BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại biểu tham gia thảo luận tại tổ về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 

Cập nhật ngày: 12/12/2018 - 09:12

BTNO - Chiều 11.12, kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh khóa IX tiếp tục với nội dung thảo luận các Tờ trình của UBND tỉnh.

Các đại biểu tham gia đóng góp ý kiến vào nội dung 13 Tờ trình dự thảo Nghị quyết, trong đó có một số nội dung đáng chú ý.

Trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, đại biểu nêu các ý kiến xung quanh Tờ trình về Quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và than bùn tỉnh Tây Ninh đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 do Sở Xây dựng trình.

Đại biểu Nguyễn Văn Hợp- Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ, Chủ tịch UB.MTTQVN tỉnh phát biểu tại buổi thảo luận tổ.

Theo đó, có ý kiến đề nghị nên quy hoạch khu vực cho khai thác đất ở xa khu dân cư và cho khai thác sâu xuống 10 mét để giảm bớt diện tích hầm hố; cần có sự đồng thuận của địa phương trong công tác quy hoạch. Riêng huyện Bến Cầu, Châu Thành nên đưa ra khỏi quy hoạch, vì các địa phương này đã có những vùng quy hoạch cũ đáp ứng nhu cầu, nhưng trên thực tế lại không sử dụng hết.

Có đại biểu bày tỏ sự lo lắng về vấn đề dịch bệnh khảm lá trên cây mì. Hiện nay, loại dịch bệnh này đang lây lan ra diện rộng, nhưng chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu.

Một lĩnh vực cũng được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận tại tổ là cần xem lại vấn đề phòng chống buôn lậu trên toàn tuyến biên giới để có biện pháp hiệu quả hơn. Thực tế cho thấy, ở tỉnh ta có đường biên giới dài và người tham gia buôn lậu hầu hết là người dân địa phương; trong khi đó, lực lượng chống buôn lậu ít, công cụ thô sơ, biện pháp phòng, chống buôn lậu chưa nghiêm ngặt.

Đại biểu đề nghị cần quan tâm đến hoạt động của loại hình dịch vụ xe buýt ở tỉnh ta cũng như cần chấn chỉnh những hạn chế của dịch vụ này. Cụ thể, nhiều năm nay, hầu hết xe buýt ở tỉnh chỉ thu tiền đi xe của hành khách một cách trực tiếp chứ ít khi đưa vé cho hành khách. Theo đại biểu, cách làm này không ổn, vì trong vé có chế độ bảo hiểm, nếu có tai nạn xảy ra sẽ thiệt thòi cho hành khách.

Mặt khác, ngành chức năng cũng cần quy định rõ giá vé cho từng chặng đường. Ví dụ từ TP Tây Ninh đến huyện Gò Dầu giá bao nhiêu. Tương tự như vậy, từ Gò Dầu đến huyện Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) giá bao nhiêu, vì hiện nay, có chủ xe thu tiền hành khách một cách tùy tiện.

Đại biểu Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi thảo luận tổ.

Về hạ tầng giao thông, đại biểu kiến nghị ngành chức năng cần quan tâm để sửa chữa, cải tạo lại tuyến đường ĐT871 từ thị trấn Châu Thành đến cửa khẩu Phước Tân, thuộc xã Thành Long. Theo đại biểu này, đây là con đường quan trọng để giao thương cũng như du lịch từ nước bạn Campuchia về Tây Ninh nhưng hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng sau một thời gian dài sử dụng, cần được ưu tiên để sửa chữa, nâng cấp nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương cũng như tỉnh Tây Ninh trong thời gian tới.

Ngoài ra, các đại biểu còn tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo Quy định mức hỗ trợ kiêm nhiệm cho người quản lý các thiết chế văn hóa, thể thao và kinh phí duy trì, tổ chức hoạt động của Trung tâm Văn hóa Thể thao - Học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn và Nhà văn hóa ấp, liên ấp, Nhà văn hóa dân tộc trên địa bàn tỉnh; về giao chỉ tiêu biên chế công chức đối với các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh năm 2019 và Tờ trình về việc thành lập Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh Tây Ninh.

Sáng 12.12, kỳ họp sẽ tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tâm Giang- Đức An


  • Kết quả SXMB nhanh nhất