BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đã uống rượu, bia không lái xe chính thức được luật hoá 

Cập nhật ngày: 15/06/2019 - 20:10

Với tỷ lệ hơn 84% đại biểu tán thành, Quốc hội sáng 14/6 đã thông qua dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Trong đó, có quy định quan trọng đã uống rượu bia thì không được lái xe chính thức được thông qua.

Đã xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia. Ảnh minh hoạ.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV, sáng 14/6, Quốc hội xin ý kiến về dự thảo Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia bằng hình thức biểu quyết điện tử. Kết quả, với 408/450 đại biểu (chiếm 84,30% tổng số đại biểu) tán thành, dự thảo được Quốc hội thông qua.

Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia được cử tri đặc biệt quan tâm, bởi trong thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng mà nguyên nhân chính là người điều khiển phương tiện giao thông đã sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

Trước đó, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã xin ý kiến đại biểu Quốc hội 2 phương án, trong đó phương án 1 là Cấm người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông. Tuy nhiên, phương án này không đạt được trên 50% số ý kiến tán thành.

Thông thường, với kết quả tán thành chưa quá bán nêu trên, các khoản quy định không được thể hiện trong dự thảo.

Dù vậy, theo Chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thuý Anh, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nhận thấy việc quy định "cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông là cần thiết.

Đại biểu Quốc hội cho ý kiến bằng hình thức biểu quyết điện tử.

Báo cáo của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ: "Quy định này sẽ mở rộng đối tượng không được uống rượu, bia khi tham gia giao thông và tạo chế tài nghiêm khắc để xử lý nghiêm minh người vi phạm, đáp ứng nguyện vọng của cử tri và đại biểu Quốc hội, thể hiện quyết tâm của Quốc hội, của Chính phủ trong việc ngăn chặn các vụ tai nạn giao thông".

Cũng theo bà Nguyễn Thuý Anh trong thời gian tới, cơ quan có thẩm quyền tiếp tục nghiên cứu, tổng kết, sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật liên quan để có các biện pháp, chế tài xử lý nghiêm khắc hơn đối với hành vi vi phạm pháp luật về giao thông do sử dụng rượu, bia.

Trình bày trước Quốc hội, Chủ nhiệm Nguyễn Thuý Anh nói: "Ủy ban Thường vụ Quốc hội tha thiết đề nghị Quốc hội cho bổ sung vào Điều 5 về các hành vi bị nghiêm cấm một khoản ghi rõ cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, tức là đã uống rượu, bia thì không được điều khiển phương tiện giao thông".

Biểu quyết bổ sung quy định này vào dự thảo Luật, có 77,27% đại biểu Quốc hội tán thành với 374/446 phiếu.

Nguồn thoidai


Liên kết hữu ích