Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Dân kêu khổ, chính quyền bảo chờ 

Cập nhật ngày: 27/12/2018 - 20:28

BTNO - Dù đã nhiều lần phản ánh về tình trạng đường xuống cấp, hư hỏng nặng với chính quyền các cấp, nhưng đến nay tuyến đường An Phú Khương nối hai ấp An Phú và An Khương, thuộc xã An Tịnh, huyện Trảng Bàng vẫn không được sửa chữa, khiến người dân hết sức bức xúc.

​Người dân kêu trời vì đường hỏng.

Mỗi ngày hai lượt phải đi lại trên tuyến đường để đến công ty làm việc, chị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, công nhân tại Khu công nghiệp Linh Trung III cho biết, đây là tuyến đường ngắn nhất để đến nơi làm nhưng nay trở thành nỗi ám ảnh không chỉ của riêng chị, mà còn nỗi khiếp sợ của rất nhiều người đi đường.

Quá bức xúc trước cảnh đường hư hỏng, người dân ở đây cắm bảng viết, gọi con đường là sông- Ảnh do người dân cung cấp.

Theo chị Nhàn, chỉ cần vượt qua khoảng 500m đường hư hỏng thì có thể đến chỗ làm thay vì phải đi vòng lên đến ngã tư An Bình rồi vòng xuống, dài hơn cả chục km nên nhiều người vẫn chọn lưu thông trên con đường dù hàng ngày có không ít người bị té ngã.

Anh Lê Minh Tân, một người dân có nhà tại đoạn đường này cho biết, tuyến đường An Phú Khương nối với Khu công nghiệp Linh Trung III nên hàng ngày có hàng ngàn lượt công nhân qua lại, những lúc mưa thì nước đọng vũng sâu gần cả mét gây tình trạng xe chết máy, còn nước rút bớt đường lại trơn trượt, hết sức nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo anh Tân, nguyên nhân gây nên tình trạng hư hỏng của con đường là do mặt đường khu vực này sâu hơn xung quanh, nên bao nhiêu nước mưa cứ dồn ứ về đây, cộng thêm việc nhiều xe tải nặng, xe ben chở đất quá tải trọng qua lại thường xuyên đã tàn phá con đường, làm hư hỏng nặng hơn.

Con đường biến thành sông khi có mưa do không có cống thoát nước.

Một người dân giấu tên nói, tình trạng đường sá hư hỏng đã nhiều lần được người dân báo với chính quyền địa phương,“nhưng họ không quan tâm, mà còn ‘đổ thừa’đường hư hỏng như hiện nay là do người dân chúng tôi làm nhà cao hơn mặt đường và xả nước ra. Nói như vậy là vô trách nhiệm với nhân dân, với người đi đường, việc làm đường thì phải làm hệ thống thoát nước, kiểm soát tải trọng xe. Việc xử phạt ai xây dựng lấn chiếm hàng lang đường là nhiệm vụ của chính quyền, họ làm không đến nơi đến chốn thì đổ cho dân”- người này bức xúc nói.

Liên tục có người dân bị trợt ngã khi đi qua đoạn đường này.

Theo ghi nhận của người viết, tại đoạn đường hư hỏng trên tuyến An Phú Khương chỉ khoảng hơn 500m nhưng có rất nhiều hố sâu đến gần 1 mét, rộng hết mặt đường, nhiều chỗ nước sình lầy trơn trợt, khiến việc lưu thông của các phương tiện hết sức khó khăn.

Còn phải chờ

Ông Đỗ Hoàng Vũ- Chủ tịch UBND xã An Tịnh cho biết, tuyến đường An Phú Khương do huyện quản lý, chính quyền xã cũng nhiều lần đề nghị UBND huyện để tiến hành sửa chữa. Tuy nhiên, đến nay, huyện vẫn chưa có kế hoạch để làm. Trước tình hình này, UBND xã sẽ vận động các mạnh thường quân và nhân dân đóng góp để sửa chữa, bảo đảm lưu thông cho người dân trước Tết Nguyên Đán 2019.

Mỗi khi nước rút, mặt đường lại trơn trợt, khiến cho nhiều người lưu thông qua đây rất dễ té ngã.

Ông Trần Văn Minh- Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng cho biết, trước đây tuyến đường này đã có 1 lần dặm vá nhưng do có quá nhiều xe quá tải lưu thông khiến con đường nhanh chóng bị hư hỏng trở lại. Khi người dân phản ánh, UBND huyện và Sở Giao thông vận tải đã có đi khảo sát thực tế. Tuy nhiên, do hiện tại địa phương chưa có kinh phí nên đang chờ hỗ trợ của Sở Giao thông vận tải.

Theo ông Minh, UBND huyện cũng đang trình HĐND huyện Trảng Bàng phương án và bố trí kinh phí sửa chữa tạm thời.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Tài- Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết, Sở đã đi thực tế, tìm hiểu về tuyến đường An Phú Khương bị hư hỏng. Tuy nhiên, theo phân cấp quản lý, Sở chịu trách nhiệm duy tu, sửa chữa và nâng cấp các tuyến đường do tỉnh quản lý, các tuyến đường thuộc huyện thì các huyện phải có trách nhiệm xử lý.

Cũng theo Giám đốc Sở Giao thông vận tải, ông sẽ có công văn yêu cầu UBND huyện sửa chữa ngay tuyến đường này, để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân.

Minh Dương