Công nghệ   Khoa học

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại bàng bay xa khiến dự án phá sản vì tiền điện thoại 

Cập nhật ngày: 29/10/2019 - 19:18

Vì muốn theo dõi đường di chuyển của đại bàng nhờ thiết bị định vị, nhà khoa học gặp rắc rối do nó bay vào những vùng cước đắt đỏ.

Đại bàng hung thuộc nhóm động vật nguy cấp trong Sách Đỏ của IUCN. Ảnh: HuffPosst.

Các nhà khoa học thuộc tổ chức Mạng lưới Bảo tồn và Nghiên cứu Chim săn mồi Nga (RRRCN) gắn thiết bị theo dõi GPS cho đại bàng hung, loài vật xếp loại nguy cấp trong Sách Đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN), HuffPost hôm 26/10 đưa tin.

Thiết bị sẽ gửi tin nhắn 4 lần một ngày để thông báo vị trí của đại bàng qua mạng điện thoại di động. Nếu chim bay ra khỏi vùng phủ sóng điện thoại, tin nhắn sẽ tạm thời bị giữ lại. Khi chúng tới vùng phủ sóng, các tin nhắn này sẽ được gửi hàng loạt. 

Vào mùa hè, hầu hết đại bàng hung sống ở những nơi không có sóng điện thoại thuộc Kazakhstan. Khi chúng rời khỏi đó và bay qua Nga, các tin nhắn lưu trữ bắt đầu đổ về. Tuy nhiên, Min và một số con khác lại bay đến Iran và Pakistan, khiến tiền tin nhắn tăng vọt.

Đường bay của Min (màu đỏ) và các con đại bàng hung khác. Ảnh: Science Alert.

"Những con đại bàng này sống ngoài vùng phủ sóng ở Kazakhstan cả mùa hè, rồi khi chúng tới Iran và Pakistan siêu đắt đỏ, hàng trăm tin nhắn thông báo vị trí lại đổ về", nhà khoa học Igor Karyakin giải thích.

Ngân sách của dự án nhanh chóng cạn kiệt. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã tìm ra giải pháp. Họ mở chiến dịch gây quỹ cộng đồng và dùng số tiền này cho việc theo dõi vị trí của đại bàng hung.

"Giờ Min đã trở thành 'cậu bé ngoan'. Khoảng một tuần trước, nó rời Iran và đến Arab Saudi, nơi giá cước rẻ hơn", một nhà nghiên cứu chia sẻ.

Đại bàng hung (tên khoa học Aquila nipalensis) sinh sản ở phía nam Nga và Kazakhstan, nhưng thường bay đến châu Phi và Ấn Độ vào mùa đông. Chúng dài trung bình 60-80 cm với sải cánh lên tới hai mét. Số lượng đại bàng hung đang giảm do các hoạt động nông nghiệp và xây dựng turbine gió.

Nguồn VNE (Theo HuffPost)


Liên kết hữu ích