BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại hội đại biểu “Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” 

Cập nhật ngày: 13/10/2017 - 06:30

BTN - Sáng 12.10, tại hội trường Tỉnh uỷ, Uỷ ban Đoàn kết Công giáo (UBĐKCG) Việt Nam tỉnh Tây Ninh tổ chức Đại hội đại biểu “Người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” tỉnh Tây Ninh lần thứ V, nhiệm 2017-2022. Đến dự có Linh mục Phan Khắc Từ- Phó Chủ tịch Uỷ ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam, ông Nguyễn Minh Tân- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, ông Huỳnh Văn Quang- Chủ tịch MTTQVN tỉnh cùng 130 đại biểu chính thức tham dự đại hội.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Minh Tân tặng hoa chúc mừng Đại hội cho Linh mục Võ Hoàn Sinh, Chủ tịch Uỷ ban ĐKCG tỉnh Tây Ninh.

Trong 5 năm qua, được sự quan tâm của Đảng, chính quyền, Mặt trận, đời sống của những người Công giáo phát triển ổn định. Trong phát triển kinh tế, đồng bào Công giáo đã tích cực chuyển dịch cơ cấu sản xuất, mạnh dạn áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, đầu tư vào sản xuất nông nghiệp có chất lượng cao.

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều mô hình tập thể và cá nhân điển hình, được công nhận danh hiệu “Nông dân sản xuất giỏi, làm tốt công tác xã hội” và nhiều tấm gương hộ nghèo vượt khó, làm giàu chính đáng.

Nhiều giáo dân tại các giáo xứ Tha La, Cao Xá, Phong Cốc, Thánh Tuân, Vinh Sơn, Tân Nghĩa, Trảng Bàng… có năng lực tài chính và khả năng kinh doanh đã đứng ra thành lập doanh nghiệp, sản xuất tiểu thủ công nghiệp và một số ngành nghề truyền thống.

Thực hiện Thư Chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam “Giáo dục hôm nay, xã hội và Giáo hội ngày mai”, các xứ đạo đều quan tâm đến việc học hành của các con em. Nhiều xứ đạo, họ đạo đã cấp học bổng, tặng xe đạp, đồ dùng học tập… nhân ngày khai giảng năm học mới. Hầu hết các xứ đạo, họ đạo đều thành lập Hội Khuyến học, xây dựng quỹ để động viên thầy dạy tốt, trò học tốt.

Công tác xã hội cũng được quan tâm, trong nhiệm kỳ qua, các giáo xứ đã xây dựng nhiều nhà tình thương, nhà đại đoàn kết với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng; tặng quà cho người nghèo nhân dịp lễ Phục sinh, Tết dân tộc, lễ Noel;  duy trì cơ sở dưỡng lão Vinh Sơn, Phước Điền để nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho các cụ già không nơi nương tựa.

Thực hiện các cuộc vận động, các linh mục, tu sĩ và giáo dân luôn quan tâm việc học tập, tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước như Nghị quyết Trung ương 7 (khoá IX) về phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, về công tác dân tộc, tôn giáo; Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo...

Nhiệm kỳ qua, đồng bào Công giáo đã tích cực tham gia phong trào “Quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phòng chống tội phạm, xây dựng nền quốc phòng toàn dân ở địa phương; phối hợp với MTTQ tỉnh, Công an tỉnh và UBĐKCG tỉnh  xây dựng mô hình “Ban an toàn xứ đạo” đạt hiệu quả cao.

Với những thành tích nổi bật, trong nhiệm kỳ qua, đồng bào Công giáo đã được trao tặng nhiều bằng khen của Trung ương và địa phương. Đã có nhiều tấm gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, xuất sắc được tuyên dương  tại Hội nghị thi đua năm 2015 và tại đại hội lần này, góp phần làm phong phú thêm các hoạt động của đồng bào Công giáo trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại đại hội, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Huỳnh Văn Quang ghi nhận những thành tích đạt được của UBĐKCG tỉnh Tây Ninh nhiệm kỳ vừa qua. Ông Quang đánh giá, UBĐKCG tỉnh là cầu nối giữa đạo và đời, góp phần gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, thực hiện tốt vai trò là thành viên Uỷ ban MTTQVN tỉnh, động viên giáo dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động ở địa phương.

Đại hội bầu ra 53 uỷ viên UBĐKCG tỉnh Tây Ninh khoá V nhiệm kỳ 2017 - 2022, linh mục Võ Hoàn Sinh- nguyên Chủ tịch khoá IV được bầu làm Chủ tịch khoá V.

Đức An


 
Liên kết hữu ích