BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại sứ Mỹ nhận gây áp lực với Ukraine điều tra ứng cử viên Joe Biden 

Cập nhật ngày: 06/11/2019 - 08:32

Ông Gordon Sondland, Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU), thừa nhận dùng gói viện trợ để gây áp lực buộc Ukraine mở điều tra ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden của đảng Dân chủ.


Ông Gordon Sondland, Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU). (Nguồn: Getty Images)

Theo lời chứng được công bố ngày 5/11, ông Gordon Sondland, Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu (EU), thừa nhận nói với một quan chức Ukraine rằng gói viện trợ quân sự của Washington cho Kiev phụ thuộc vào việc nước này điều tra ứng cử viên tổng thống Joe Biden của đảng Dân chủ.

Trong bằng chứng liên quan đến cuộc điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ đối với Tổng thống Donald Trump, ông Sondland thừa nhận hôm 1/9 đã nói với Andriy Yermak, một cố vấn cấp cao của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng gói viện trợ quân sự sẽ không được giải ngân chừng nào Kiev làm rõ rằng họ sẽ điều tra về mối quan hệ giữa ông Biden và con trai với công ty năng lượng Burisma của Ukraine.

Ông Sondland cũng cho hay đây là điểm cao của nhiều tháng gây áp lực với Kiev, phần lớn thông qua luật sư riêng của Tổng thống Trump là ông Rudy Giuliani, để buộc UKraine mở các cuộc điều tra "chống tham nhũng" với nhà Biden và niềm tin của ông Trump rằng Ukraine đã hỗ trợ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm 2016.

Cũng theo lời chứng, ông Sondland hoàn toàn nhận thức về việc gắn kết giữa gói viện trợ quân sự 391 triệu USD của Mỹ và việc Ukraine tiến hành điều tra chống tham nhũng. Ông cũng thừa nhận với các nhà điều tra Hạ viện rằng ông hiểu việc gắn kết như vậy là "không phù hợp."

Cũng trong ngày hôm qua, các nhà điều tra luận tội của Hạ viện Mỹ đã triệu tập quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney có mặt tại một phiên điều trần vào ngày 8/11 tới, cho rằng ông này "có hiểu biết thực chất" về nỗ lực gây áp lực với Ukraine của Tổng thống Trump. Ông Mulvaney là quan chức chính quyền Mỹ mới nhất cũng như là quan chức Nhà Trắng cấp cao nhất được yêu cầu ra làm chứng trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump./.

Nguồn TTXVN/Vietnam+