BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảm đang tuổi lên tám 

Cập nhật ngày: 07/04/2017 - 14:21

BTNO - Ở tuổi lên 8, em Nguyễn Thanh Nhã Trúc, học sinh lớp 2A, Trường tiểu học Hoàng Diệu (phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh) đã biết làm thêm để phụ giúp mẹ.

Em Trúc rửa chén sau bữa cơm trưa.

Gia đình Trúc từng có một thời êm đềm, hạnh phúc. Nhưng rồi đến một ngày, ba mẹ em chia tay nhau. Kể từ đó, mẹ Trúc một mình nuôi dạy hai đứa con, lo cho chúng ăn học. Với thu nhập của một nhân viên y tế học đường- chỉ 2,2 triệu đồng một tháng, mẹ em phải cố gói ghém mọi khoản để lo toan cho cả 3 miệng ăn trong nhà. Cuộc sống của ba mẹ con lúc nào cũng thiếu trước hụt sau. Mẹ em nhận hàng của một công ty may đem về cắt chỉ, kiếm thêm chút tiền công, đỡ được đồng nào hay đồng nấy. 

Thấy mẹ một mình lao lực kiếm tiền mà vẫn không đủ lo cho cuộc sống, Trúc tận dụng thời gian rảnh ở nhà làm phụ mẹ. Tuy công việc không nặng nhọc gì nhưng lại mất nhiều thời gian, trong khi tiền công thì không được bao nhiêu. Mỗi đợt nhận hàng, cả hai mẹ con cùng làm cật lực, mỗi ngày cũng chỉ kiếm được 40.000 đồng.

Thời gian gần đây, công ty may giải thể nên công việc làm thêm của hai mẹ con cũng chấm dứt. Mẹ của Trúc phải nhận công việc lau dọn, quét nhà, giặt quần áo thuê…cho người ta, vì vậy, thời gian vắng nhà cũng nhiều hơn. Những lúc ấy, cô bé 8 tuổi phải thay mẹ đảm đương những công việc nội trợ trong nhà, kiêm luôn cả việc chăm lo cho đứa em trai còn rất nhỏ.

Do bận rộn nhiều việc nên phải đến tối Trúc mới có thời gian để học bài. Gần như đêm nào em cũng thức làm bài tập và ôn bài cũ quá 21 giờ mới đi ngủ.

Mặc dù phải đến trường trong hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng 2 năm qua Trúc đều được xếp loại học sinh giỏi của trường. Không những vậy, Trúc còn là một đội viên rất tích cực, nhiệt tình trong các hoạt động Đội ở trường.

Nói về ước mơ của mình, Trúc cho biết: “Giờ em chỉ biết cố gắng học tốt để sau này lớn lên thi vào đại học, rồi tìm một việc làm để phụ giúp mẹ. Nếu được vậy, chắc mẹ em là người vui nhất”.

Nhất Chi Mai

Chương trình do Báo Tây Ninh phối hợp

Công ty Phân bón và Thuốc bảo vệ thực vật

Đức Thành thực hiện