BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảng cầm quyền Campuchia quyết thu phục lòng dân 

Cập nhật ngày: 26/11/2017 - 14:31

Sự biến mất của Đảng Cứu quốc (CNRP) - đảng đối lập lớn nhất ở Campuchia, có thể đem lại giai đoạn ổn định cho đất nước chùa Tháp.

Thủ tướng Hun Sen (trái) và Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni - Ảnh: REUTERS

Tất nhiên, đi kèm đó là quyền lực lớn hơn cho đảng cầm quyền Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen. Sẽ không có quá nhiều điều bất ngờ trong cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia vào năm tới, với chiến thắng đã được dự báo sẽ nằm chắc trong tay CPP.

Lo cho dân trước

Hai đoạn băng ghi âm được cho là của ông Hun Sen nói trong cuộc họp với lãnh đạo Đảng CPP bị rò rỉ ra bên ngoài hôm 24-11.

"Nếu chúng ta không giành được chiến thắng vào năm tới, đó là thất bại và là lỗi của chúng ta"

Thủ tướng HUN SEN 

"Vấn đề của chúng ta sẽ không kết thúc cùng việc CNRP bị giải thể. Chúng ta cần phải nghĩ rằng ở giai đoạn này cuộc đấu tranh của chúng ta vẫn còn phức tạp với nhiều vấn đề quốc tế và trong nước" - báo Phnom Penh Post dẫn lời Thủ tướng Hun Sen nói trong băng ghi âm.

Điều này có phần trái ngược một chút với những gì nhà lãnh đạo Campuchia đã tuyên bố công khai trước những phản ứng của quốc tế sau khi CNRP bị giải thể. Ông Hun Sen khi đó nói không ngại các biện pháp trừng phạt quốc tế.

Sự can thiệp và áp lực từ quốc tế không phải là điều ông Hun Sen băn khoăn nhất. Điều cốt yếu nhất là nội lực của một quốc gia, nếu nó đủ mạnh thì những chỉ trích và chống đối từ bên ngoài sẽ không có ý nghĩa.

"Việc đảng đối lập bị giải thể không có nghĩa chúng ta có thể thoải mái, bất cẩn hay ngừng làm việc. Chính những điều đó sẽ trở thành mối nguy đối với chúng ta. Các đảng đối lập không cần hạ bệ CPP, tự chúng ta đã tự sát với suy nghĩ chủ quan đó" - ông Hun Sen cảnh báo.

Năm 2012, sau khi được hợp nhất, Đảng CNRP ngày càng mở rộng ảnh hưởng tại Campuchia. Đời sống chính trị của Campuchia kể từ đó luôn chứng kiến sự cực đoan, ngột ngạt. Mọi thứ giống như bị bỏ vào nồi áp suất, có thể bùng nổ bất cứ lúc nào.

"Người dân không cho thấy sự không hài lòng hay chống đối khi phe đối lập bị giải tán. Họ sẽ thể hiện quan điểm trong ngày bầu cử bằng lá phiếu của họ" - ông Hun Sen đặt vấn đề.

Cải cách triệt để

Còn một năm nữa là đến kỳ bầu cử Quốc hội, thời gian không dài nhưng cũng đủ để CPP và ông Hun Sen cho thấy sự sâu sát và quan tâm tới người dân bằng việc tăng tần suất các chuyến thăm công nhân, lắng nghe ý kiến người dân cả nước.

"Phải đảm bảo người dân có được lợi ích và hạnh phúc trước. Khi họ đã được hưởng quyền lợi, họ sẽ thôi không nói về những ai đã bị bắt giam hay đảng nào bị giải thể" - nhà lãnh đạo Campuchia nêu giải pháp.

Thủ tướng Hun Sen trong lần xuống tặng tiền cho người dân nghèo ở vùng ven thủ đô Phnom Penh hôm 30-8 - Ảnh: AFP

Candlelight, một đảng đối lập được xem là "hiện thân" của CNRP và đang có ghế trong Thượng viện, cho biết vẫn đang cân nhắc tham gia cuộc bầu cử sắp tới. Ông Teav Vannol, chủ tịch của Candlelight, lo sợ nếu họ giành chiến thắng quá lớn, họ sẽ nối gót CNRP.

Trong khi đảng của Thủ tướng Hun Sen vẫn dè chừng các đảng đối lập có tiềm năng lớn, họ đã bắt đầu hướng tới người dân nhiều hơn. 

Trong cả hai đoạn băng ghi âm, Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh đã tới lúc các quan chức phải mạnh tay và quyết liệt với nạn lâm tặc, biển thủ và tham nhũng. 

Ông Sok Eysan, người phát ngôn của Đảng CPP, cho biết những gì trong hai đoạn băng ghi âm là các đường hướng sắp tới của đảng, không phải là sự thừa nhận vì đã làm hành động sai trái.

"Đó sẽ là một cuộc cải cách ở tất cả các ngành. Các quan chức sẽ phải bắt đầu từ những việc nhỏ nhất, như soi gương và chải tóc, ăn mặc gọn gàng" - ông Sok Eysan nói.

Hành động

Sebastian Strangio, tác giả quyển sách Hun Sen của Campuchia, nhận xét: "Ông Hun Sen biết rõ ông ấy không thể xua tan sự ủng hộ dành cho các phe đối lập. Thay vào đó, ông ấy chọn các hành động thiết thực để giành được trái tim và trí óc của nhân dân".

Nguồn TTO