib đối mặt cáo buộc rửa tiền sau khi tờ Wall Street Journal năm 2015 đưa tin 681 triệu USD đã được chuyển vào tài khoản cá nhân của ông. Một năm sau, Bộ Tư pháp Mỹ xác nhận việc chuyển tiền và cho biết số tiền có nguồn gốc từ quỹ 1MDB. Chính quyền Mỹ cho hay tổng cộng 4,5 tỷ USD đã bị rút ruột từ quỹ này.

Những cáo buộc này châm ngòi cho làn sóng biểu tình đòi Najib từ chức và góp phần khiến ông thất bại trước đối thủ Mahathir Mohamd trong cuộc bầu cử hồi tháng 5. Cựu thủ tướng Malaysia sau đó bị cấm xuất cảnh, khám nhà và bị điều tra. Công tố viên cho hay Najib đã lợi dụng quyền lực khi còn làm thủ tướng, bộ trưởng tài chính và chủ tịch quỹ 1MDB để đút túi số tiền 2,3 tỷ ringgit (556,23 triệu USD) trong thời gian 2011-2014.

Hồi đầu năm nay, công tố viên đã đưa ra 7 cáo buộc với Najib, bao gồm rửa tiền, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và lạm quyền. Najib bị Ủy ban Chống tham nhũng Malaysia bắt hôm qua nhưng ông luôn khẳng định mình vô tội và nói rằng phiên tòa vào tháng 2/2019 là "cơ hội tốt nhất" để ông được minh oan.

Nguồn VNE