BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đã có bước đột phá KHCN quốc phòng 

Cập nhật ngày: 21/01/2018 - 21:02

Năm 2017, Bộ Quốc phòng và Bộ Khoa học và công nghệ (KHCN) đã phối giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, tạo ra các sản phẩm KHCN hiệu quả, thiết thực;… Nhiều sản phẩm KHCN mới hoàn thành trong năm 2017 đã đóng góp quan trọng cho Bộ Quốc phòng và tiềm lực KHCN của đất nước.

Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng cho biết, chiều 19/1, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng và Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) phối hợp tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả Chương trình phối hợp hoạt động khoa học và công nghệ giữa Bộ Quốc phòng với Bộ KHCN năm 2017, phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KHCN Chu Ngọc Anh và Thượng tướng Bế Xuân Trường, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại biểu đại diện một số cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ KHCN.

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Phạm Lâm Hồng, Cục trưởng Cục Khoa học Quân sự, Bộ Quốc phòng cho biết, năm 2017, tiếp tục thực hiện Kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, Chương trình phối hợp hoạt động KHCN giữa hai Bộ đã bám sát các mục tiêu đề ra, triển khai đồng bộ, thống nhất, hoàn thành tốt nhiệm vụ nghiên cứu dự báo, giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, tạo ra các sản phẩm KHCN hiệu quả, thiết thực; đồng thời có bước đột phá về KHCN.

Các cơ quan của Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ KHCN trong nắm bắt, chia sẻ thông tin xây dựng kế hoạch bám sát các mục tiêu chương trình phối hợp đã đề ra.

Hai Bộ đã tích cực phối hợp, triển khai nhiệm vụ KHCN thuộc các chương trình, đề án KHCN trọng điểm và các nhiệm vụ KHCN độc lập cấp quốc gia và cấp Bộ Quốc phòng.

Nhiều sản phẩm KHCN mới của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng hoàn thành trong năm 2017 đã đóng góp quan trọng cho Bộ Quốc phòng và tiềm lực KHCN của đất nước. 

Hai bộ đã tăng cường phối hợp nghiên cứu, phát triển kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người. Bộ Quốc phòng đã tập trung nghiên cứu cải tiến hiện đại hóa vũ khí trang bị kỹ thuật, khai thác làm chủ vũ khí trang bị kỹ thuật, tập trung vào trang bị của các lực lượng tiến thẳng lên hiện đại. Bộ KHCN phối hợp khảo sát năng lực khoa học của các đơn vị, nắm bắt nhu cầu phát sinh để đề xuất nhiệm vụ KHCN phù hợp, phục vụ hoạt động quân sự, quốc phòng...

Cùng với đó, Bộ Quốc phòng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ KHCN trong đổi mới cơ chế quản lý KHCN, đẩy nhanh tiến độ soạn thảo các văn bản quy phạm pháp luật; xây dựng và phát triển tiềm lực KHCN theo hướng đầu tư tập trung, phát huy hiệu quả các phòng thí nghiệm và quan tâm xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực KHCN cả về số lượng, chất lượng.

Hoạt động hợp tác KHCN có bước phát triển tốt, được mở rộng về quy mô, đa dạng về phương thức, một số tổ chức KHCN ngoài Nhà nước đã tham gia thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu trong lĩnh vực quân sự, quốc phòng, góp phần tăng cường nguồn lực KHCN phục vụ cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc…

Tại hội nghị, lãnh đạo Bộ KHCN và Bộ Quốc phòng đã đánh giá cao kết quả hợp tác; đồng thời thống nhất phương hướng, nhiệm vụ Chương trình phối hợp hoạt động KHCN giữa Bộ Quốc phòng và Bộ KHCN năm 2018, trọng tâm là: Tổ chức khảo sát, xây dựng các nhiệm vụ KHCN; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình, đề án KHCN trọng điểm.

Triển khai đồng bộ xây dựng và hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nhân lực KHCN, đẩy mạnh hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ và đặc biệt là thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu KHCN trên các lĩnh vực của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phục vụ cho nhiệm vụ của Quân đội.

Tiếp tục đổi mới toàn diện, đồng bộ cơ chế quản lý, cơ chế hoạt động KHCN phù hợp tiến trình đổi mới của Nhà nước, đặc thù hoạt động quân sự, quốc phòng.

Mở rộng quan hệ với các Bộ, ngành để đẩy mạnh hợp tác và nâng cao hiệu quả hoạt động ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực trong Quân đội.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế với các đối tác chiến lược về lĩnh vực khoa học kỹ thuật và công nghệ quân sự, trọng tâm hướng vào hợp tác nghiên cứu song phương về KHCN, chương trình tìm kiếm, giải mã và chuyển giao công nghệ nước ngoài về Việt Nam.

Đồng thời, hai Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong chia sẻ thông tin KHCN để nâng cao chất lượng hoạt động KHCN; thông tin về các hoạt động KHCN của hai bên...

Nguồn baochinhphu


  • Kết quả SXMT nhanh nhất