Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Nâng điểm chuẩn đầu vào trường sư phạm:

Đã khó lại càng khó

Cập nhật ngày: 18/07/2018 - 11:19

BTN - Bộ GD-ÐT đã quyết định mức điểm sàn, tức ngưỡng điểm tối thiểu đối với việc xét tuyển vào các trường sư phạm. Theo quy định mới, để vào hệ trung cấp sư phạm, thí sinh phải đạt tối thiểu 13 điểm, cao đẳng 15 điểm và đại học 17 điểm.

Quy định điểm sàn đối với trường sư phạm được đưa ra sau kỳ thi xét tuyển năm 2017. Ðiểm tối thiểu để vào trường sư phạm quá thấp, có trường chỉ lấy 10 điểm, thậm chí thấp hơn đối với 3 môn thi.

Ðiểm sàn quá thấp khiến xã hội không yên tâm về chất lượng giáo viên. Sau khi có quyết định nâng điểm sàn, lãnh đạo nhiều trường sư phạm đã bày tỏ sự lo ngại về nguồn tuyển. Với điểm sàn thấp như năm 2017, nhiều trường vẫn tuyển không đủ chỉ tiêu. Do vậy, quyết định nâng điểm sàn khiến cho nguồn tuyển ngày càng khan hiếm. Với tình hình điểm thi không còn cao như những năm trước, thí sinh nào đạt từ 15-17 điểm sẽ có nhiều lựa chọn khác chứ không vào học sư phạm. Như vậy, trường sư phạm vốn đã khó tuyển nay lại càng khó tuyển hơn.

Khoảng 15 năm trở lại đây, xã hội đã chứng kiến sự thoái trào của hệ thống trường sư phạm- nơi đào tạo giáo viên cho giáo dục phổ thông và mầm non. Ðiểm chuẩn vào trường sư phạm giảm dần theo từng năm và trong mấy năm gần đây, tình hình tuyển sinh ngày càng khó khăn. Nhiều trường sư phạm đã “đóng cửa” một số ngành, đồng thời mở rộng ngành nghề đào tạo, nhưng bức tranh chung của trường sư phạm vẫn không sáng sủa.

Nguyên nhân khiến hệ thống trường sư phạm lâm vào cảnh “chợ chiều” đã được bàn đến nhiều. Trong đó, quy mô giáo dục phổ thông đang giảm, số học sinh, số lớp giảm nên nhu cầu giáo viên không còn hoặc còn nhưng rất ít. Ðiều này dẫn đến hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn sinh viên sư phạm tốt nghiệp nhưng không có việc làm theo đúng ngành nghề. Thời gian qua, cả nước đã có những địa phương sáp nhập trường sư phạm vào trường khác. Có nơi đang tính đến giải pháp biến trường sư phạm thành một trường có nhiều cấp học dành cho học sinh phổ thông.

Qua đó có thể thấy, vấn đề của trường sư phạm không phải là điểm chuẩn bao nhiêu, nâng hay hạ, điều quan trọng là giải cho được bài toán thừa giáo viên tồn tại lâu nay, đồng thời có chính sách đủ mạnh, hấp dẫn để thu hút học sinh vào học sư phạm.

Ð.V.T