Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đại sứ Ngô Đức Mạnh thăm và làm việc tại Cộng hòa Bashkortostan 

Cập nhật ngày: 01/06/2018 - 19:23

Từ ngày 28 -30/5, Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh đã đến thăm làm việc tại thành phố Upha, Cộng hòa Bashkortostan.

Trong thời gian ở thăm Bashkortostan, Đại sứ đã đến chào và hội đàm với ông Rustem Khamitov, Tổng thống Cộng hòa Bashkortostan; gặp Chủ tịch Ủy ban nhà nước về kinh tế đối ngoại Rustem Mirxaianov; thăm Đại học Tổng hợp kỹ thuật dầu khí Upha; gặp Lãnh đạo Cơ quan phát triển Bashkortostan; thăm Viện nghiên cứu hoá dầu ‘’Birintex”’.

Tại cuộc gặp với Đại sứ Ngô Đức Mạnh, Tổng thống Bashkortostan bày tỏ những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Việt Nam, những thành tựu vượt bậc của Việt Nam trong công cuộc đổi mới đất nước thời gian qua.

Đại sứ Ngô Đức Mạnh chào và hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Bashkortostan Rustem Khamitov. (Nguồn: ĐSQ)

Nêu bật những tiểm năng, thế mạnh của Bashkortostan, Tổng thống Khamitov bày tỏ mong muốn đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt trong khai thác chế biến dầu khí, sản xuất nông nghiệp, tăng cường trao đổi thương mại giữa các doanh nghiệp hai bên.

Tổng thống Khamitov cho biết, chính quyền Bashkortostan hoan nghênh ý định của Tập đoàn TH True Milk dự định triển khai dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tại Bashkortostan và đã sẵn sàng dành hơn 3000 ha đất và tạo mọi điều kiện thuận lợi để tập đoàn TH True Milk triển khai thành công dự án tại đây.

Ông cũng cho biết, sắp tới Bashkortostan sẽ vui mừng được đón tiếp Đoàn lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sang Bashkortostan để thúc đẩy hợp tác giữa hai địa phương kết nghĩa.

Về phần mình, Đại sứ Ngô Đức Mạnh bày tỏ sự cảm ơn trước sự đón tiếp nồng hậu của chính quyền và nhân dân nước cộng hòa, cam kết sẽ làm hết sức mình trên cương vị Đại sứ để thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Liên bang Nga, trong đó có việc kết nối và thúc đẩy quan hệ hợp tác địa phương giữa hai nước, nhất là về kinh tế, thương mại và đầu tư, đào tạo chuyên gia dầu khí.

Đại sứ chụp ản lưu niệm cùng bà con kiều bào. (Nguồn: ĐSQ)

Nhân dịp thăm Upha, Đại sứ cũng đã gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Bashkortostan, thăm các cơ sở kinh tế của bà con tại đây.

Đại sứ đánh giá cao tinh thần đoàn kết gắn bó trong cuộc sống và làm ăn của cộng đồng ta tại Bashkortostan và rất ấn tượng khi được thăm quan trang trại trồng lúa mì, rau quả rộng 700 ha của anh Trần Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội người Việt Nam ở Bashkortostan, người đã gặt hái được những thành công nhất định trong sản xuất, kinh doanh trên đất bạn và có nhiều đóng góp trong việc xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại đây.

Cộng hòa Bashkortostan là một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên của Liên bang Nga, có trữ lượng dầu mỏ lớn, khu vực này đã từng là một trung tâm khai thác dầu mỏ của Liên Xô cũ. Các nguồn tài nguyên khác là khí gas tự nhiên, than đá, mangan, chromite, chì, tungsram….cũng rất dồi dào…

Cộng hòa Bashkortostan còn có điều kiện rất thuận lợi cho việc chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa. Cộng đồng người Việt Nam tại đây có khoảng hơn 1500 người, có cuộc sống ổn định, đoàn kết, gắn bó, tương trợ lẫn nhau và có đóng góp tích cực vào các hoạt động hướng về quê hương đất nước.

Nguồn Đại sứ quán Việt Nam tại Nga