BAOTAYNINH.VN trên Google News

Phát triển nông nghiệp công nghệ cao:

Đã mở nhiều hướng đi 

Cập nhật ngày: 24/06/2017 - 05:35

BTN - Tỉnh Tây Ninh triển khai kế hoạch thực hiện Đề án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó tập trung nghiên cứu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển công nghệ cao trong nông nghiệp

Sản xuất rau an toàn tại xã Thái Bình, huyện Châu Thành.

Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là xu hướng tất yếu trong giai đoạn mới. Chính vì vậy, tỉnh Tây Ninh triển khai kế hoạch thực hiện Đề án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, trong đó tập trung nghiên cứu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển công nghệ cao trong nông nghiệp (cây, con giống; phòng trừ dịch bệnh; ứng dụng quy trình công nghệ; chế biến, bảo quản...); từ đó tập trung phát triển một số sản phẩm chủ lực của tỉnh.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, ngành đã hoàn thành đánh giá, chứng nhận 8/8 điểm VietGAP thực hiện trong năm 2016 với diện tích 53 ha; đang hướng dẫn 9 vùng sản xuất cho mô hình chứng nhận sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP năm 2017 tại các huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu, Châu Thành, Tân Biên, Hoà Thành, Dương Minh Châu và thành phố Tây Ninh.

Hiện nay, người sản xuất rất quan tâm đến việc tìm đầu ra cho sản phẩm, sản xuất theo đơn đặt hàng, hợp đồng với các doanh nghiệp tiêu thụ.

Từ đó, ngành nông nghiệp đã triển khai đề án sản xuất, sơ chế và tiêu thụ rau an toàn trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020, thực hiện mô hình trồng rau công nghệ cao, trồng rau thuỷ canh trong nhà màng, vườn ươm cây giống rau công nghệ cao trên địa bàn các huyện; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng website thông tin, tuyên truyền đến nông dân về sản xuất, sơ chế, tiêu thụ rau an toàn.

Qua đó, đã có các công ty trồng thử nghiệm đậu nành, bắp rau, rau, dứa, hành lá Nhật, hẹ trên địa bàn tỉnh, bước đầu đạt hiệu quả cao.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã phối hợp với địa phương thực hiện một số mô hình khuyến nông trồng cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao phục vụ chế biến và xuất khẩu như khóm, bưởi da xanh, xoài cát chu, chuối già Nam Mỹ, chanh dây trên địa bàn các huyện Tân Biên, Trảng Bàng; đồng thời đang chuẩn bị các thủ tục đấu thầu thực hiện các nội dung tư vấn, đào tạo và chứng nhận VietGAP.

Ông Võ Đức Trong- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, hiện nay, ngành Nông nghiệp đang đồng hành, cũng theo các doanh nghiệp và nông dân thực hiện một số dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Trong đó, ngành nỗ lực hỗ trợ nông dân chuyển sang doanh nghiệp để có thể tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi được dễ dàng hơn. Do có nhiều doanh nghiệp không tự viết được các dự án phát triển nông nghiệp, nên ngành sẽ bố trí một bộ phận giúp doanh nghiệp viết các dự án để tiếp cận vốn theo quy định.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nâng gói hỗ trợ đầu tư nông nghiệp công nghệ cao từ 60.000 tỷ đồng đến 100.000 tỷ đồng, giao cho Ngân hàng Nhà nước xây dựng gói tín dụng; hướng dẫn và chỉ đạo các ngân hàng thương mại dành nguồn vốn để cho vay với lãi suất thấp hơn từ 0,5-1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có Quyết định 738/QĐ-BNN-KHCN về tiêu chí xác định chương trình, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch, danh mục công nghệ cao ứng dụng trong nông nghiệp.

Điều này đã mở ra hành lang pháp lý cho người dân, doanh nghiệp xác định được mô hình nông nghiệp công nghệ cao để tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi, với mức hỗ trợ thấp nhất là 200 triệu đồng, cao nhất là 10 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Tiến Phúc- Giám đốc NHNN chi nhánh Tây Ninh, thực hiện Quyết định số 813/QĐ-NHNN, ngày 24.4.2017 của NHNN Việt Nam về chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, NHNN chi nhánh Tây Ninh đã chỉ đạo đến các ngân hàng thương mại triển khai.

Hiện trên địa bàn tỉnh có 7 chi nhánh ngân hàng thương mại đã triển khai cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Ông Phúc nhấn mạnh, nếu các doanh nghiệp có dự án sản xuất- kinh doanh bảo đảm, ngân hàng sẵn sàng cho vay vốn để đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.

THANH NHI