BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đã có 1 người chết vì sốt xuất huyết 

Cập nhật ngày: 12/08/2019 - 12:04

BTN - Trên địa bàn ấp Hội Thạnh, xã Tân Hội, huyện Tân Châu đã có 1 ca tử vong vì sốt xuất huyết (SXH). Đây là ca tử vong do SXH đầu tiên trong vòng hai năm trở lại đây trên địa bàn huyện Tân Châu. Bệnh nhân tử vong là bà N.T.H, sinh năm 1966.

Kiểm tra vật chứa xung quanh nhà dân.

Được biết bà H phát bệnh vào ngày 27.7. Sau gần một tuần điều trị tại TTYT huyện, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Nhiệt đới (thành phố Hồ Chí Minh), bà H đã tử vong vào ngày 3.8.

Theo số liệu thống kê của TTYT huyện Tân Châu, 7 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện có 205 ca bệnh SXH (tăng 107% so với cùng kỳ năm 2018), trong đó chỉ riêng tháng 7 đã ghi nhận 101 ca. Xã Tân Hội có số người mắc SXH nhiều nhất với 46 trường hợp, kế đến là xã Suối Dây với 40 trường hợp.

Tại xã Tân Hội, kể từ tháng 7 bắt đầu bùng phát bệnh với 27 ca ghi nhận được. Riêng ấp Hội Thạnh có 11 trường hợp, ngoài ca tử vong ngày 3.8, ghi nhận thêm hai ca chuyển nặng đang điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới.

Số liệu thống kê cho thấy, tình hình diễn biến bệnh SXH ngày càng phức tạp. Đoàn cán bộ Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã đến khảo sát trên địa bàn ấp Hội Thạnh, xã Tân Hội. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, tình hình bệnh tại địa bàn xã Tân Hội tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái, vượt trên mức báo động dịch. Lãnh đạo ngành Y tế đã chỉ đạo TTYT huyện Tân Châu cần nhanh chóng tiến hành các biện pháp khử trùng, phun hoá chất đối với vùng có nguy cơ cao nhất là xã Tân Hội và Suối Dây; mở các chiến dịch diệt lăng quăng trên diện rộng - đặc biệt là ấp Hội Thạnh, xã Tân Hội; có giám sát cập nhật tình hình thường xuyên. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế trên địa bàn huyện cần hướng dẫn, tư vấn người dân nên đi khám, nhập viện khi có các biểu hiện sốt cao, vật vã, đau bụng…

Hiện nay, đang vào cao điểm mùa mưa, thuận lợi để lăng quăng, muỗi vằn phát triển. Hằng năm, thời điểm này cũng thường bùng phát bệnh SXH. Qua khảo sát tình hình thực tế tại ấp Hội Thạnh, xã Tân Hội, có thể thấy rằng vẫn còn một bộ phận người dân chưa thực hiện tốt việc phòng chống bệnh SXH. Tại nhiều hộ gia đình, xung quanh nhà vẫn còn nhiều vật chứa nước mưa, mương nước tù đọng, rác thải sinh hoạt vứt bừa bãi tạo môi trường thuận lợi cho lăng quăng, muỗi phát triển. Chị Võ Thị Ánh Mai, phụ trách y tế thôn bản ấp Hội Thạnh cho biết, năm nay diễn biến bệnh có vẻ phức tạp hơn. Và ý thức người dân trong phòng chống bệnh hiện cũng chưa cao, nhất là các vùng xa. Người dân còn thói quen khi có bệnh thì mua thuốc về uống, chưa chủ động đến cơ sở y tế, trừ khi bệnh trở nặng.

Sau khi biết trên địa bàn đã có người tử vong vì SXH, nhiều người dân ở ấp Hội Thạnh bắt đầu ý thức phòng, chống bệnh, bảo vệ tính mạng cho mình và người thân. Chị Nguyễn Thị Phượng, một hộ dân cho biết ,trước tình hình dịch bệnh hiện nay, chị đã dùng mùng ngủ, dùng bình xịt chống muỗi. Hay như ông Phạm Văn Thừa chia sẻ, những ngày gần đây gia đình ông thường xuyên dọn dẹp, phát quang xung quanh nhà. Trong nhà ông Thừa có cháu nhỏ nên việc này càng được chú trọng. Ông cho biết, nếu trong nhà có người bị sốt thì sẽ đưa ngay đến bệnh viện để kiểm tra.

Để phòng, chống dịch bệnh SXH hiệu quả, bác sĩ Nguyễn Văn Cường khẳng định công việc chính là diệt lăng quăng, muỗi vằn gây bệnh. Đây được xem là phương pháp căn cơ nhất, và không hề khó nếu mọi người cùng chung tay.

Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Phòng chống bệnh tật tỉnh, trong 7 tháng đầu năm, toàn tỉnh có 1.603 ca mắc sốt xuất huyết, tăng trên 114% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, huyện Tân Biên có số ca mắc cao nhất là 262 ca, hiện đã có 1 ca tử vong tại xã Tân Hội, huyện Tân Châu. 

Từ những con số thống kê cho thấy tình hình diễn biến phức tạp, khó lường của bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, người dân cần phải nâng cao ý thức, chủ động phòng tránh bệnh bằng các biện pháp đơn giản như phát quang bụi rậm tạo môi trường thông thoáng, xử lý các dụng cụ chứa nước xung quanh nhà không để thành vật chứa cho lăng quăng phát triển, ngủ mùng… Và khi có những biểu hiện bệnh nên đến các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

 

VI XUÂN